Khoa học công nghệ

Nhà hàng thời công nghệ khác nhà hàng truyền thống như thế nào?

(HNTT) – Dưới đây là 4 cách công nghệ đang định hình thực tại và tương lai của các nhà hàng.

Ảnh: Is Retail 

Từ sự bùng nổ của dịch vụ soạn sẵn túi hàng cho khách online (curbside pick-up) cho đến robot giao hàng và các thiết bị thông minh trong nhà bếp, ngành công nghiệp nhà hàng đã bước sang một giai đoạn thay đổi hoàn toàn.

Khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi, công nghệ đã cho phép các doanh nghiệp bắt kịp những xu hướng mới, đồng thời góp phần đẩy nhanh sự thay đổi.

  1. Không còn giới hạn trong “bốn bức tường”

Chỉ riêng tại Mỹ, cứ 5 người tiêu dùng thì có tới 3 người gọi đồ ăn tại nhà (order delivery – hình thức khách hàng đặt đồ ăn trực tuyến, trong đó, nhà hàng sẽ mang đồ ăn đến tận nhà) và mang đồ ăn đi (order takeout – khách hàng đến nhà hàng gọi đồ nhưng họ sẽ không ăn ở đó mà mang về) ít nhất 1 lần/tuần, theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia của Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, 2 trong số 5 người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng mua đồ “meal kit” (bộ nguyên vật liệu được sơ chế và định lượng sẵn cho một bữa ăn, được giao kèm công thức chế biến món đó) để nấu tại nhà nếu nhà hàng yêu thích của họ cung cấp dịch vụ này. Nói cách khác, khách hàng hiện nay muốn đem trải nghiệm ăn tại nhà hàng về ngôi nhà của họ.

Khi người tiêu dùng tìm kiếm những trải nghiệm kết hợp giữa sự tiện nghi, sang trọng khi ăn ở nhà hàng và sự an toàn tại nhà, công nghệ đang cho phép các nhà hàng vượt ra khỏi không gian truyền thống của nhà hàng để đáp ứng nhu cầu mới.

Ngày nay, khách hàng muốn có được món ăn yêu thích của họ theo những cách thật đa dạng. Nhà hàng cần tận dụng công nghệ để đem lại trải nghiệm khách hàng liền mạch, dù khách hàng muốn ăn tại chỗ, đặt hàng trực tuyến hay chọn mang đồ ăn đi.

Giải pháp phần mềm lý tưởng sẽ hợp nhất dữ liệu khách hàng từ tất cả các tương tác thành một chế độ xem duy nhất, thống nhất và cá nhân hóa tại bất kỳ điểm chạm (touchpoint – điểm tương tác gián tiếp hoặc trực tiếp của khách hàng với doanh nghiệp) nào mà khách hàng quyết định sử dụng. Từ đó, duy trì và củng cố lòng trung thành của khách hàng.

  1. Đổi mới trải nghiệm ăn uống tại nhà

Các thiết kế và bố cục sang chảnh, mới lạ đã giúp không gian nhà hàng trở thành những địa điểm đẹp để khách hàng có thể chụp ảnh, sau đó chia sẻ trên mạng xã hội. Đến với các nhà hàng, khách hàng sẽ được chìm đắm trong những không gian đậm chất nghệ thuật, thể hiện phong cách thương hiệu của nhà hàng đó. Trong vài năm qua, trải nghiệm tại nhà hàng đã tập trung vào việc tạo ra những khoảnh khắc độc đáo, khó quên.

Ngày nay, một trải nghiệm ăn uống tuyệt vời vẫn phải có đầy đủ những đặc điểm trên, nhưng nó cũng cần mang đến sự tiện lợi và an toàn. Đối với những nhà hàng đặt lòng hiếu khách và sự sang trọng làm trung tâm, trải nghiệm đó sẽ phải kết hợp sự chu đáo và thân thiện được cá nhân hóa.

Ví dụ, một nhà hàng tại Hà Lan đã thiết lập “nhà kính” tạm thời dành cho 2 người, cho phép các cặp đôi thưởng thức bữa tối thân mật, sang trọng mà vẫn giữ một khoảng cách an toàn đối với các thực khách khác.

Đối với các dịch vụ không quá cầu kỳ và các nhà hàng tầm trung, trải nghiệm tuyệt vời dành cho khách chính là sự nhanh chóng và đơn giản. Các quán tự phục vụ hoặc thiết bị tự đặt món tại bàn có thể cung cấp một phương thức đặt hàng tiện lợi, không cần tiếp xúc.

