Giáo dụcNghiên cứu trao đổi

Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và Phiên giao dịch việc làm năm 2022 tỉnh ĐắkNông

(HNTTO) – Sáng ngày 22/05/2022, tại hội trường Trường Cao Đẳng Cộng Đồng Đắk Nông, Sở Lao động – Thương Binh & Xã hội tỉnh Đắk Nông đã tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, nhằm định hướng nghề cho các học sinh sau THCS và THPT.

Ông Hoàng Viết Nam PGĐ Sở Lao động – Thương Binh & Xã hội tỉnh Đắk Nông.

Tham dự tại buổi lễ có ông Hoàng Viết Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động – TB&XH; các phòng chuyên môn của Sở; ông Đoàn Ngọc Vinh – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Đức Chính – Phòng Giáo dục thường xuyên – Chính trị, tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo; ông Chung Văn Phong – Hiệu trưởng trường Kinh tế – KT Phương Nam; ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC); NSNA Lê Xuân Thăng – Cố vấn Viện IMRIC; ông Lý Duy Hưng – Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng; ông Bùi Anh Vũ – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm và đại diện lãnh đạo các đơn vị xuất khẩu lao động tại tỉnh Đắk Nông: Công ty Cổ phần Nhân lực và xây dựng Việt Nam (VIETMC,.JSC); công ty Cổ phần thương mại và Hợp tác nhân lực TQC quốc tế; công ty Cổ phần TNHH một thành viên Đào tạo và Cung ứng nhân lực HaUI (LETCO) trực thuộc trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; phòng Lao động – TB&XH; Phòng Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa và 03 huyện (Đắk Glong; Đắk R’Lấp và Tuy Đức); cán bộ, giáo viên làm công tác đoàn các Trường THPT và THCS trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa; trường Trung cấp KT-KT Phương Nam; học sinh THPT: các Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng; trường THPT Gia Nghĩa; trung tâm GDTX – Ngoại ngữ, Tin học tỉnh Đắk Nông, THCS: Trường THCS Nguyễn Tất Thành, trường THCS Phan Bội Châu; trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm; đại diện đơn vị được lựa chọn địa điểm tổ chức ông Nguyễn Quốc Hà – Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, viên chức giảng viên nhà trường và cơ quan báo, đài địa phương về dự và đưa tin chương trình.

​Phát biểu tại Ngày hội, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Đắk Nông Hoàng Viết Nam, nhấn mạnh: Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và Phiên giao dịch việc làm năm 2022 là sự khởi đầu cho các hoạt động tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, nâng cao nhận thức cho học sinh, các bậc phụ huynh, người lao động và xã hội về giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, đây là cơ hội thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp tiếp cận học sinh các trường phổ thông để giới thiệu, tư vấn việc chọn ngành, chọn nghề; tạo điều kiện cho các em học sinh được tìm hiểu và trải nghiệm về nghề nghiệp…

Chương trình được tổ chức lần đầu với quy mô cấp tỉnh, mục đích của ngày hội là tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp việc làm qua đó giúp các em học sinh năm cuối bậc học THCS và THPT có được sự lựa chọn ngành nghề phù hợp.

​Thông qua ngày hội cũng nhằm nâng cao nhận thức của Xã hội, phụ huynh học sinh về giáo dục nghề nghiệp tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào học Giáo dục nghề nghiệp theo Quyết định số 522/QĐ – TTg ngày 14/5/2022 của Thủ tướng và Quyết định số 1094/QĐ-UBND ngày 17/7/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Những năm gần đây, hoạt động của trường nghề trên địa bàn Tỉnh Đắk Nông chuyển biến tích cực, số lượng học sinh đăng ký xét tuyển vào học bậc Trung cấp và Cao đẳng ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Hằng năm số Học sinh, Sinh viên tốt nghiệp ra trường đều xin được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo hoặc tự tạo việc làm để nuôi sống bản thân.

Việc tổ chức Ngày hội Tuyển sinh, tuyển dụng không chỉ tạo cơ hội giới thiệu việc làm, được định hướng đúng đắn học các nghề phù hợp với nhu cầu thị trường lao động mà còn góp phần đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nhân lực trong giai đoạn hiện nay.

  Đại diện Viện IMRIC và các đơn vị thành viên.

Cũng tại Ngày hội, Viện trưởng Viện IMRIC Hồ Minh Sơn chia sẻ và nhận định, trao đổi định hướng nghề nghiệp cho các học sinh tại hội trường. Đồng thời, nhấn mạnh: “Có rất nhiều bạn trẻ không lựa chọn tiếp tục học đại học, mà họ lựa chọn đi học nghề. Tại sao hiện nay nó lại trở thành lựa chọn thay thế phương án học đại học? học nghề có thể dễ dàng thành công hơn học đại học?“.

Do đó, Nên lựa chọn học đại học hay là học nghề?” là câu hỏi mà rất nhiều bạn học sinh băn khoăn cho tương lai của bản thân. Theo tôi – Hiện nay, con đường đại học không còn là con đường tiên quyết để dẫn đến thành công nữa. Mà đã có rất nhiều bạn trẻ thành công nhờ vào lựa chọn học nghề. Lý do vì sao lại như vậy? Vì kinh nghiệm.

Theo Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn cho rằng: Qua quá trình theo dõi và nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) thì Ngày nay rất nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn tay nghề hơn là những kiến thức mà kỹ năng thực tế chỉ bằng 0. Bạn có chắc rằng sau 4 năm học đại học bạn sẽ sử dụng tấm bằng đại học làm bệ phóng đến tương lai hay không? Nhưng học nghề lại khác, bạn có kiến thức, có tay nghề và có cả kinh nghiệm. Điều đó cho thấy bạn đã hơn hẳn điểm trong mắt nhà tuyển dụng thay vì chỉ có tấm bằng đại học.

Lựa chọn cánh cửa cho tương lai là việc hết sức quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến gia đình. Bây giờ nên học đại học hay học nghề, Nên học nghề hay đi làm, Có nên bỏ đại học đi học nghề, Không học đại học nên học nghề gì…

 Đại diện các trường và Viện IMRIC thảo luận tạ buổi lễ.

Học trung cấp nghề có chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông là chương trình đào tạo mới dành cho học sinh đã tốt nghiệp THCS. Với chương trình này, học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được học song song chương trình trung cấp chính quy và chương trình lớp 10, 11 &12 trong 3 năm. Khi tốt nghiệp, học sinh sẽ nhận bằng Trung cấp Chính quy và Chứng nhận “Hoàn thành chương trình phổ thông” để các em có thể học lên. Một ưu thế lớn của chương trình này là chỉ xét tuyển dựa trên học bạ thay vì phải thi vào lớp 10 nếu lựa chọn học tiếp cấp 3.

Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho nhiều lao động bị mất việc làm. Vì vậy, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ động đẩy mạnh trong việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ kịp thời cho người lao động bị mất việc làm, thất nghiệp bằng cách tư vấn giới thiệu nghề, đào tạo lại nghề, học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp, kết nối doanh nghiệp cung cấp thông tin tuyển theo lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với người lao động, mở nhiều sàn giao dịch việc làm với nhiều hình thức, phương thức tổ chức khác nhau để giúp người lao động tìm kiếm được việc làm mới phù hợp.

 Quang cảnh buổi lễ tại hội trường.

Ngày hội việc làm ngày hôm nay là dịp để các em tìm hiểu về ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, từ đó định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai. Chúc các em sử dụng cơ hội này một cách hiệu quả, tìm được công việc phù hợp với năng lực của bản thân.

(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T6/2022)

Hữu Ước – Hải Linh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button