Sức khỏe

Vĩnh Cửu – Đồng Nai: Thiết lập các trạm y tế lưu động khám chữa bệnh, phòng chống dịch Covid – 19

(HNTT) – Với mục đích thiết lập trạm y tế lưu động tại các vùng dịch bệnh Covid -19 có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao trên địa bàn huyện nhằm triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng, quản lý chăm sóc người nhiễm Covid -19 tại nhà, phát hiện và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nặng. Đồng thời, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh, cho người dân. UBND huyện Vĩnh Cửu đã có kế hoạch thiết lập các trạm y tế lưu động.

Trạm y tế lưu động được thiết lập sẽ nâng cao hiệu quả thực hiện phục vụ khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh Covid -19 trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu

Qua đó, để nâng cao hiệu quả thực hiện triển khai Trạm y tế lưu động phục vụ khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh Covid -19 trên địa bàn huyện, nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung, các bệnh viện điều trị tầng 1,2,3, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các nơi đông người. UBND huyện Vĩnh Cửu đã triển khai kế hoạch thiết lập Trạm y tế lưu động phục vụ khám, chữa bệnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19.

Theo đó, với yêu cầu xây dựng thiết lập trạm y tế lưu động sẵn sàng các điều kiện để triển khai ngay các trạm y tế lưu động khi các trường hợp người nhiễm Covid – 19 trên địa bàn vượt quá khả năng chăm sóc của của trạm y tế xã, thị trấn. Kế hoạch cần có đầy đủ loại hình Trạm y tế lưu động tại địa bàn khu dân cư và trạm y tế lưu động tại các KCN, cụm công nghiệp có khả năng đi vào hoạt động trong vòng 24h sau khi kích hoạt. Loại hình Trạm y tế lưu động thuộc các cơ sở y tế tư nhân sẽ được hướng dẫn triển khai khi có chủ trương của cơ quan quản lý cho thu phí hoạt động.

Trạm y tế lưu động là một tổ chức thuộc Trung tâm y tế huyện, chịu sự quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của giám đốc Trung tâm y tế huyện. Với nhiệm vụ tổng hợp danh sách trường hợp nhiễm Covid -19 thực hiện cách ly tại nhà, tại doanh nghiệp. Hướng dẫn tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trường hợp nhiễm Covid -19 được cách ly tại nhà, tại doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ y tế. Phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển kịp thời các trường hợp nhiễm Covid -19 có diễn biến nặng đến các cơ sở y tế. Tổng hợp các trường hợp nhiễm Covid -19 trên địa bàn phụ trách đã khỏi bệnh và các trường hợp nhiễm Covid – 19 hết thời gian cách ly. Báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình Covid – 19 trên địa bàn phụ trách.

Tổ chức xét nghiệm Covid -19 kháng nguyên nhanh cho người nghi ngờ nhiễm Covid – 19, xét nghiệm định kỳ sàng lọc, tầm soát nhiễm Covid -19, lấy mẫu RT-PCR theo hướng dẫn của Sở y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế. Tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid – 19 và truyển thông về Covid -19, khám điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác và thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc trung tâm y tế huyện phân công.

Bên cạnh đó, mỗi xã thị trấn thành lập ít nhất một Trạm y tế lưu động phụ trách một cụm dân cư đang sinh sống, có thể là các khu phố, ấp khác nhau, không thuộc địa giới. Tùy theo diễn biến tình hình dịch Covid -19, thiết lập thêm các trạm y tế lưu động để đảm bảo mỗi trạm y tế lưu động phụ trách 50 – 100 trường hợp F0 được cách ly trong địa bàn khu dân cư xã, thị trấn hoặc phụ trách 500 -1000 trường hợp F0 cần được cách ly trong KCN, cụm công nghiệp. Bố trí thêm nhân lực, trang thiết bị, vật tư cho Trạm y tế khi số lượng F0 tăng cao.

Đối với khu vực dân cư, mỗi Trạm y tế lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sỹ phụ trách, còn lại là điều dưỡng và các nhân viên y tế khác được hoạt động từ sự tham gia của Đội ngũ y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn.

Đối với KCN, mỗi trạm y tế lưu động có tối thiểu 1 nhân viên biên chế thuộc Trung tâm y tế hoặc Trạm y tế phụ trách Trưởng trạm, còn lại là nhân viên y tế của các công ty trong KCN, số lượng tối thiểu từ 5 nhân viên y tế hoặc nhiều hơn tùy theo quy mô, số lượng công nhân tham gia sản xuất tại KCN. Ngoài nhân viên y tế, UBND cấp xã, thị trấn có trách nhiệm huy động thêm các nguồn nhân lực khác trên địa bàn như : Hội chữ thập đỏ, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên xã/thị trấn, Tổ an ninh ấp, khu phố … để tham gia hỗ trợ nhân viên y tế về dẫn đường, trực điện thoại, kết nối với các hộ gia đình và các hoạt động cần thiết khác của trạm tế lưu động. Ban quản lý KCN, ban chỉ đạo phòng chống dịch các công ty, doanh nghiệp trong KCN huy động các thành viên Tổ an toàn Covid -19 của doanh nghiệp tham gia hỗ trợ Trạm y tế lưu động trong các KCN.

H.Duyên

Vĩnh Cửu – Đồng Nai: Thiết lập các trạm y tế lưu động khám chữa bệnh, phòng chống dịch Covid – 19

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button