Bình Phước: Tổ chức hội thảo khoa học về phát triển du lịch địa phương trở thành Trung tâm vùng Đông Nam Bộ
(HNTTO) – Ngày 15/4/2022, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức hội thảo phát triển du lịch giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 tại đầu cầu TP Đồng Xoài, trực tuyến Tổng cục du lịch và 50 đầu cầu trong và ngoài tỉnh.
Các đại biểu tham dự trực tiếp chụp ảnh lưu niệm
Tham dự Hội nghị, tại đầu cầu Tổng cục Du lịch có ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch. Tại điểm cầu trực tiếp tỉnh Bình Phước có ông Nguyễn Kiều Linh, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VHTT&DL tại TP Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch dành dự Hiệp hội du lịch Việt Nam; ông Trần Văn Chung, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Bình Phước; ông Lê Trương HiềnHoà, Phó Giám đốc sở du lịch TP Hồ Chí Minh; ông Trần Hùng Việt, nguyên Tổng Giám đốc công ty du lịch Sài Gòn Tourist; ông Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC); Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; dự trực tuyến còn có đại diện các sở, ban, ngành ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, địa phương; các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học, diễn giả, nhà quản lý du lịch tại các viện nghiên cứu, trường đại học và cao đẳng.
Ông Đỗ Minh Trung, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Phước trình bày đề án phát triển du lịch
Khai mạc Hội nghị, Ông Đỗ Minh Trung, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Bình Phước trình bày đề án phát triển du lịch, Bình Phước là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm, năng động và phát triển phía Nam; có vị trí địa lý chiến lược, các tuyến giao thông kết nối thuận lợi và giữ vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế mới, là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên. Với điều kiện vị trí và giao thông thuận lợi đã đưa tỉnh Bình Phước trở thành địa phương quan trọng trong vai trò kết nối giao thông quốc tế với các nước Campuchia, Lào và Thái Lan bằng đường bộ phục vụ phát triển thương mại, xuất khẩu và du lịch … Nhận thức được tầm quan trọng về những tiềm năng và lợi thế của tỉnh trong phát triển các loại hình du lịch sinh thái – trải nghiệm, du lịch tâm linh – nghỉ dưỡng, du lịch tìm hiểu văn hóa – lịch sử đối với các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.
Quang cảnh Hội thảo
Trong thời gian gần đây, các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã quan tâm hơn tới công tác quản lý và phát triển du lịch của tỉnh. Chính vì vậy, du lịch Bình Phước đã và đang từng bước định hình được một số sản phẩm du lịch chủ lực và tăng cường liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng. Tuy nhiên, thực trạng khai thác tài nguyên du lịch, lượt khách du lịch đến Bình Phước và doanh thu từ dịch vụ du lịch trong những năm qua cho thấy du lịch Bình Phước chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng du lịch của tỉnh. Để phát huy tối đa các tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch của tỉnh Bình Phước, đồng thời tăng cường liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng và khu vực, từng bước hướng tới mục tiêu xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Binh Phước. Vì vậy, việc xây dựng Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 rất cần thiết.
Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC); Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tham luận tại Hội nghị
Bên cạnh đó, Bình Phước là nơi kết nối giữa Tây Nguyên với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ đã bắt đầu có những điều kiện và cơ hội phát triển rõ ràng hơn và được coi là điểm chiến lược phát triển quan trọng trong 10 đến 30 năm tới, có nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa. So với các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, du lịch Bình Phước đang sở hữu những lợi thế về tài nguyên du lịch như: Có diện tích đất rộng (có dư địa cho việc kêu gọi những dự án có quy mô lớn), có hệ thống rừng nguyên sinh và hệ thống danh lam thắng cảnh tương đối dồi dào (phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, mang những nét đặc thù riêng thuận lợi trong việc định hình các sản phẩm du lịch tự nhiên). Bên cạnh đó, Bình Phước là thủ phủ cây điều và cao su của cả nước ( phù hợp cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các hoạt động sản xuất). Lợi thế lớn nhất đối với các tài nguyên này chính là tính nguyên sơ được duy trì trong bối cảnh nhiều tài nguyên du lịch ở các địa phương khác đang được khai thác quá mức, ô nhiễm, xuống cấp, phá vỡ tính nguyên sơ và hấp dẫn vẫn của nó.