Điều quan trọng là bạn phải hiểu khách hàng của mình và biết được lý do tại sao họ đến nhà hàng của bạn. Điều này không chỉ đòi hỏi khả năng quan sát nhạy bén mà bạn cần sử dụng công nghệ để liên kết tất cả những dữ liệu quan trọng (doanh số, lòng trung thành, sự tương tác) vào một chế độ xem duy nhất (bởi cuối cùng, bạn không thể ghi nhớ được tất cả các sở thích của khách hàng.

Loại công nghệ hợp nhất này có thể giúp bạn có một bức tranh toàn cảnh về sở thích cá nhân của khách hàng. Nhờ đó, bạn có thể hiểu khách hàng của mình đang tìm kiếm điều gì và điều chỉnh trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu của họ.

  1. Trao quyền cho nhân viên

Tỷ lệ thay đổi nhân viên trong ngành nhà hàng được biết đến là rất cao, với con số ước tính lên tới 75%. Có nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên đặc điểm này, bao gồm tiền lương, môi trường căng thẳng và cơ hội phát triển bị hạn chế. Mặc dù có thể cần nhiều thay đổi về cấu trúc hơn nhưng công nghệ có thể giúp cho không gian làm việc tại nhà hàng trở nên hấp dẫn hơn đối với nhân viên.

Khi nhân viên được trao quyền và có đủ phương tiện để thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả, khả năng họ chuyển sang nơi làm việc khác sẽ giảm đi. Ví dụ, máy bán hàng di động mPoS có thể giúp máy chủ của nhà hàng thực hiện được nhiều công việc hơn là chỉ nhận đơn hàng. Khi bạn có tất cả thông tin mà bạn cần chỉ bằng một cú chạm, dịch vụ khách hàng sẽ trở nên bớt căng thẳng hơn nhiều.

Trong nhà bếp, các công nghệ như hệ thống hiển thị nhà bếp (KDS) có thể tổ chức và đơn giản hóa quy trình làm việc, loại bỏ sự nhầm lẫn và giúp nhân viên của bạn chuẩn bị các món ăn theo đúng thứ tự và yêu cầu của từng khách.

Với việc ngày càng có nhiều người lao động trẻ, am hiểu công nghệ tham gia vào ngành nhà hàng, một nhà tuyển dụng có tư duy cầu tiến, trao quyền cho nhân viên thông qua công nghệ hiện đại có thể là điểm khác biệt lớn đối với sự cạnh tranh trong việc tìm kiếm nhân tài.

  1. Cải thiện hoạt động kinh doanh với trí tuệ nhân tạo (AI)

Bằng cách sử dụng các dịch vụ phân tích hàng đầu và thông minh dựa trên đám mây, các nhà hàng có thể sử dụng tốt dữ liệu họ thu thập được.

Các giải pháp dựa trên AI có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả và ngăn chặn các vấn đề và lãng phí.

Ví dụ, có loại thuế quan mới và một thực phẩm nào đó đột nhiên trở nên khó tìm và khan hiếm. Một giải pháp dựa trên AI có thể giúp bạn thực hiện phân tích dự đoán chi phí, thay thế bằng những nguyên liệu khác, xem các tùy chọn của bạn và hiểu cách bạn thiết kế công thức nấu ăn cũng như đặt giá để tối ưu hóa doanh thu, giảm thiểu sự gián đoạn hoặc hạn chế chi phí.

Bất kể mục tiêu của doanh nghiệp là gì, AI có thể đơn giản hóa việc ra quyết định và giúp bạn đưa ra định hướng tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Bằng cách chủ động sử dụng kiến thức này, bạn cũng có thể xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng và chuẩn bị cho những sự cố trong tương lai.

Các giải pháp phân tích cũng có thể giúp cải thiện dịch vụ của bạn và điều chỉnh nó cho phù hợp với sở thích của khách hàng. Khi bạn nắm được ưu đãi bữa trưa nào phổ biến nhất vào các ngày khác nhau tại mỗi địa điểm, loại khuyến mại nào mà khách có khả năng tận dụng hơn và món ăn nào mang lại lợi nhuận tốt nhất thì bạn có thể điều chỉnh ưu đãi của mình để thu được nhiều lợi nhuận nhất.

Để có được những dữ liệu có giá trị thông qua BI (Business Intelligence – trí tuệ doanh nghiệp, là một dạng công nghệ giúp doanh nghiệp hiểu biết về quá khứ, qua đó đưa ra quyết định, hành động và dự đoán tương lai) và các dịch vụ phân tích, trước tiên, bạn phải triển khai một giải pháp phần mềm hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau vào một cơ sở dữ liệu duy nhất.

Theo Is Retail

Theo Thanh Ngọc/viettimes.vn

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button