Thị trường

Thêm một ‘ông lớn’ nhảy vào thị trường điện máy

(HNTTO) – Thị trường điện máy, điện tử trong năm qua được đánh giá là có sức mua yếu, trong khi sản lượng hàng hóa vẫn dồi dào và giá cảcạnh tranh.

Khi cuộc “chiến giá” nổ ra vào năm 2023, các hệ thống bán lẻ đã đua nhau giảm giá các mặt hàng điện máy, điện tử… xuống mức thấp chưa từng có để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời giành lại thị phần từ các đối thủ khác.

Sau một thời gian triển khai, Thế Giới Di Động thừa nhận không có bên nào thắng cuộc, thậm chí tất cả đều cùng thua.

Trong bối cảnh đó, FPT Shop không chỉ dừng lại ở việc giảm giá mà còn mở rộng các kênh bán hàng như cửa hàng trực tiếp, livestream và các nền tảng trực tuyến khác. “Khách hàng muốn mua hàng bằng hình thức nào, chúng tôi cũng đáp ứng, từ điện thoại, đặt hàng online cho đến mua trên các nền tảng mạng xã hội,” đại diện FPT Shop chia sẻ.

Tương tự, hệ thống Di Động Việt cũng triển khai phương thức thu cũ đổi mới, trả góp 0% để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

S gia nhp ca FPT Shop: “Chiếc áo” đã cht nay càng cht hơn

Quy mô thị trường điện máy hiện nay ước tính đạt khoảng 120.000-150.000 tỉ đồng/năm, với các phân khúc chính như máy lạnh chiếm 31%, tivi 29%, tủ lạnh 22% và máy giặt khoảng 18%. Dù thị trường đang có dấu hiệu chững lại, nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Sau 7 năm mua lại hệ thống điện máy Trần Anh (một thương hiệu bán lẻ điện máy lớn tại miền Bắc), ThếGiới Di Động vừa chính thức “khai tử” thương hiệu này. Theo báo cáo kinh doanh của Thế Giới Di Động trong 7 tháng đầu năm, hệ thống đã ghi nhận hơn 76.000 tỉ đồng, trong đó hơn 65% doanh thu đến từchuỗi Điện Máy Xanh và điện thoại.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường điện máy chủ yếu tập trung trong tay các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn, đơn cử như Điện Máy Xanh, MediaMart, Điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim…

Sau hơn 8 tháng thử nghiệm, mới đây FPT Shop cũng đã chính thức nhảy vào thị trường điện máy sau khi ghi nhận các chỉ số kinh doanh ấn tượng, đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ mới mở 10 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại các tỉnh/thành phố ở khu vực miền Nam.

Thêm mt ‘ông ln’ nhy vào th trường đin máy. 

Trao đổi với PLO, đại diện FPT Shop cho biết tiềm năng của thị trường điện máy vẫn còn rất lớn, với quy mô khoảng 5 tỉ USD và khả năng tăng trưởng mạnh, đặc biệt là tại các vùng nông thôn và miền núi, nơi mà mức độ phủ sóng của các sản phẩm điện máy và gia dụng vẫn còn hạn chế. Thống kê cho thấy, tỉ lệ đô thị hóa hiện nay vẫn đang tăng, kéo theo nhu cầu sắm sửa các vật dụng gia đình và điện tử.

Giá thành của các sản phẩm cũng ngày càng hợp lý, đây cũng là một trong những yếu tố giúp các sản phẩm điện máy tiếp cận được các khách hàng có thu nhập trung bình thấp.

Cnh tranh khc lit trên th trường đin máy

Phó tổng giám đốc FPT Retail, Nguyễn Việt Anh, kỳ vọng rằng trong tương lai, số lượng cửa hàng điện máy của FPT Shop sẽ tăng lên 50, phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước. “Mục tiêu doanh thu của ngành điện máy trong năm 2024 sẽ chiếm khoảng 8-10% tổng doanh thu của FPT Shop. Đến năm 2025, nếu mọi thứthuận lợi, FPT Shop dự kiến mở rộng thêm cửa hàng để đạt 200-250 cửa hàng, trở thành chuỗi bán lẻ điện máy lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Điện Máy Xanh,” ông Việt Anh chia sẻ.

Phó tng giám đc FPT Retail, Nguyn Vit Anh. 

Với sự tham gia của FPT Shop vào thị trường điện máy, “chiếc áo” đã chật nay lại càng chật hơn. Sự xuất hiện của một đối thủ mới không chỉ làm gia tăng áp lực cho các chuỗi điện máy hiện tại mà còn đẩy cuộc đua tranh giành vị trí số 2 hoặc số 3 trong ngành lên mức độ khốc liệt hơn bao giờ hết.

Đối với các thương hiệu điện máy khác, việc duy trì được chỗ đứng trên thị trường không còn là lựa chọn, mà đã trở thành một vấn đề sống còn. Họ buộc phải tìm cách đổi mới, cải thiện dịch vụ và chiến lược kinh doanh để không bị tụt lại phía sau, hoặc thậm chí bị loại khỏi cuộc chơi.

Tiu Minh

https://plo.vn/them-mot-ong-lon-nhay-vao-thi-truong-dien-may-post807314.html

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button