Du lịchNghiên cứu trao đổiXã hội

UBND tỉnh Bến Tre và Viện IMRIC khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật con đường ảnh “Bến Tre trên đường phát triển”

(HNTTO) – Nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 2022) và 30 năm ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh Bến Tre, tối ngày 28/6/2022, Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) phối hợp cùng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật con đường ảnh “Bến Tre trên đường phát triển” diễn ra từ ngày 28/6/2022 đến ngày 10/7/2022 tại công viên Bến Tre, TP Bến Tre.

Bà Nguyễn Thị Bé Mười – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc triển lãm

Tham dự lễ khai mạc, về phía tỉnh Bến Tre có ông Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Bé Mười, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Bàn, TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Bến Tre; cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Bến Tre.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cùng Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn và các đại biểu tham quan triển lãm.

Về phía Viện IMRIC có Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn, Viện trưởng viện nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; NSNA Lê Xuân Thăng, nguyên Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, cố vấn viện IMRIC; Nhà báo Hoàng Thanh Quý, Chánh văn phòng Viện, Pv Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; ông Trương Hữu Phước, Phó CVP Viện, Pv Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; ông Phạm Trắc Long – PCVP Viện, Pv Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; ông Huỳnh Hoà Hiệp, Giám đốc công ty DeliVN, doanh doanh nghiệp thành viên trực thuộc Viện; ông Trương Tấn Trung – Giám đốc chi nhánh miền Trung Tây Nguyên Viện IMRIC; bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc TT Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc Tế miền Bắc; cùng đại diện các Chi nhánh, trung tâm trực thuộc Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế; NSNA Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch Hội nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh; NSNA Nguyễn Lành, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Long An; NSNA Duy Bằng – UVBCH Hội VAPA; cùng đại diện Sở VHTT&DL, hội VHNT, Hội NSNA các tỉnh thành; đông đảo các NSNA, Nhiếp ảnh gia trong tỉnh Bến Tre.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam trao bằng khen cho Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn; các thành viên Viện IMRIC; các Pv Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã tích cực tham gia triển lãm

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chia sẻ, sau 47 năm giải phóng, xây dựng và phát triển, Bến Tre đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trong phát triển kinh tế – xã hội, từ một tỉnh thuần nông đã từng bước chuyển mình thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Để nhìn lại quá trình phát triển, vươn vai chuyển mình vượt bậc của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùngViện IMRIC tổ chức trại sáng tác ảnh, qua đó thu thập và tuyển chọn 200 bức ảnh quý giá phản ánh về tỉnh nhà.

Nghi thức cắt băng khai mạc triễn lãm ảnh nghệ thuật Con đường ảnh chủ đề “Bến Tre trên đường phát triển” 

“Triển lãm  con đường ảnh với chủ đề Bến Tre trên đường phát triển càng đặc biệt có ý nghĩa hơnkhi được tổ chức vào dịp kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, 30 năm ngày hội truyền thống văn hóa tỉnh Bến Tre. Năm nay, các hoạt động kỷ niệm được tổ chức với quy mô lớn nhằm hưởng ứng sự kiện UNESCO tôn vinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Những bức ảnh về  đất và người Bến Tre sẽ giúp chúng ta nhìn lại sự đóng góp của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng phát triển quê hương đất nước, qua đó thấy sự chuyển mình của vùng đất nông thôn trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để có được những bức ảnh đẹp triển lãm hôm nay, trong thời gia các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã dày công sáng tác, thâm nhập thực tế, bắt gọn khoảnh khắc. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi biểu dương tinh thần và công sức của Viện IMRICcác nghệ sĩ nhiếp ảnh đã sáng tác ảnh về tỉnh Bến TrePhó Chủ tịch UNBD tỉnh Bến Tre cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre trao bằng khen cho các nhiếp ảnh gia có thành tích

Tại buổi lễ, Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cho biết, được sự đồng thuận của Thường trực UBND tỉnh về tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật Con đường ảnh “Bến Tre trên đường phát triển”, đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và 30 năm Ngày truyền thống văn hoá tỉnh Bến Tre. Bến Tre là mảnh đất cóbề dày lịch sử gắn liền với công cuộc mở cõi về phương Nam của bao thế hệ cha ông đi trước…Trong đó, Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ – nhà văn lớn của dân tộc, ông đã đóng góp rất nhiều tác phẩm có giá trị vào kho tàng văn học Việt Nam.

Ngày hội truyền thống văn hoá tỉnh Bến Tre ra đời ngày 1/7/1992 là sự kiện nhằm kỷ niệm ngày sinh, ngày mất của Cụ Đồ Chiểu…Vì lẽ đó, việc phối hợp thực hiện triển lãm ảnh nghệ thuật Con đường “Bến Tre trên đường phát triển” giữa Viện IMRIC và Sở VHTT&DL tỉnh Bến Tre để giới thiệu đến nhân dân tỉnh Bến Tre nói riêng, người dân trên cả nước và bạn bè quốc tế nói chung vào đúng thời khắc kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhất để thể hiện sự trân trọng đối với lịch sử của địa phương, của dân tộc; cũng là thể hiện sự ghi nhớ, trân quý công lao của các thế hệ tiền nhân đã làm nên những trang sử.

Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn, nhấn mạnh: “Tại triển lãm đã trưng bày 200 tác phẩm ảnh nghệ thuật ghi lại những thời khắc lịch sử quan trọng trong tiến trình phát triển của tỉnh Bến Tre. Đây là cuộc tập hợp, ra quân có thể đánh giá lớn nhất của Bến Tre sau 47 năm giải phóng thống nhất đất nước, sự đóng góp của nhà nhiếp chuyên nghiệp của Hội NSNA Việt Nam và các nhiếp ảnh gia không chuyên, có những nhà nhiếp ảnh cao tuổi, những nữ nhiếp ảnh và những thế hệ nhiếp ảnh trẻ trong và ngoài tỉnh Bến Tre….

Thông qua triển lãm, cơ bản đã thể hiện được những dấu mốc, những giai đoạn chính trong chiều dài lịch sử 200 năm của vùng đất Cù Lao hoà chung dòng Cửu Long. Chất lượng nghệ thuật, BTC đánh giá cao những khoảnh khắc đúng lúc, những bố cục đầy táo bạo và góc nhìn lạ, những nội dung ca ngợi con người, cảnh vật thiên nhiên của Bến Tre. Những hình ảnh này tin chắc rằng sẽ gây tiếng vang lớn, sức hấp đối với du khách…Đồng thời, giới thiệu quá trình hình thành, đấu tranh, phát triển của tỉnh Bến Tre đến với quần chúng nhân dân, từ đó ôn lại lịch sử hình thành và quá trình phát triển của vùng đất Cù Lao trù phú, hun đúc thêm truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất và lòng tự hào dân tộc của nhân dân tỉnh Bến Tre, góp phần giáo dục lịch sử, lòng yêu quê hương cho thế hệ trẻ hôm nay.

Bên cạnh đó, thông qua 200 tác phẩm đã nêu bật thành tựu của Bến Tre sau 47 năm giải phóng góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới và thành tựu chung của cả nước; các hoạt động của tỉnh Bến Tre hướng đến xây dựng tỉnh tiên phong trong phong trào khởi nghiệp và sáng tạo, trở thành một động lực trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; với diện mạo mới Bến Tre hôm này đã thể hiện sức bật vươn lên đúng với tinh thần “Đồng Khởi”…

Chương trình triển lãm ảnh nghệ thuật Con đường “Bến Tre trên đường phát triển” có thể tái hiện những ký ức bi hùng về một thời hoa lửa mà trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt ấy những câu chuyện đầy lay động ở tiền tuyến và hậu phương vẫn luôn day dứt, xúc động mỗi thế hệ chúng ta hôm nay. Cùng với đó, triển lãm ảnh thay lời tri ân những người con đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình cho Tổ quốc, cho tỉnh Bến Tre…Trong không gian nghệ thuật đặc sắc, chắc rằng người thưởng lãm sẽ được cùng sống lại những tháng ngày cách mạng sôi nổi, quật cường của nhân dân Bến Tre và những thành tựu kinh tế chính trị nổi bật của tỉnh Bến Tre…ông Hồ Minh Sơn cho biết thêm.

Đặc biệt, Ban Tổ chức mong rằng truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và ý thức “Trân trọng quá khứ, hướng tới tương lai” sẽ được tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ trong triển lãm ảnh nghệ thuật lần này. Tin rằng, đây là dịp giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh về đất và con người tỉnh Bến Tre tới đông đảo bạn bè trong và ngoài nước; tiếp tục khẳng định vị thế của Bến Tre trong giao lưu, hợp tác phát triển trên toàn diện trong đó có ngành du lịch…Điều này hứa hẹn không chỉ triển lãm ảnh lần này mà con đường ảnh Bến Tre sẽ tiếp tục được trì và Viện IMRIC, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cam kết sẽ tiếp tục đồng hành trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh đến bạn bè thế giới…

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bến Tre cũng trao tặng bằng khen cho tập thể Viện IMRIC và các cá nhân đã …..Đồng thời, Viện trưởng Viện IMRIC trao tặng bằng khen cho 41 là các NSNA, nhiếp ảnh gia không chuyên và các cá nhân đã tích cực tham gia Trại sáng tác ảnh chủ đề “Bến Tre trên đường phát triển” nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Vào chiều cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có buổi tham quan khu vực Triển lãm con đường ảnh với chủ đề “Bến Tre trên đường phát triển” tại Công viên Bến Tre. Tại triển lãm, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đánh giá cao các tác phẩm ảnh nghệ thuật đã phản ánh chân thực cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất, vẻ đẹp thiên nhiên, quê hương, đất nước con người Bến Tre. Theo Bí thư Tỉnh ủy, các tác phẩm ảnh nghệ thuật sau triển lãm có thể tổ chức đấu giá gây quỹ cho các hoạt động của tỉnh hoặc trưng bày tại các cơ quan, ban ngành tỉnh để góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, đặc trưng của tỉnh. Đồng thời, dặn dò với một số nghệ sĩ nhiếp ảnh. Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn các nghệ sĩ nhiếp ảnh tiếp tục sáng tác tạo ra những tác phẩm đẹp, mang giá trị nghệ thuật, nhân văn thể hiện một cách khái quát những nét riêng của tỉnh Bến Tre trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa – xã hội, quốc phòng, an ninh và cuộc sống của người dân.

(Bài được xuất bản trên ấn phẩm in Thương trường và Doanh nghiệp số T7/2022)

Hải Linh – Hoàng Quý – Trắc Long (T/h)

https://baodongkhoi.vn/bi-thu-tinh-uy-le-duc-tho-tham-quan-trien-lam-anh-28062022-a102281.html

https://m.thanhnien.vn/trien-lam-doc-la-con-duong-anh-nghe-thuat-ben-tre-tren-duong-phat-trien-post1473118.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button