Nghiên cứu trao đổi

Sâm Tiến Vua tăng sức đề kháng, rất tốt cho cơ thể sau khi bị Covid-19

(HNTTO) – Sâm Bố Chính thường được gọi là Sâm Tiến Vua, tên khoa học là Abelmoschus sagittifolium, được phát hiện đầu tiên ở Châu Bố Chính (nay là huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cách đây khoảng 300 năm trước, giống sâm quý này có tên gọi theo địa danh là Sâm Bố Chính. Đây là một trong những sản vật của người dân vùng châu Bố Chính ngày xưa cung tiến vua (nên còn được gọi là Sâm Tiến Vua).

Sâm Tiến Vua là một loại thực vật có hoa thuộc họ cẩm quỳ. Theo các tài liệu, Sâm Tiến Vua phân bố chủ yếu mọc tự nhiên ở các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên, ngoài ra còn tìm thấy ở các tỉnh miền núi phía Bắc, như: Sơn La, Hòa Bình… Cây sâm này được phát hiện và sử dụng làm dược liệu đầu tiên ở Châu Bố Chính.

Dược tính của Sâm Tiến Vua

Theo các nhà khoa học, về dinh dưỡng, Sâm Tiến Vua không hề thua kém sâm Hàn Quốc, bởi sâm được sinh trưởng tại vùng đất có khí hậu khắc nghiệt bậc nhất nước ta nên dược tính được đánh giá rất cao, tương đương nhân sâm Hàn Quốc. Đây cũng được xem như là niềm tự hào của người dân Quảng Bình.

Sâm Tiến Vua được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống

Ngày nay, Sâm Tiến Vua được nghiên cứu khoa học và ứng dụng các dược chất quý hiếm của sâm vào làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Trong Sâm Tiến Vua có nhiều tinh bột và tới 35- 40% chất nhầy cao nhất trong các loại sâm trên thế giới .

Sâm Tiến Vua không chỉ được dùng làm phương thuốc, ngâm rượu, nấu nước mà đặc biệt loại sâm này còn được sử dụng như một thực phẩm chế biến món ăn hằng ngày. Từ sâm tươi, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng như: Gà hầm sâm, cháo bò hầm sâm, chân giò hầm sâm,  sườn non hầm Sâm, Chè Sâm Tiến Vua long nhãn.

Sau một thời gian lãng quên, người dân tỉnh Quảng Bình đang khôi phục lại loại thảo dược này. Ông Nguyễn Mạnh Hùng một người con quê hương Quảng Bình đã mạnh dạn thành lập Công ty CP Công nghệ Quốc tế Sâm Tiến Vua cho biết, Công ty đã ký kết với Trung tâm Sâm và dược liệu TP Hồ Chí Minh, theo đó Trung tâm sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn, cách trồng cây, chăm bón, thu hoạch và nghiên cứu các dược tính từ cây Sâm Tiến Vua. Công ty CP Công nghệ quốc tế Sâm Tiến Vua sẽ đưa vào khai thác thương mại sản phẩm từ thảo dược này ra thị trường, khai thác tối đa các đặc tính tốt của loại thảo dược, phát triển các sản phẩm cao cấp khác nhau, như nước uống dinh dưỡng, nước giải khát. Sản phẩm của công ty được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP đã được kiểm nghiệm và công bố sản xuất với cục Quản lý an toàn thực phẩm-Bộ Y Tế.

Tạo ra sản phẩm bổ dưỡng, thiết thực với cuộc sống hàng ngày, tăng cường sức khỏe thời kỳ hậu Covid-19

Trải qua đại dịch Covid-19 vừa rồi, người người ý thức hơn với việc bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho mình và gia đình. Ngoài việc duy trì đời sống lành mạnh thì việc sử dụng thực phẩm tốt là yêu cầu cần thiết. Sâm Tiến Vua là một loại thực phẩm quý, phù hợp để tăng cường sức đề kháng, bồi dưỡng cơ thể nhằm bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại, các loại vi khuẩn, vi rút từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể con người. Giúp mau hồi phục sức khỏe sau khi bị mắc Covid-19.

(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T5/2022)      

                                                                                                                          Thanh Tuyền                                                                                                              

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button