Ngành du lịch Cần Thơ: Hút 6,3 triệu du khách nhờ đa dạng sản phẩm, tận dụng không gian rộng lớn sau hợp nhất địa giới

(HNTTO) – Sáu tháng đầu năm 2025, thành phố Cần Thơ đã đón hơn 6,3 triệu lượt khách tham quan, khách lưu trú đạt trên 2,7 triệu lượt; doanh thu đạt khoảng 5.450 tỷ đồng. Trong đó, thành phố tập trung khuyến khích các doanh nghiệp du lịch liên kết các điểm đến, sản phẩm dịch vụ tạo ra các gói kích cầu; ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Thành phố Cần Thơ còn tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện góp phần thu hút khách du lịch…
Cần Thơ là một địa điểm du lịch thanh bình và yên ả của miền sông nước miền Tây Việt Nam
Thành phố Cần Thơ nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính Phủ về “mục tiêu tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên;” tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu phát triển tăng tốc, bứt phá của ngành Du lịch phù hợp với lộ trình phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Chia sẻ với chúng tôi, TS. Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC); Đại diện Tạp chí Văn hiến Việt Nam cho hay Cần Thơ đã phối hợp rất tốt với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch xây dựng các sản phẩm tour, gói kích cầu du lịch; góp phần gia tăng lượt khách và doanh thu cho thành phố. Qua đó, xây dựng các sản phẩm kích cầu đa dạng để thu hút khách ở những vùng, miền khác; nhất là du khách ở miền Trung, miền Bắc. Để đẩy mạnh kích cầu du lịch thời gian tới, Cần Thơ cần tiếp tục triển khai những Timeline cụ thể; xây dựng sẵn các sản phẩm kích cầu theo mùa, phù hợp từng thời điểm, tiếp tục duy trì và phát triển đa dạng các các sản phẩm kích cầu du lịch trong tương lai; từ đó, giúp du lịch Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển xứng tầm.
Theo tìm hiểu của Viện IMRIC và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập (IRLIE); Tạp chí Văn hiến Việt Nam, từ ngày 1/7/2025, sau hợp nhất 3 địa phương (gồm: thành phố Cần Thơ cũ, Hậu Giang cũ và Sóc Trăng cũ), thành thành phố Cần Thơ mới có diện tích khoảng 6.300km, dân số trên 4 triệu người và có 103 xã, phường. Đây sẽ là bước ngoặt lớn mở rộng không gian phát triển, làm giàu thêm tài nguyên, bản sắc, nhân lực và vùng nguyên liệu phục vụ phát triển du lịch. Trong đó, thành phố có sân bay quốc tế Cần Thơ, các cảng lớn vận chuyển hàng hóa, nhiều lễ hội đậm đà bản sắc Nam Bộ. Với hệ thống cơ sở lưu trú phong phú, các khách sạn tiêu chuẩn từ 3-5 sao hoàn toàn đáp ứng tốt các sự kiện, các hoạt động văn hóa, lễ hội lớn…
Chợ nổi Cái Răng đã tồn tại hàng trăm năm và vẫn giữ nguyên nét đặc trưng riêng
Chia sẻ với chúng tôi, Ông Trương Văn Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch thành phố Cần Thơ đề xuất lãnh đạo thành phố cần xúc tiến mời các nhà đầu tư lớn xây dựng những khu, điểm du lịch tầm cỡ của vùng, quốc gia. Cạnh đó, địa phương tập trung quy hoạch không gian phát triển các sản phẩm du lịch về đêm như ẩm thực, các khu vực mua sắm, các show diễn phục vụ du khách tạo điểm nhấn; đẩy mạnh kết nối với các tỉnh, thành phố thông qua các đường bay và hoàn thiện những cảng lớn để du thuyền có thể đưa khách quốc tế đến Cần Thơ.
Đồng thời, để kích cầu du lịch, địa phương cần đẩy mạnh liên kết các chuỗi dịch vụ du lịch chất lượng, xây dựng các sản phẩm liên kết từ các thế mạnh của địa phương, tạo điểm nhấn khác biệt trên từng dòng sản phẩm như du lịch sông nước, du lịch lễ hội, du lịch hành hương. Thành phố tăng cường kết nối với các tỉnh trong khu vực để tạo thêm sản phẩm trong điều kiện mới.
Trò chơi cảm giác mạnh Thảm trượt cầu vồng khi đến tham quan làng du lịch Mỹ Khánh sẽ mang tới nhiều trải nghiệm thú vị
Có thể thấy, với không gian mới của thành phố, với sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, ẩm thực, các đơn vị lữ hành sẽ có nhiều cơ hội làm mới, nâng chất sản phẩm du lịch. Dựa trên tài nguyên văn hóa bản địa, các đơn vị cần lồng ghép những câu chuyện, đi sâu vào văn hóa, con người, vùng đất để có nét đặc trưng.
Theo bà Đào Thị Thanh Thuý – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ nhận định bước vào giai đoạn phát triển mới, Sở xác định cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển du lịch bền vững; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch. Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố cùng các doanh nghiệp du lịch xây dựng, tổ chức, công bố chương trình kích cầu; huy động hơn 150 gói sản phẩm dịch vụ, tour kích cầu du lịch của các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm đến, dịch vụ vui chơi giải trí, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và thu hút du khách đến Cần Thơ và các tỉnh lân cận.
Vườn cò Bằng Lăng là một khu bảo tồn thiên nhiên quan trọng, nổi tiếng với quần thể cò trắng đa dạng
TS. Hồ Minh Sơn khuyến nghị thêm thành phố Cần Thơ cần triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; thực hiện Kế hoạch khảo sát điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch trên địa bàn; tham gia đoàn kết nối du lịch, khảo sát mô hình quản lý chợ nổi phục vụ du lịch tại Thái Lan; quảng bá du lịch thành phố Cần Thơ tại Triển lãmthế giớiEXPO 2025 Osaka, Kansai (Nhật Bản)…
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam Phong Điền Cần Thơ Việt Nam là nơi lưu giữ và thể hiện tín ngưỡng văn hóa, tôn giáo Phật giáo của bà con tại Cần Thơ
Tin rằng, ngành du lịch thành phố Cần Thơ sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến du lịch; tăng cường hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố với các địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm mới.
Thuỳ Duyên – Quang Huy/Tạp chí Văn hiến Việt Nam