Viện IMRIC và Viện IRLIE chuẩn bị tổ chức toạ đàm khoa học “Pháp lý nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh”

(HNTTO) – Với mong muốn thông qua toạ đàm khoa học, Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) phối hợp Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) giao hai đơn vị trực thuộc Câu lạc bộ Doanh nhân IMRIC – IRLIE (Viện IMRIC) và Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông&Chính sách pháp luật (Viện IRLIE) tổ chức nhằm kêu gọi các doanh nghiệp nông nghiệp, các trang trại, các làng nghề tham gia cho mục đích bảo vệ thương hiệu nong sản, làng nghề trên cả nước…
Dự kiến toạ đàm diễn ra vào ngày 05/07/2025, tại Nhà khách người có công (toạ lạc tại số 168, đường Hai Bà Trưng, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Tham luận tại toạ đàm khoa học có TS. Bùi Đặng Dũng – Nguyên phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; TS. Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trài cơ quan UBTW MTTQVN (khoá VIII); ThS.NSNA. Lê Xuân Thăng – Nguyên PCT Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA), cố vấn Viện IMRIC; ThS.Luật sư Đặng Thanh Sâm – Phó viện trưởng Viện IRLIE, PGĐ Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS) và ThS. Trần Quốc Duy – Phó viện trưởng Viện IMRIC, Chánh Văn phòng Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam (VAPA). Dự kiến toạ đàm sẽ thu hút 100 doanh nghiệp, doanh nghiệp nông nghiệp, du lịch và trang trại tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp thành viên hai Câu lạc bộ trực thuộc.
Có thể thấy, hiện vẫn còn tồn tại một thực trạng trong những năm qua khiến người dân, doanh nghiệp vô cùng lo lắng đó là nhiều loại nông sản, sản phẩm làng nghề đang bị hàng ngoại nhập giá rẻ “đội lốt”. Điều này, không chỉ làm mất niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn gây thiệt hại rất lớn đến bà con nông dân, các doanh nghiệp, các làng nghề làm ăn chân chính, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu nông sản, du lịch và làng nghề Việt Nam.
Trong buổi tọa đàm, đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương cùng các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ cùng trao đổi, đưa ra các giải pháp trong việc bảo vệ thương hiệu nông sản của các trang trại, các làng nghề, các trang trại du lịch qua đó bảo vệ người nông dân, giữ niềm tin người tiêu dùng.
Toạ đàm khoa học “Pháp lý nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh” hứa hẹn sẽ là nơi để người sản xuất và kinh doanh nông sản chia sẻ câu chuyện thực tế trước tình trạng gian lận, xâm phạm đến uy tín của thương hiệu nông sản, làng ngềh trên cả nước trước thực trạng hàng gina, hàng giả đang tràn lan trên thị trường. Đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia về phát triển thương hiệu, chuyên gia pháp lý và đại diện các cơ quan quản lý cùng trao đổi, bàn bạc, đề xuất các giải pháp trong việc bảo vệ thương hiệu Nông sản, làng nghề Việt, góp phần bảo vệ người nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng…
ThS. Phạm Trắc Long – Phó viện trưởng Thường trực Viện IRLIE, giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS) cho rằng tại toạ đàm khoa học là nơi khơi gợi những ý kiến của đại diện cơ quan có thẩm quyền, đại diện các cơ quan bộ ngành trung ương liên quan trong việc đưa ra những gợi ý để thực hiện các giải pháp và khuyến nghị về chính sách để phát triển thương hiệu Nông sản, làng nghề một cách bền vững, hiệu quả. Đồng thời, phát triển kinh tế xanh là một xu thế tất yếu, vừa đảm bảo mục tiêu hiện đại hóa nền kinh tế, vừa phát triển bền vững về môi trường và tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tương tự, ThS. Luật sư Đặng Thanh Sâm cho rằng xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, làng nghề Việt Nam nhằm quy định các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù đối với phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam. Theo đó, đưa ra những kiến nghị xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, làng nghề Việt Nam nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng trong sản xuất, chế biến và chứng nhận sản phẩm đạt nhãn hiệu nông sản, làng nghề quốc gia giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng, đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng, được chứng nhận và cam kết truy xuất được nguồn gốc, là cơ sở để phát triển thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm nông sản. Cạnh đó, toạ đàm lần này BTC mong muốn các doanh nghiệp, làng nghề Việt Nam tham gia, cần đảm bảo thị trường minh bạch, lành mạnh; tăng cường truyền thông quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản, làng nghề tăng thu nhập cho nông dân, doanh nghiệp.
Song song đó, quy định quy trình để áp dụng trong quản lý, vận hành các nhãn hiệu ngành hàng nông sản đã được đăng ký bảo hộ; là cơ sở pháp lý để đưa ra bộ tiêu chí cho các doanh nghiệp, sản phẩm được sử dụng (mang) nhãn hiệu ngành hàng nông sản, làng nghề. Tăng cường công tác tư vấn, đào tạo, hợp tác quốc tế về phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam, nhất là đăng ký bảo hộ tại các thị trường quốc tế; quy định các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù đối với xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam.
