Giáo dục

THPT Lê Thánh Tôn tổ chức báo cáo chuyên đề “Sự lựa chọn trong nghịch cảnh”

(HNTTO) – Sáng ngày 16/3/2022, tại Hội trường Trường THPT Lê Thánh Tôn đã diễn ra buổi báo cáo chuyên đề văn học mang chủ đề: “SỰ LỰA CHỌN TRONG NGHỊCH CẢNH” với phương cách dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược qua 2 tác phẩm: Vợ Chồng A Phủ (Tô Hoài) và Vợ Nhặt (Kim Lân) với phần thực hiện chia sẻ của cô Hoàng Thị Ái Hằng, cô Lê Thị Thuý Hằng và Cô Bùi Thị Thuỳ tổ bộ môn Ngữ Văn, Trường THPT Lê Thánh Tôn, dựa trên lý thuyết Giáo án phát triển nhân lực.

Tham dự có nhiều thầy cô các Trường THPT trong địa bàn Quận 7, ban giám hiệu và đại diện các nhóm học sinh của các lớp khối 12 của Trường.

Bằng phương pháp giảng dạy tích cực, cô Ái Hằng đã dẫn dắt buổi giảng bằng các chương trình hành động cụ thể thông qua video clip sau đó học sinh tham dự buổi chuyên đề nhận định ý kiến cá nhân của mình, từ đó Cô Ái Hằng giải thích những nội dung nhằm kết nối và hình thành chủ đề “SỰ LỰA CHỌN TRONG NGHỊCH CẢNH”.

Nối tiếp chuyên đề, Cô Bùi Thị Thuỳ chia các nhóm học sinh thảo luận và thực hiện phần vận dụng kiến thức: với những từ khoá trong 2 tác phẩm trên. Theo phương pháp vòng tròn…

Học sinh (HS) Lê Ngọc Yến Linh lựa chọn từ khóa “Giọt nước mắt của A Phủ” thể hiện qua 3 nội dung: Đầu tiên là Sự sống: nước là điều tất yếu trong cuộc sống vì cơ thể chúng ta chiếm 70% là nước; thứ hai là sự đồng cảm: thể hiện tính cách của con người và thức tỉnh; Về “éo le” trong tình huống đó, đặc biệt ở bà cụ Tứ; Về “Lá cờ đỏ” là sự khao khát hạnh phúc của con người qua đó nâng cao quyền để sống và lạc quan yêu đời.

HS Nguyễn Tiến Đạt đưa ra từ khoá “Tâm lý” của nhân vật Mỵ, Mỵ là nạn nhân của cường quyền… và cô phải chấp nhận, sau đó cô đã tìm cách vùng dậy trong nghịch cảnh đó. Chấp nhận bi kịch là một phần của cuộc sống, phải biết chấp nhận để vượt qua những khó khăn, hy vọng cho một tương lai tươi đẹp hơn.

“Sự lựa chọn trong cuộc sống hiện nay là sự lựa chọn tích cực thay cho nghịch cảnh, và trong giai đoạn đầu dịch bệnh cha mẹ con bị mắc COVID-19, nhưng trong cuộc sống con bị áp lực từ cha mẹ, và khi đó con có thể lựa chọn trong suy nghĩ là trước đây cha mẹ hay mắng mình nên bây giờ con mặc kệ, nhưng trong nghịch cảnh đó, con lựa chọn sự yêu thương và cố gắng chăm sóc mong cha mẹ nhanh vượt qua giai đoạn khủng hoảng này vì con không biết lúc nào thần chết sẽ kêu tên cha mẹ con!“ – HS Nguyễn Quốc Khánh 12a1 chia sẻ sau khi đúc kết nội dung rút ra bài học cho riêng mình.

Chưa dừng ở đó, các cô đã định hướng cho các bạn HS thực hiện những nội dung sáng tạo thông qua: tranh vẽ, mô hình, rap, thời trang và ẩm thực liên quan đến 2 tác phẩm trên.

Đinh Dương

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button