Du lịchNghiên cứu trao đổiXã hội

Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Hành trình cùng lực lượng giữ gìn hoà bình tại Nam Xu – Đăng” của NSNA Nguyễn Á

(HNTTO) – Chiều ngày 1/7/2022, tại Nhà văn hoá Thanh Niên TP.HCM, NSNA Nguyễn Á đã tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “ Hành trình cùng lực lượng gìn gi hoà bình tại Nam Xu – Đăng”.

Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự chương trình có các ông, bà: Trương Mỹ Hoa – Nguyên PCT nước CHXHCN Việt Nam; Thiếu tướng, PGS,TS TTND Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc BV Quân Y 175; Phạm Chánh Trực – Nguyên Phó BT Thường trực Thành uỷ, Nguyên Trưởng ban KT TW; Phạm Quang Bản – Phó Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương; Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Phan Thị Thanh Phương – Bí thư Thành đoàn TP.HCM; Đạo diễn Nguyễn Hồng Phúc Giám đốc NVHTN; Nhà báo Nguyễn Đào Vĩnh Huy – Tổng BT báo Người Đô Thị; Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; NSNA Lê Xuân Thăng – Nguyên Phó Chủ tịch Hội Ns Nhiếp Ảnh VN; NSNAHoàng Thạch Vân – UVBCH Hội, Trưởng đại diện Hội NSNA VN tại TP.HCM; Ông Đoàn Hoài Trung – Chủ tịch Hội Nhiếp Ảnh TP.HCM; NSNA Hồng Nga – PCT Hội NSNA TP.HCM; Pgs,Ts Nguyễn Hoàng Bắc Giám đốc Bv ĐH Y Dược; cùng các GS.TS trong nước.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại triển lãm

Tại triển lãm, còn ra mắt sách ảnh “Hành trình cùng lực lượng giữ gìn hòa bình tại Nam Xu-Đăng” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyến Á. Với hơn 150 hình ảnh được chọn lọc kỹ lưỡng trong suốt 1 tháng theo chân lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan, tác giả Nguyễn Á đã thể hiện được hình ảnh của lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Các hoạt động của lực lượng trong công tác như phối hợp theo dõi, giám sát tiến trình hòa bình trong những vùng hậu xung đột, giúp người dân khám bệnh, giao lưu văn hóa, trồng trọt… được lưu lại sinh động.

Giao lưu, chia sẻ về những khoảnh khắc đong đây khi thực hiện nhiệm vụ của các chiến sĩ, NA Nguyễn Á

“Vượt qua chặng đường dài hơn 8.000km, chuyến đi đã để lại trong tôi một dấu ấn khó quên. Tôi may mắn được chứng kiến và bấm máy về những hình ảnh thật đẹp của chiến sĩ Việt nam thực hiện nghĩa vụ quốc tế, tại môi trường làm việc đa quốc gia. Tôi trân quý từng cơ hội, sẵn sàng bất kể ngày đêm để có được những khoảnh khắc quý giá nhất” nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ.

Các đại biểu tham dự triển lãm

Được biết, Việt Nam lần đầu đưa một lực lượng lớn tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc kể từ khi bắt đầu tham gia vào tháng 6/2014 đến nay. Sau 8 năm, Việt Nam đã cử 76 lượt sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ Liên Hiệp Quốc tại phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và UNISFA; cử 189 lượt cán bộ, nhân viên y tế trong đội hình Bệnh viện dã chiến cấp 2 tới Phái bộ Nam Sudan.

Trương Mỹ Hoa – Nguyên PCT nước CHXHCN Việt Nam; Nhà báo, Lut gia Hồ Minh Sơn Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; NSNA Lê Xuân Thăng Nguyên Phó Chủ tịch Hội Ns Nhiếp Ảnh VN; NSNA Đoàn Hoài Trung Chủ tịch Hội Nhiếp Ảnh TP.HCM tham quan triển lãm 

Trong đó, lực lượng tham gia gồm Đội công binh 184 người, đã có thời gian chuẩn bị hơn 5 năm, với nhân lực có chuyên môn cao. Đa phần là kỹ sư, chuyên gia máy, thợ xây dựng… bậc cao, được tuyển chọn từ 21 đơn vị để triển khai huấn luyện. Điểm đến lần này của các cán bộ, chiến sĩ sẽ là phái bộ UNISFA, có vị trí nằm ở Abyei, châu Phi.

Nhà báo. Luật gia Hồ Minh Sơn và NSNA Lê Xuân Thăng chụp ảnh cùng các CBCS Mũ Nồi Xanh tại triển lãm

Bên cạnh Đội công binh, Việt Nam tiếp tục cử Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan với biên chế 63 quân nhân, trong đó có 10 nữ quân nhân. Qua đó,NSNA Nguyễn Á theo đuổi hành trình bằng những tác phẩm nghệ thuật của mình được thể hiện qua ống kính nhằm lan toả tinh thần không ngại gian nan của lực lượng gìn giử hoà bình. Mỗi tấm ảnh thể hiện niềm da diết, thân thương cứu người không phân biệt màu da, sắc tộc, nhằm tôn vinh bản sắc dân tộc Việt Nam tại Sudan.

Nhận định về các tác phẩm được đánh giá cao qua các nhà sử học, nghiên cứu gia, và các khách tham quan tại chương trình. Với ý nghĩa này, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao, cần phát huy hơn nữa về các ý nghĩa nhân văn qua ống kính nhiếp ảnh tạo nên các tác phẩm mang tính giá trị nghệ thuật, nhằm năng tầm đỉnh cao nghệ thuật nhiếp ảnh trong tương lai.

Trải qua, 8 năm tham gia các nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, hình ảnh người lính cụ Hồ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè thế giới. Lãnh đạo Liên Hợp Quốc đã nhiều lần gửi thư khen, thư cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam về những đóng góp tích cực của các chiến sĩ Việt Nam cho sứ mệnh gìn giữ hoà bình.

Xúc động, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết anh đã khóc khi cầm trên tay quyết định của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. “Nghề nghiệp này cho tôi cơ hội đi nhiều nơi trên thế giới, nhưng việc được đi cùng lực lượng gìn giữ hòa bình đến Nam Xu-Đăng đến nay vẫn như là một giấc mơ. Tôi đã đi đến nơi khó khăn nhất, nghèo khổ nhất từ trước đến nay – nơi mà bệnh viện dã chiến chỉ cách trại tị nạn chứa hàng nghìn người dân qua một tấm hàng rào. Việc tác nghiệp diễn ra cực kỳ khó khăn và nguy hiểm” – nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẽ thêm…

(Bài được xuất bản in trên Thương trường và Doanh nghiệp trực thuộc Viện IMRIC số T7/2022)

Minh Sơn – Hữu Ước

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button