Doanh nghiệpDu lịch

Dưa muối Tân Hương – Chứa đựng hồn quê, gửi gắm nghĩa tình Xứ Dừa

(HNTTO) – Thời gian qua, ẩm thực Bến Tre với các món ăn đậm đà hương vị từ dừa trong đó có món dưa muối đã đi vào hoạt động du lịch của tỉnh Bến Tre.

Những năm gần đây, văn hóa ẩm thực đã và đang trở thành yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Trong bối cảnh đó, vấn đề khai thác các giá trị của văn hóa ẩm thực để tổ chức xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch được các cơ quan quản lý đặc biệt quan tâm.

Bến Tre là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên là 2.360 km2, dân số khoảng 1,3 triệu người, gồm 8 huyện thị và 1 thành phố, được hình thành bởi cù lao An Hóa, cù lao Bảo, cù lao Minh và do phù sa của 4 nhánh sông Cửu Long bồi tụ thành gồm: sông Tiền, Ba Lai, Hàm Luông và Cổ Chiên, với môi trường sinh thái trong lành tồn tại song song 3 vùng sinh thái: ngọt, mặn và lợ nên nguồn tài nguyên sinh vật vô cùng dồi dào, đất đai màu mỡ thuận lợi trồng các loại cây ăn trái ngon. Bến Tre với những vườn dừa xanh thẳm, những vườn cây ăn trái sum xuê, nhiều làng nghề thủ công truyền thống, nhiều di tích văn hóa- lịch sử được công nhận cấp quốc gia và cấp tỉnh, con người thì đôn hậu và hiếu khách nên Bến Tre có nhiều thế mạnh để phát triển các loại hình du lịch trong đó nổi bật là du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch làng nghề, du lịch homestay, du lịch nghỉ dưỡng…

Bến Tre với một hệ thống các  di tích văn hóa- lịch sử được công nhận cấp quốc gia và cấp tỉnhviệc tôn tạo và bảo tồn những kiến trúc nghệ thuật, giá trị văn hóa được các cấp, các ngành và nhân dân luôn có ý thức sâu sắc. Bến Tre còn đó các ngôi đình làng, chùa cổ, nhà cổ,… với lối kiến trúc độc đáo mang nhiều giá trị mỹ thuật cao như:  Đình Tân Thạch, chùa Hội Tôn Cổ Tự, đình Tiên Thủy, đình Phú Lễ, đình Bình Hòa, nhà cổ Hương Liêm,…Đây là những điểm đến hấp dẫn cho du khách khám phá loại hình du lịch văn hóa- lịch sử.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của vùng đất này, những làn điệu dân ca ngọt ngào mà ông cha đã sáng tạo ra trong những năm khai hoang mở cõi vẫn được bảo tồn và lưu giữ cho đến hôm nay như: hò, vè, đờn ca tài tử, hát sắc bùa, đọc thơ Lục Vân Tiên,…sẽ làm phong phú thêm cho kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian của vùng đất Đồng Khởi anh hùng. Tất cả, là những điều kiện thuận lợi để Bến Tre phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch về nguồn, du lịch làng nghề và du lịch cộng đồng. Đặc biệt, song song với 222 món ẩm thực từ dừa thì còn có những món ẩm thực khác như dưa muối…Vì vậy, tiềm năng để phát triển du lịch Bến Tre là rất lớn. Nếu, Bến Tre biết khai thác hiệu quả những tiềm năng này thì ngành du lịch của tỉnh sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Có thể thấy, không biết tự bao giờ mà hầu như trên mâm cỗ cúng Tổ tiên của bất cứ gia đình nào ở miền Bắc hay miền Nam đều có đĩa dưa muối. Đĩa dưa vừa chua, vừa thơm đượm mùi gừng quyện vào mùi thức ăn góp phần làm cho hương vị miệt quê càng trở nên nồng ấm.

