Thị trường quốc tế

Nhiều doanh nghiệp đến từ 13 quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan Hội chợ quốc tế đồ gỗ tại Việt Nam

(HNTTO) – Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 (VIFA ASEAN 2024) tại Việt Nam. Hội chợ lần này đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp đến từ 13 quốc gia, vùng lãnh thổ(Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Italy, Hà Lan, Thái Lan, Campuchia)… Đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác, các đơn hàng xuất khẩu, là cầu nối giúp doanh nghiệp các nước trong khu vực tìm kiếm khách hàng tiềm năng của Việt Nam và quốc tế.

Lãnh đạo TP.HCM và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc

Cụ thể, ngày 27/08/2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI-HCM), Công ty cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh và Hiệp hội Dừa Việt Nam phối hợp tổ chức đã khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 (VIFA ASEAN 2024) tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Hội chợ diễn ra trong thời gian từ ngày 27 đến ngày 30/08/2024.

Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho hay sau thời gian gặp khó khăn, từ đầu năm 2024 hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, bao gồm ngành gỗ và nội thất đang phục hồi tốt.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 227 tỷ USD, tăng 16%; trong đó trị giá xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất đạt 10,7 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo tìm hiểu của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập (IRLIE) cho thấy các thị trường xuất khẩu gỗ và đồ gỗ lớn của Việt Nam đều có trị giá xuất khẩu tăng trưởng cao, điển hình xuất khẩu sang Mỹ đạt 4,9 tỷ USD, tăng 26%; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD, tăng 38,6%; thị trường Nhật Bản đạt 961 triệu USD, tăng 1,5%; khu vực châu Âu đạt 439 triệu USD, tăng 25,8%, ASEAN 206 triệu USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Trần Ngọc Liêm cho biết, mặc dù đang trên đà phục hồi, trị giá xuất khẩu gỗ và nội thất của Việt Nam 7 tháng năm 2024 vẫn chưa đạt mức cùng kỳ năm 2022 (11,5 tỷ USD). Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn và thách thức như ảnh hưởng của xung đột ở Trung Đông, Biển Đỏ, Nga-Ukraine, giá cước tàu biển neo cao. Giá nguyên liệu, chi phí và thời gian vận chuyển tăng khiến giá thành sản phẩm tăng theo gây khó khăn khi cạnh tranh về giá cả. Khách hàng ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tính an toàn, thân thiện cùng nguồn gốc rõ ràng của các sản phẩm cũng như chính sách bảo hộ từ các quốc gia nhập khẩu…

Gian hàng giới thiệu sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu tại chuỗi Hội chợ triển lãm.

Với việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, thị trường mới nhằm đa dạng hóa đầu ra là giải pháp cần thiết để đảm bảo được sự tăng trưởng bền vững. Đồng thời, tham gia các hội chợ xuất khẩu quốc tế là cơ hội vàng để doanh nghiệp mở rộng thị trường và tìm kiếm các đơn hàng tiềm năng trong thời điểm hiện nay.

Tại Hội chợ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết kinh tế thành phố đã phục hồi nhưng chưa thật sự bứt phá như trước, trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ, ghi nhận sức mua vẫn chưa tăng nhiều do sức cầu nền kinh tế yếu. Thành phố Hồ Chí Minh tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho thị trường trong nước và mở rộng ra các nước đã ký hiệp định thương mại tự do để kích cầu tiêu dùng và xuất khẩu.

VIFA ASEAN là sự kiện quảng bá năng lực sản xuất, thương mại đồ gỗ nội ngoại thất xuất khẩu của không chỉ Việt Nam mà còn điểm hẹn để các doanh nghiệp trong khu vực gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, người môi giới, nhà mua hàng tiềm năng, tiếp cận nắm bắt nhu cầu, xu hướng hàng hóa, quảng bá thương hiệu. Qua đó cũng tạo động lực để các doanh nghiệp trong nước liên tục đổi mới và sáng tạo, phát triển sản phẩm đặc thù, tạo được uy tín với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Theo đó, sự tham gia trưng bày sản phẩm nội thất, ngoại thất, thủ công mỹ nghệ và trang trí nhà cửa, máy móc thiết bị, dịch vụ hỗ trợ. Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại không chỉ tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, các đơn hàng xuất khẩu mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp các nước trong khu vực tìm kiếm những khách hàng tiềm năng của Việt Nam và quốc tế ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều khách quốc tế đến tham quan tại hội chợ

Ngoài các hoạt động trưng bày triển lãm, các khách hàng tham quan hội chợ còn có cơ hội quan sát quy trình, công nghệ sản xuất hiện đại của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua tour tham quan nhà máy để có thêm thông tin thực tế và đưa ra chọn lựa nhà cung cấp phù hợp./.

(Bài xuất bản đặc san Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông số T8)

Minh Sơn – Trần Danh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button