Nhà báo Hồ Phú Quốc Cương – Phó viện trưởng Viện IMRIC, Đại diện Ban Biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam cho rằng pháp lý bảo vệ phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, làng nghề Việt Nam, làđiều rất quan trọng giữa ma trận hàng gian, hàng giả, mong rằng thông qua toạ đàm, BTC đề xuất 4 chính sách bao gồm: Chính sách hỗ trợ chuẩn hóa quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản; Chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, làng nghề ở trong và ngoài nước; Chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ sở hữu, đơn vị tổ chức quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, làng nghề; Chính sách hỗ trợ các chương trình truyền thông, quảng bá, phát triển thị trường.
Có thể khẳng định, toạ đàm khoa học “Pháp lý nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh”là việc làm cần thiết trong tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật, bởi xây dựng thương hiệu cho nông sản, làng nghề Việt đã và đang trở thành vấn đề vô cùng cấp bách, nếu không có hành lang pháp lý, khó có thể sớm thúc đẩy hoạt động này. Thực tế cho thấy, mặc dù mặt hàng xuất khẩu “tỷ USD” trong những năm qua, đem lại nhiều đóng góp cho kinh tế đất nước, thế nhưng nông sản, làng nghềViệt vẫn bị thua thiệt trên thị trường quốc tế.
ThS. Lê Xuân Thăng nêu ví dụ chẳng hạn như, dù được mệnh danh là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê, nhưng việc xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này của Việt Nam còn khá mờ nhạt…sản phẩm xuất khẩu thiếu thương hiệu nên chưa được người tiêu dùng nước ngoài biết nhiều mà phải thông qua các doanh nghiệp trung gian nước ngoài hoặc gia công chế biến cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Hay nhiều loại nông sản tiêu biểu, chất lượng rất cao ở trong nước như gạo ST25, dừa, xoài, thanh long, các sản phẩm làng nghề làm bằng tay…nhưng khi xuất ngoại chủ yếu với dạng thô, chưa được quan tâm xây dựng, phát triển thương hiệu. Việc thiếu các tổ chức ngành hàng dẫn dắt khiến nông sản, làng nghề Việt Nam khó định vị được thương hiệu, định giá mỗi khi thâm nhập thị trường nước ngoài.
Do đó, toạ đàm khoa học “Pháp lý nền tảng bảo vệ thương hiệu nông sản, làng nghề xanh” nhằm xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản, làng nghề Việt Nam. Mỗi loại sản phẩm cần xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, minh bạch, giám sát được, không chỉ qua tích tụ đất đai mà bằng liên kết các nông hộ. Cạnh đó, tổ chức tốt việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài, nghiên cứu giống, cấp chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh chế biến, chế biến sâu tạo giá trị gia tăng, góp phần từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Việc mở được nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…qua các hiệp định thương mại được ký kết và có hiệu lực. Trong bối cảnh ấy, Việt Nam xuất khẩu rất nhiều loại nông sản, làng nghề nhưng phải chọn lựa cho được sản phẩm độc đáo để tập trung quảng bá và có chiến lược tiếp thị bài bản. Vì vậy, hành lang pháp lý cho xây dựng thương hiệu nông sản cũng trở nên vô cùng cấp bách.
TS. Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm nhận định xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường các nông hộ, làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Việt Nam tự hào với nền nông nghiệp phát triển, là ngành xuất khẩu tỉ đô. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm nông sản, làng nghề của Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô. Nếu biết cách gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu và cải thiện chất lượng, chúng ta hoàn toàn có thể tăng giá trị xuất khẩu gấp đôi, thậm chí gấp ba lần…Nhất là, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp cũng đóng vai trò then chốt, giúp nông dân, làng nghề cần tìm kiếm thị trường và phát triển mới. Đặc biệt, để nông hộ, nghệ nhân làng nghề trở nên chuyên nghiệp, họ chỉ cần tập trung duy nhất một nhiệm vụ là đảm bảo chất lượng sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế chứ không phải tìm kiếm thị trường hay nghiên cứu khoa học…
Sau hơn 50 năm tái thiết và phát triển, đã đến lúc Việt Nam tỏa sáng, khẳng định vị thế và đóng góp của mình vào nỗ lực toàn cầu vì hòa bình, phát triển bền vững và hạnh phúc. Tin rằng, toạ đàm sẽ góp phần vào sự phát triển ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, cùng sự xác định và xây dựng thương hiệu Việt Nam; dấu ấn xây dựng thương hiệu, pháp lý trong việc kết nối với thế giới,…
Chủ nhiệm CLB Doanh nhân IMRIC – IRLIE, Liên Trần (PCVP Viện IRLIE) – Huyền Nguyễn (PCVP Viện IMRIC)