Kinh tế

Ngành công nghiệp game Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường game năng động nhất Đông Nam Á năm 2025

(HNTTO) – Với sự đổi mới gắn liền với các xu hướng công nghệ trên thế giới, ngành game đã có một bước tiến mới, hứa hẹn mang lại giá trị cho nền kinh tế. Theo tìm hiểu của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật và Kinh tế hội nhập (IRLIE); Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt nam (TC DN&TTVN) cho thấy ngành công nghiệp game Việt Nam đang khẳng định vị thế là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, với doanh thu được dự đoán đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.

Phát triển ngành công nghiệp game phải đi liền với các chế tài kiểm soát chặt các cửa hàng kinh doanh game. (Ảnh minh họa)

Với tốc độ phát triển ấn tượng, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường game năng động nhất Đông Nam Á. Theo Bloomberg, Việt Nam xếp thứ 5 khu vực về doanh thu và nằm trong top 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới năm 2023, với 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, cao gấp 2,5 lần mức trung bình thế giới.

Tìm hiểu của Viện IMRIC và Viện IRLIE; Tạp chí DN&TTVN từ báo cáo “Digital 2024: Vietnam” của DataReportal cũng cho thấy, đầu năm 2024, Việt Nam có 78,44 triệu người dùng Internet, chiếm hơn 78% dân số, phản ánh sự phổ biến của các hoạt động số, đặc biệt là chơi game. Cạnh đó, lượng khán giả thể thao điện tử (Esports) tại Việt Nam đã vượt mốc 10 triệu người, tăng mạnh so với 8,3 triệu năm 2022, khẳng định sức hút và tiềm năng của ngành game trong việc kết nối cộng đồng và tạo ra giá trị kinh tế.

Việt Nam hiện nằm trong top đầu thế giới về phát hành game trên nền tảng điện thoại thông minh. Năm 2024, cứ 10 trò chơi điện tử được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu thì có tới ba trò chơi được sản xuất từ Việt Nam.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc hợp tác giữa các công ty game quốc tế và doanh nghiệp game trong nước đã trở thành động lực quan trọng , giúp tối ưu hóa nguồn lực, chia sẻ công nghệ và mở rộng thị trường. Các “ông lớn” như Roblox, Nexon, Tencent và Riot Games đang đẩy mạnh hiện diện tại Đông Nam Á, tận dụng nguồn nhân lực trẻ, am hiểu công nghệ và thị trường nội địa đầy tiềm năng của Việt Nam.

Cũng theo tìm hiểu của Viện IMRIC; Viện IRLIE và TC DN&TTVN, Garena (thuộc Sea Group) hợp tác với Tencent để phát hành Call of Duty: Mobile tại Đông Nam Á, tạo nên cơn sốt nhờ đồ họa ấn tượng và lối chơi cuốn hút. Có thể thấy, sự hợp tác giữa Tencent và Krafton từ năm 2023 đã giúp PUBG Mobile tăng thêm 15% doanh thu tại châu Á trong vòng 6 tháng nhờ công nghệ tối ưu hóa, theo báo cáo của Tencent và Newzoo.

Tại Việt Nam, VNGGames đã liên tiếp đạt được hợp tác chiến lược cùng với những “ông lớn” toàn cầu. Mới đây nhất, tháng 3/2025, công ty cùng với Webzen và Kingnet công bố phát hành MU Lục Địa VNG, mang thương hiệu game huyền thoại này đến gần hơn với người chơi khu vực. Trước đó, tháng 8/2024, VNGGames liên doanh với NCSOFT (Hàn Quốc) thành lập NCV Games, độc quyền phát hành các tựa game MMORPG nổi tiếng như Lineage 2M tại 6 thị trường Đông Nam Á. Đáng chú ý, họ hợp tác với “đế chế game UCG toàn cầu” Roblox Corporation để phát hành Roblox – VNG, giúp xây dựng một cộng đồng game sáng tạo, an toàn và phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung hiện là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động (trò chơi điện tử trên điện thoại thông minh) cao nhất thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2025. Doanh thu ngành game tại Việt Nam được dự đoán đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025, và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029. Việt Nam có 12 triệu người chơi game, trong đó, 70% chơi trên điện thoại di động.

