Khoa học công nghệNghiên cứu trao đổi

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học về tập huấn công tác thẩm định ảnh năm 2022

(HNTTO) – Trong 6 ngày (từ ngày 30/3 đến ngày 4/4/2022), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (Hội NSNAVN) tổ chức Hội thảo khoa học về công tác thẩm định ảnh năm 2022 tại hai địa phương tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu. 

Tham dự hội thảo có bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội NSNAVN; Đại biểu Quốc hội khoá XV; ông Hồ Sỹ Minh, phó Chủ tịch HNSNAVN, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; cùng 70 Nghệ sĩ đại diện các phòng ban chức năng của hội, các ban chuyên môn, hội đồng guán khảo, Hội đồng nghệ thuật…Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống (Cơ quan đại diện phía Nam); ông Hải Linh – đại diện Tạp chí Người cao tuổi.

Tại Hội thảo, các nghệ sĩ Nhiếp ảnh trao đổi, thảo luận về công tác thẩm định ảnh; tập huấn chuyên đề về ảnh bộ; cập nhật thông tin về các quy định của Nhiếp ảnh thế giới đối với một số thể loại ảnh hiện nay; kỹ thuật chấm ảnh online; hướng dẫn việc thực hiện Điều lệ và Quý định của Hội; bên cạnh đó, các NS Nhiếp ảnh đi thâm nhập thực tế, sáng tác anhr tại tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu.

Tại hội thảo đã có 6 tham luận của 4 ns ở Ban Lý luận phẻ bình và 2 tham luận của Hội đồng nghệ thuật tập trung chia sẻ về công tác thẩm định ảnh hiện nay, không riêng gì trong lĩnh vực nhiếp ảnh mà các lĩnh vực nghệ thuật khác cũng vậy, đánh giá một tác phẩm văn học, nghệ thuật cho chuẩn xác là điêu rất khó. Để hướng đến cái đẹp, cái giá trị thực sự trong tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi rất nhiều tâm tài và năng lực cuar giam khao. công tác nhân sự giám khảo luôn là vấn đề quan trọng. Đối với bất kỳ tổ chức, đơn vị nào, công tác nhân sự luôn là vấn đề quan trọng, liên quan đến sự “sống còn”, phát triển hay không của tổ chức, đơn vị đó. Vì thế để chọn được người có tâm, có tầm, có tài cần phải xác định rõ yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng. Phải làm sao lựa chọn được những cán bộ vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa có trí tuệ, tầm nhìn, tư duy chiến lược, tức là vừa có cả đức lẫn tài và tâm.

Ông Trần Quốc Dũng, Ủy viên ban LLPB Hội NSNAVN nhận định, cần nâng cao tính xã hội trong công tâc thẩm định ảnh nghệ thuật. Trước một tác phẩm cần được thẩm định; người làm công tác này cần đặt mình vào vị trí của người xem; ban giám khảo không được can hiệp vào việc tham gia dự thi của người thi và phải thẩm định thực sự khách quan; mọi việc thu xếp ảnh vào triển lãm hay xét giải bị nghiêm cấm. Lượng người đến xem và bình chọn cũng là một tiêu chí cần được quan tâm, cần tổ chức các cuộc bình chọn ảnh trên mạng truyền thông. Tính xã hội luôn cần được nâng cao và cần là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong công tác thẩm định ảnh nghệ thuật, nhằm đưa tác phẩm đến với công chúng và vì công chúng.

Ban tổ chức đã dành2 ngày cho công tác hội thảo và thấm định ảnh. Làm rõ một số vấn đề về ảnh bộ và xu hướng ảnh của thế giới hiện nay.

Minh Sơn – Hải Linh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button