Dưa muối Tân Hương là món ăn dân dã, được chế biến chỉ với nguyên liệu chính là rau cải xanh. Đây là món ăn kèm, giải tỏa cảm giác sợ những món có quá nhiều chất béo và có tác dụng kích thích vị giác khiến ta thèm ăn. Đặc biệt, nó còn giúp cho hệ tiêu hóa của mọi người được tốt hơn. Món dưa muối có vị chua, vừa dẻo lại giòn, chỉ cần nhắc tới đã thấy thèm.

Dưa muối Tân Hương, món ăn vừa thân thuộc vừa giản dị với vị chua, ngọt dịu, hoặc cay nồng đã đi vào tiềm thức mỗi người dân đất Việt. Có lẽ, loại thức ăn này sẽ mãi trường tồn cùng năm tháng dù cuộc đời biến chuyển vần xoay.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Thuỳ Dương – Chủ cơ sở sản xuất  kinh doanh Tân Hương (toạ lạc tại số 05, Tổ NDTQ số 1, Ấp Tân Quới Tây B, Xã Minh Đức, Huyện Mõ Cày Nam, Tỉnh Bến Tre) cho hay cơ sở khởi nghiệp vào năm 2020, sản phẩm dưa muối Tân Hương hiện được thực khách rất ưa chuộng. Đồng thời, sản phẩm đã phân phối không chỉ trong tỉnh mà đã có mặt nhiều địa phương khác. Tôi mong rằng, bằng lòng nhiệt huyết với sản phẩm địa phương hứa hẹn sẽ góp mặt vào ẩm thực du lịch không chỉ tỉnh nhà mà trên mọi miền tổ quốc. Dưa muối Tân Hương là một sản phẩm nguyên bản địa, có thể giúp du khách dùng chay hoặc mặn. Bởi xã Minh Đức là địa phương có khu du lịch di tích lịch sử cấp quốc gia chùa Tuyên Linh. Nơi đây, thu hút nhiều du khách đến tham quan…Đặc biệt, dưa muối Tân Hương đã có mặt ở Top 7/156 sản phẩm của tỉnh Bến Tre. Sản phẩm của chúng tôi có công thức rất riêng, sự sáng tạo luôn mang hương vị quê nhà đầy ấn tượng…

Khẳng định rằng, ẩm thực đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động du lịch, nhất là loại hình du lịch cộng đồng. Khi đi du lịch, ngoài nhu cầu trải nghiệm vui chơi, ngắm cảnh thì điều trước tiên mà du khách quan tâm sẽ là ăn gì và ở đâu? Nhiều điểm du lịch, nhiều địa phương được du khách chú ý tới cũng bởi có món ăn ngon và muốn ăn món ngon thì nhất định phải đến đúng nơi để thưởng thức. Vì lẽ đó, du lịch ẩm thực đã và đang là một trong các xu hướng du lịch rất phát triển của xã hội hiện nay. Món dưa muối Tân Hương được hình thành từ phong vị của một địa phương xứ Dừa Bến Tre. Vớimong muốn thông qua ẩm thực, góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương, giới thiệu văn hóa đặc trưng của địa phương đến với mọi người.

Hiện nay, du khách có thể dễ dàng tìm thấy nhiều cơ sở sản xuất kẹo dừa truyền thống tại huyện Mỏ Cày Nam. Tại đây, du khách không thể quên món dưa muối Tân Hương mang dấu ấn riêng của mình.Những tour du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm ngày càng trở nên phổ biến, thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế…Việc địa phương phát triển nhiều sản phẩm ẩm thực song song bảo tồn và phát triển nghề làm kẹo dừa không chỉ giúp gìn giữ những giá trị truyền thống mà còn góp phần thúc đẩy du lịch địa phương, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Với những lợi ích mà nó mang lại, việc vừa quảng bá hình ảnh quê hương Bến Tre đến với du khách trong và ngoài nước không chỉ giúp nâng cao giá trị của sản phẩm mà còn góp phần đưa du lịch Bến Tre phát triển bền vững.