Đặc biệt, theo báo cáo của Statista, game trên các thiết bị di động tại Việt Nam sẽ đạt 712 triệu USD doanh thu trong năm 2029.

Như vậy, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Hoa Kỳ trong top 10 nhà phát hành game trên điện thoại di động hàng đầu thế giới. Ba tựa game của Việt Nam lọt vào top 10 trò chơi điện tử trên các thiết bị điện thoại thông minh được tải xuống trên toàn cầu gồm iKame, ABI Games Studio và Bravestars.

Trước đó vào năm 2023, Việt Nam đã được Bloomberg xếp hạng trong top 5 quốc gia sản xuất game mobile hàng đầu thế giới, với 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, tăng trưởng gấp 2,5 lần so với mức trung bình trên thế giới. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức sáng tạo, năng lực sản xuất và tiềm năng cạnh tranh quốc tế của ngành game Việt.

Một yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển vượt bậc của ngành game Việt Nam là niềm yêu thích đặc biệt của người dùng đối với các trò chơi trên thiết bị di động.

Đơn cử, TikTok ngày càng trở thành một nền tảng quan trọng đối với cộng đồng game Việt nhờ vào sự kết hợp độc đáo giữa game với các yếu tố văn hóa, âm nhạc và giải trí. Theo khảo sát LiveOps, 59% người dùng TikTok cho biết từng khám phá tựa game mới thông qua những nội dung sáng tạo trên nền tảng. 64% người dùng cho biết từng tương tác với nội dung game có sự kết hợp với những nội dung liên quan đến âm nhạc, đời sống, giải trí.

Cùng với đó, sự kiện Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025 là chia sẻ chiến lược giúp các nhà phát hành tối ưu hóa hành trình của người chơi, từ việc khám phá những tựa game mới, cài đặt và trải nghiệm rồi đi đến duy trì sự tương tác. Bằng cách kết hợp nội dung bản địa hóa với khả năng nắm bắt nhanh chóng các xu hướng thịnh hành, TikTok đã giúp “game hóa” nội dung một cách tự nhiên, biến trải nghiệm chơi game thành những câu chuyện gần gũi, gắn liền với âm nhạc, các hoạt động đời thường và sở thích của người chơi. Nhờ đó, các chiến dịch game dễ dàng tạo được sự kết nối với cộng đồng và đạt mức độ tương tác cao hơn so với cách tiếp cận truyền thống.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok tại Việt Nam cho hay: “Chính phủ hiện đã tái cấu trúc việc quản lý, đồng thời phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó, ngành công nghiệp game được cho là một trong những nội dung ưu tiên. Định hình lại các mô hình về định danh nghề nghiệp khi đã có mã ngành, từ đó sẽ có những chương trình hỗ trợ, sắc thuế phù hợp giúp ngành game Việt ngày càng phát triển. Trong tương lai, TikTok sẽ đồng hành trở thành nền tảng để những nhà phát hành game ở Việt Nam cũng được giới thiệu là văn hóa Việt, là tự hào của người Việt, lan tỏa những giá trị tích cực”.

Việt Nam thật sự có khả năng làm ra những tựa game có chất lượng tốt, lối chơi dễ tiếp cận nhiều đối tượng người chơi khác nhau, tuy nhiên điều cần thiết nhất vẫn là một định hướng cụ thể, nền tảng công nghệ tiên tiến và cả là nguồn lực để cạnh tranh trong lĩnh vực game truyền thống toàn cầu./.

Ngọc Thạnh/Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam

Bài viết liên quan

Back to top button