Xã hội

Quận 7 (TP.HCM): Những Giọt máu vàng mùa Covid-19 

(HNTT) – Trong thời gian (từ 20/9/2021 đến ngày 26/9/2021), tại Trung tâm thể thao quận 7, Hội Chữ thập đỏ quận 7, TP Hồ Chí Minh tổ chức hiến máu tình nguyện “Giọt máu vàng mùa Covid-19” cho 1.218 là cán bộ, nhân viên công ty FPT tham gia. Tổng lượng máu thu về 1.610 đơn vị máu, trong đó túi máu 350-450 ml đạt 918. 

Ông Trần Trường Sơn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM trao thư cảm ơn đến đại diện Tập đoàn FPT

Ông Nguyễn Văn Lân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 7 cho biết, đợt hiến máu tình nguyện giọt máu hồng hè năm 2021 với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp. Do đó, Hội CHữ thập đỏ quận 7 chủ động bố trí khu vực hiến máu phải tuyệt đối đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5k của Bộ y tế; nhắc nhở người dân phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và không tổ chức quá đông người trong một buổi hiến máu, đảm bảo giãn cách theo khung giờ, vào vị trí theo hướng dẫn, giãn cách tối thiểu 2m; người hiến máu phải khỏe mạnh, trước đây không mắc một bệnh nguy hiểm nào; phun khử khuẩn trước và sau khi tổ chức hiến máu. Bên cạnh đó, cũng trong đợt hiếm máu lần này, Hội Chữ thập đỏ quận 7 đã trao tặng gần 400 hộp bánh trung thu cho người hiến máu.

Chuyển đổi số trong hiến máu nhân đạo

Ông Trần Trường Sơn Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm phong trào hiến máu tình nguyện bị ảnh hưởng đáng kể. Trong đó, tình trạng sụt giảm nguồn máu dự trữ thường xuyên xảy ra. Từ giữa tháng 6/2021, khi thành phố tăng cường thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, số người tham gia hiến máu giảm rõ rệt nên kho máu giảm dần từ 10.000 túi máu vào ngày 13/6/2021 xuống 3.300 túi máu (vào ngày 23/7/2021) do các điểm lấy máu lưu động bị hủy. Hiện tại, dự trữ máu chỉ 3.000 đến 3.500 túi, số thấp nhất trong 18 tháng qua. Số lượng tiếp nhận chỉ bằng 1/10 lượng máu cung cấp cho 150 bệnh viện trong và ngoài Thành phố, kể cả các bệnh viện đang điều trị Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Lân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 7 trao tặng bánh trung thu cho người hiến máu.

Được sự quan tâm của UBND TP Hồ Chí Minh, sau một năm nghiên cứu, xây dựng dự án, vào ngày 31/8/2021, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh (cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo thành phố) đã phối hợp với Hội Tin học thành phố (HCA) triển khai dự án “Chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu tại TP Hồ Chí Minh”, (gọi tắt là Dự án Giọt máu vàng – giotmauvang.org.vn) nhằm khắc phục các hạn chế, tồn tại trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, Ông Trần Trường Sơn Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Ông Trần Trường Sơn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM trao tặng bánh trung thu cho người hiến máu

Với vai trò cố vấn công nghệ, giải pháp và phối hợp triển khai, HCA đã tư vấn xây dựng lộ trình chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, quy trình nghiệp vụ trong công tác hiến máu tình nguyện và sử dụng máu lâm sàng; đồng thời phát triển ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực vận hành, quản lý của Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu – Huyết học Thành phố. Ứng dụng này được chạy trên nhiều môi trường web app, mobile app với cả AppStore và CHPlay. Ngoài ra, còn ứng dụng công nghệ xác định danh tính người dùng eKYC (định danh điện tử) bằng căn cước công dân, trí tuệ nhân tạo (AI). Việc tập trung vào số hóa quy trình – liên thông dữ liệu giữa ngân hàng máu với công tác vận động hiến máu tình nguyện giúp hợp lý hóa và tăng hiệu quả, đảm bảo an toàn truyền máu cũng như quản lý quyền lợi người hiến máu.

Bạn Nguyễn Xuân Quân, Học viên Quân y, Lớp DH50A, tỉnh Bắc Ninh là tình nguyện viên phòng chống dịch covid-19 tham gia tặng những giọt máu vàng.

Đây là giải pháp tạo điều kiện để người hiến máu chủ động đăng ký và tham gia hiến máu, đồng thời giải quyết được vấn đề thiếu máu/thừa máu tại ngân hàng máu, đảm bảo tính khoa học trong quy trình tiếp nhận, điều chế, lưu trữ và phân phối nguồn máu đến các bệnh viện trong và ngoài thành phố.

Phong trào hiến máu tình nguyện tại TP Hồ Chí Minh là một trong những dấu ấn nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Thành phố, đơn vị duy nhất trong hệ thống Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hiện đang chủ quản Trung tâm Hiến máu nhân đạo. Đây là đơn vị có vai trò tích cực trong việc vận động, tiếp nhận và cung cấp nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị trên địa bàn. Với vai trò thiết yếu của máu trong cuộc sống, việc duy trì lượng máu dự trữ ở mức thích hợp có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển kinh tế – xã hội nói chung và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói riêng. Cung cấp máu an toàn và đầy đủ là một yêu cầu không thể thiếu.

Nam Dương

Quận 7 (TP.HCM): Những Giọt máu vàng mùa covid-19

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button