Ông Nguyễn Kiều Linh, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VH-TT&DL tại TP.HCM phát biểu tại Hội nghị
Cùng với đó, Bình Phước có hệ thống di tích lịch sử cách mạng đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt, có hệ thống di chỉ khảo cổ thành đất dạng tròn là nơi sinh sống của người Việt cổ. Là nơi hội tụ sinh sống của 41 dân tộc, có những nét văn hóa đặc sắc riêng. Đây chính là những nét văn hóa độc đáo của tỉnh Bình Phước góp phần hình thành các sản phẩm du lịch và trải nghiệm về văn hóa. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, tỉnh Bình Phước có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch nhưng trong thời gian qua chưa được quan tâm xứng tầm để phát huy. Sự đầu tư trong thời gian qua chưa bài bản, mới dừng lại ở việc đầu tư cho lĩnh vực bảo tồn, tu bổ các di tích lịch sử văn hóa, chưa có định hướng để đầu tư phát triển du lịch và chưa có các sản phẩm đặc trưng, khác biệt, có sức cạnh tranh cao để thu hút khách du lịch. Đặc biệt, chưa có những chính sách đủ mạnh để thu hút các doanh nghiệp lớn “Sếu đầu đàn” tạo sức hút và sự lan tỏa trong đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch. Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch yếu kém, các khu, điểm du lịch đang trong quá trình xây dựng, hoạt động kinh doanh du lịch chưa hiệu quả, cơ sở kinh doanh lữ hành, lưu trú du lịch yếu, thiếu, quy mô nhỏ, dịch vụ bổ trợ khác chưa hoàn thiện. Do vậy, lượng khách du lịch đến Bình Phước ít, thời gian lưu trú ngắn, doanh thu du lịch thấp so với khu vực và cả nước. Tổng thể về du lịch Bình Phước so với khu vực và cả nước đang ở vị trí rất thấp.
Toàn cảnh trực tuyến tại 50 điểm cầu trong và ngoài tỉnh
Góp ý về đề án, chỉ đạo, Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch cho rằng phải làm sao để Bình Phước trở thành điểm du lịch trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ; phải tích hợp các điểm du lịch trọng điểm, nổi bật, quy hoạch phải thiết thực để nằm trong bản đồ du lịch quốc gia. Mặt khác, phải đổi mới hoàn thiện các chính sách, ưu tiên khuyến khích, nâng cao vai trò phát triển du lịch để phát triển kinh tế địa phương. Ngoài đầu tư hạ tầng kỹ thuật cần phải đầu tư hạ tầng giao thông, công trình văn hóa,… Giới thiệu các sản phẩm gắn liền với đời sống, sinh hoạt văn hóa của người dân. Phải ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, công nghệ thông minh để quảng quá trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cần phải xây dựng phương án bảo vệ môi trường, vệ sinh, bảo tồn văn hóa. Với lợi Bình Phước đi sau sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm, tránh được du lịch đại trà, hướng đến du lịch thông minh, phúc lợi cho người dân thì chắc chắn Bình Phước sẽ thành công, Phó Tổng cục du lịch nhấn mạnh.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu chỉ đạo
Tại Hội nghị, các chuyên gia, đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp đóng góp xây dựng Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước cần tập trung vào xây dựng Đề án từng giai đoạn cụ thể, chuyên sâu,…
Ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị
Tại Hội thảo, ông Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC); Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống (Cơ quan đại diện phía Nam) chia sẻ, Bình Phước với những cảnh đẹp không thua Đắc Nông, Đà Lạt hay vịnh Hạ Long, Bình Phước giống như một nàng công chúa đang ngủ quên. Qua quá trình hình thành và phát triển Bình Phước có nên chăng chỉ nghĩ đến các con đại bàng đã mỏi cánh, mà cần phải đón những con sến nhỏ rất đẹp, đang trên đà phát triển. Cách đây gần một tháng, Viện IMRIC đã phối hợp cùng Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống và Tỉnh Đoàn Bình Phước tổ chức trại sáng tác “Bình Phước đất& người – tiềm năng, triển vọng”, với những tác phẩm ảnh, bài hát, bài thơ của Đoàn sáng tác chắc chắn sẽ quảng bá hình ảnh du lịch của Bình Phước tới người dân trên cả nước cũng như trên thế giới, những bức ảnh được bạn bè tại Nga, Úc, Pháp,… đánh giá cao. Hy vọng rằng trong thời gian tới đây Viện IMRIC, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tiếp tục đồng hành cùng Sở VHTT&DL tỉnh nhằm truyền thông, quảng bá, kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Bình Phước đầu tư, phát triển du lịch cũng phát triển kinh tế trên địa bàn.
Ông Trần Văn Chung, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Bình Phước chủ trì Hội nghị
Phát biểu đánh giá về Hội nghị, Ông Nguyễn Kiều Linh, đề án đã bám rất sát tình hình thực tế của tỉnh Bình Phước, tuy nhiên các sản phẩm du lịch chưa đặc sắc, chưa độc đáo. Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang làm rất tốt công bác bảo tồn văn hóa, tuy nhiên về du lịch Bình Phước đang có rất nhiều sản phẩm, nhưng cần phải định vị sản phẩm nào độc đáo, cần phải nhanh chóng hòa nhập chung vào du lịch của cả nước.
Đoàn công tác Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC); Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; Tạp chí Người cao tuổi chụp ảnh lưu niệm cùng Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Phước Trần Văn Chung
(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T4/2022)
Hoàng Quý – Thế Vũ