Dưới góc độ một chuyên gia nghiên cứu thị trường, truyền thông, TS. Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC),  nhận định sự phát triển của công nghệ thông tin từ cuối thế kỷ XX đến nay đã tạo ra những thay đổi lớn lao trong nhiều lĩnh vực. Khả năng tiếp cận của con người đối với thông tin, tri thức đã được mở rộng một cách nhanh chóng, mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Viện IMRIC phối hợp với Tạp chí DN và TTVN về văn hóa ẩm thực tại Bến Tre. Trong phát triển du lịch, ẩm thực là một trong các giải pháp giữ chân du khách dài ngày hơn. Đặc biệt, giá trị ẩm thực từ dừa là đặc trưng nổi bật của tỉnh. Hiện, Bến Tre đang nỗ lực phát huy từ sau sự kiện xác lập kỷ lục thế giới, với 222 món ăn từ dừa, bên cạnh đó tăng cường thêm nhiều món ăn song hành như dưa muối Tân Hương lên bản đồ du lịch để các món ăn ngon được giới thiệu đến du khách thưởng thức, trải nghiệm, hoặc cùng tham gia vào chế biến để giá trị ẩm thực xứ Dừa được chú trọng khai thác tại các điểm du lịch, lưu trú của tỉnh nhà. Để tạo thành một trong các sản phẩm du lịch đặc biệt, điểm nhấn riêng có của tỉnh khi xác định du lịch sinh thái, ẩm thực mang lại giá trị thiết thực gắn với nông sản bản địa của địa phương.

Một số lợi ích từ dưa muối

Giúp cơ thể cân bằng

Thực phẩm lên men giúp cân bằng số lượng giữa những vi khuẩn tốt và vi khuẩn có hại trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể bạn cân bằng và khỏe mạnh hơn. Cho dù bạn là một người ăn chay hay đang theo đuổi bất kỳ chế độ ăn uống giảm cân nào đó, các thực phẩm lên men thực sự là một thành phần lành mạnh để thêm vào chế độ ăn uống.

Tốt cho đường ruột

Thực phẩm lên men có hàm lượng cao probiotics và các vi khuẩn có lợi giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giải quyết các vấn đề đường ruột. Nhiều người bị IBS (hội chứng ruột kích thích), bệnh Crohn (một dạng bệnh về viêm ruột), rối loạn tiêu hóa và một số bệnh có liên quan có thể cải thiện tình hình nhờ tiêu thụ các sản phẩm lên men như sữa chua và kefir thường xuyên. Nếu thường xuyên bị táo bón, bạn có thể bổ sung các thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống.

Thêm các enzyme sống

Enzyme là một dạng protein thiết yếu trong cơ thể giúp hỗ trợ các phản ứng hóa học và sinh học. Thực phẩm lên men như kim chi cực kỳ giàu enzyme, chúng giúp tăng cường tiêu hóa, bạn sẽ cảm thấy bớt khó chịu, cồng kềnh sau khi ăn.

Cải thiện não bộ

Ruột và não bộ có mối liên kết chặt chẽ với nhau, vì vậy có một dạ dày khỏe mạnh, hệ tiêu hóa năng suất sẽ giúp bạn có tinh thần minh mẫn và cải thiện mức độ tập trung vào công việc.

Giảm viêm

Nếu ăn nhiều thực phẩm đã chế biến sẵn hoặc đồ ăn không tốt, cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với một số triệu chứng viêm, thường là trong đường ruột. Bổ sung các thực phẩm lên men sẽ giúp giảm thiểu viêm nhiễm, giúp sức khỏe tổng thể của bạn tốt hơn.

Thuỳ Duyên – Quang Huy/Tạp chí DN và TTVN số đặc biệt

Bài viết liên quan

Back to top button