Du lịchKinh tế

Kiên Giang: Tạo sức bật cho du lịch Phú Quốc sau đại dịch

(HNTT) – Thời gian qua, du lịch Phú Quốc đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau khi lựa Bộ Chính trị lựa chọn Phú Quốc thí điểm đón khách bằng “hộ chiếu vắc-xin” cũng như kế hoạch đón khách nội địa trở lại của tỉnh Kiên Giang, du lịch Phú Quốc đã và đang từng bước trở lại. Ngày 12-1, Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang đã tổ chức chương trình Workshop trực tuyến “Phú Quốc sức bật trong trạng thái bình thường mới”.

Lấy khách du lịch nội địa làm trung tâm

Phát biểu tại chương trình, bà Quảng Xuân Lụa, Phó Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh trong thời tỉnh Kiên Giang đã có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, cơ bản kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện cho ngành du lịch “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, từng bước khôi phục hoạt động du lịch Kiên Giang trong trạng thái “bình thường mới”với mục tiêu “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Với kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc-xin, Phú quốc đã đón được 9 chuyến bay với 974 khách du lịch quốc tế (đến từ các thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Uzebekistan,Kazakhstan) do 5 doanh nghiệp lữ hành tổ chức thực hiện. Cũng trong năm 2021, Phú Quốc lần đầu tiên lọt Top 100 điểm đến tuyệt nhất thế giới năm 2021 do Tạp chí TIME của Mỹ bình chọn. Năm 2022, ngành Du lịch tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu sẽ đón 5,6 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó có 200 ngàn lượt khách quốc tế.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch – Tổng Cục du lịch, đánh giá cao thị trường du lịch Phú Quốc hiện tại và trong tương lai, người làm du lịch Phú Quốc cần có kế hoạch làm mới thị trường du lịch thông qua công nghệ 4.0, để thu hút khách du lịch nội địa đến với Phú Quốc nhiều hơn. Đồng thời, phải làm mới đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch đến với Phú Quốc và trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất.

Đại diện lãnh đạo TP Phú Quốc, ông Trần Văn Thọ, Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin và Du lịch TP Phú Quốc, cho rằng Phú Quốc có nhiều tiềm năng để thu hút khách du lịch. Năm 2021 mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch đến với Phú Quốc có chiều hướng giảm, nhưng từ khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, lượng khách du lịch nội địa đến với Phú Quốc có chiều hướng tăng lên rõ rệt.

Ông Trần Quốc Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang cho rằng, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang vẫn chú trọng đến lượng khách nội địa để tao sức bật cho ngành du lịch Phú Quốc.

Liên kết vùng để phát triển du lịch

Ông Phùng Quang Thắng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam,  nhận định các doanh nghiệp hoạt động du lịch Phú Quốc cần phải có đột phá, tạo liên kết giữa địa phương với toàn quốc, giữa các với doanh nghiệp du lịch của các doanh nghiệp du lịch. Sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng, người làm du lịch phải chuyên nghiệp.

Đồng thời đánh giá, nhận định về du lịch nội địa và quốc tế, trong vòng nữa năm nữa phải đẩy mạnh khai thác lượng khách du lịch nội địa. Kết nối với các Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch của từng địa phương từng thời điểm khác nhau. Tạo ra luồng khách mới từ các trung tâm du lịch như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…. ông Thắng nói.

Theo ông Đức cần phải có chính sách quảng bá, truyền thông hình ảnh của Phú Quốc đến với các tỉnh, tình trên cả nước để khách du lịch có cái nhìn tổng quát về Phú Quốc và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội, cho răng nên kết nối các hiệp hội, các câu lạc bộ, các doanh nghiệp lại với nhau để tạo tiếng nói chung và nền tảng để kết nói nhanh hơn tạo thành một bè lớn để phát triển theo chương trình và hành động của ngành du lịch. Đồng bộ đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ du lịch theo nhu cầu của khách du lịch theo xu hướng mạnh dạn đầu tư công nghệ thông tin, để quảng bá sản phẩm, xây dựng thành một nhóm liên minh giúp nhau cùng phát triển.

“Mục tiêu chính của ngành du lịch Kiên Giang là kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ, các công ty lữ lữ hành du lịch trên cả nước, kết nối các doanh nghiệp du lịch để cùng nhau phá vỡ rào cản phát triển, hợp tác đưa hình ảnh Phú Quốc đến gần với du khách hơn” ông Khánh chia sẻ.

                                             Triệu Phong

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button