Khoa học công nghệ

Tăng cường phối hợp hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ

(HNTTO) – Trong bối cảnh các hoạt động sáng tạo và thành tựu KH&CN mới ngày càng phát triển. Với xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa, SHTT hiện đang chứng tỏ vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội.

Quang cảnh lễ ký kết

Cụ thể, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), Cục Bản quyền tác giả, Cục Trồng trọt và Trung tâm SHTT và Chuyển giao công nghệ (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) mới đây đã ký kết Thỏa thuận phối hợp nhằm tăng cường hiệu quả hỗ trợ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong hoạt động phát triển tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ và bảo vệ quyền SHTT.

Theo đó, giá trị tài sản trí tuệ đã cho thấy có thể lớn hơn rất nhiều so với giá trị các tài sản hữu hình. Qua đó, việc bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế – xã hội, nâng cao năng lực, vị thế của các doanh nghiệp, giúp tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, giá trị lớn và có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Tại Lễ ký, ông Đinh Hữu Phí – Cục trưởng Cục SHTT cho rằng việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan nêu trên rất có ý nghĩa, đây không chỉ khẳng định sự phối hợp hiệu quả giữa các bên trong thời gian qua mà còn là tiền đề cho việc lập kế hoạch phối hợp hàng năm triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo, phát triển tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ tại các trường đại học, viện nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Theo ông Đinh Hữu Phí khẳng định, Cục SHTT luôn nỗ lực và bố trí nguồn lực phù hợp để tham gia tích cực vào các hoạt động trong khuôn khổ Thỏa thuận này.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Trưởng ban Ban KH&CN cho hay Nhà trường trong việc nâng cao trình độ giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Nhà trường thông qua việc gia tăng số lượng bài báo nghiên cứu khoa học, gia tăng tài sản trí tuệ có giá trị, tăng cường kết nối với hoạt động doanh nghiệp để thương mại hóa các tài sản trí tuệ có giá trị. Cũng với đó, Nhà trường cũng mong muốn phát triển mô hình kiểu mẫu về hoạt động SHTT và chuyển giao công nghệ trong các trường đại học, viện nghiên cứu.

Văn Hải – Tấn Trung

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button