Tổng công ty 36 hoàn thành vượt tiến độ đoạn cao tốc Bùng – Vạn Ninh, chính thức thông xe sáng 19/4

Mới đây, tại Quảng Bình, Lễ khánh thành và thông xe kỹ thuật đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Bùng – Vạn Ninh đã long trọng diễn ra vào ngày 19/04/2025.
Đồng chí Trần Hồng Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Trần Phong – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; đồng chí Lê Vĩnh Thế – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương cắt băng khánh thành đoạn Bùng Vạn Ninh sáng 19/4.
Đồng chí Trần Hồng Minh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Trần Phong – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; đồng chí Lê Vĩnh Thế – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương dự và cắt băng khánh thành.
Trong số các đơn vị thi công, Tổng công ty 36 – CTCP được đánh giá là một trong những nhà thầu tiêu biểu, hoàn thành vượt tiến độ hơn 6 tháng. Đặc biệt, Thượng tá, Kỹ sư xây dựng Võ Văn Ba – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty 36, Giám đốc Công ty 36-20 – người trực tiếp chỉ huy thi công đoạn tuyến qua Quảng Bình, đã có những đóng góp nổi bật, quyết định đến thành công chung của dự án.
Đại biểu khách mời dự lễ khánh thành điểm cầu Quảng Bình, cao tốc Bắc Nam
“Lửa thử vàng” – khó khăn là phép thử của bản lĩnh người lính công trình
Chia sẻ tại buổi lễ, Thượng tá Võ Văn Ba xúc động nhìn lại chặng đường hơn hai năm thi công: “Thách thức lớn nhất với chúng tôi không phải là địa hình phức tạp hay khí hậu khắc nghiệt, mà là bài toán về thời gian. Dự án phải rút ngắn tiến độ hơn 6 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ. Điều đó đồng nghĩa với việc cả hệ thống phải chạy đua từng ngày, từng giờ.”
Đại biểu khách mời dự lễ khánh thành điểm cầu Quảng Bình, cao tốc Bắc Nam
Với vai trò là chỉ huy trưởng công trường, đồng chí Võ Văn Ba đã không quản ngày đêm cùng anh em kỹ sư, công nhân bám sát từng hạng mục, bố trí thi công 3 ca 4 kíp liên tục, linh hoạt điều phối thiết bị, vật tư. Hàng loạt sáng kiến thi công được đề xuất kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Chính tinh thần quyết đoán, không lùi bước ấy đã giúp các mũi thi công trên tuyến luôn vận hành thông suốt, giữ nhịp độ cao.
Bản lĩnh người lính thời bình – tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng
Không chỉ hoàn thành trước tiến độ, đoạn tuyến do Tổng công ty 36 đảm nhiệm còn góp phần tiết kiệm đáng kể cho ngân sách Nhà nước. “Thay vì vận chuyển hàng chục nghìn mét khối đất đá dư thừa ra khỏi công trường, tôi đã chỉ đạo tận dụng nguồn này để đắp hoàn thiện tuyến. Biện pháp này giúp tiết kiệm khoảng 35 tỷ đồng,” Thượng tá Võ Văn Ba cho biết. Với quan điểm xuyên suốt “hiệu quả phải song hành cùng chất lượng”, ông cùng tập thể cán bộ kỹ sư đã quán triệt thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an ninh công trường. Đến thời điểm bàn giao, toàn bộ đoạn Km630+540 – Km636+000 và nút giao Cự Nẫm đạt yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, đủ điều kiện thông xe.
Dấu ấn chỉ huy
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều cán bộ, kỹ sư trên công trường gọi ông bằng cái tên thân mật “anh Ba chỉ huy”. Sự tận tụy, bản lĩnh và quyết đoán của Thượng tá Võ Văn Ba đã lan tỏa tinh thần kỷ luật quân đội đến từng tổ đội thi công, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và niềm tự hào trong mỗi người lao động.
Đại biểu khách mời dự lễ khánh thành điểm cầu Quảng Bình, cao tốc Bắc Nam
Dự án Bùng – Vạn Ninh không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là một trong 80 công trình trọng điểm kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2025). Việc hoàn thành trước thời hạn mang ý nghĩa chính trị, kinh tế to lớn, góp phần thay đổi diện mạo giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh khu vực.
Dấu ấn chỉ đạo từ người đứng đầu – Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp
Đằng sau thành công của đoạn cao tốc Bùng – Vạn Ninh còn là dấu ấn sâu đậm của người thủ lĩnh Tổng công ty 36 – Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Với tầm nhìn chiến lược và tinh thần quyết liệt của một người lính từng trải qua nhiều công trình lớn của đất nước, đồng chí Nguyễn Đăng Giáp đã trực tiếp nhiều lần vào công trường, kiểm tra thực tế và chỉ đạo sâu sát từng hạng mục quan trọng.
Mỗi chuyến thăm công trường của ông đều là nguồn động viên lớn lao đối với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đang ngày đêm bám trụ thi công. Không chỉ truyền cảm hứng bằng tinh thần thép, ông còn trực tiếp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn về nhân lực, thiết bị và vật tư. Với phương châm “Chất lượng – Tiến độ – Hiệu quả – An toàn”, ông chỉ đạo phải lấy tổ chức thi công khoa học làm trung tâm, lấy người lao động làm gốc, từ đó tạo nên sức mạnh tổng lực để vượt qua mọi khó khăn.
Cán bộ kỹ sư Công ty 36-20
“Chúng tôi luôn ý thức rằng, mỗi ngày rút ngắn trên công trường là một ngày đất nước tiến nhanh hơn về phía trước. Vượt tiến độ không đơn thuần là thành tích, mà là trách nhiệm của những người lính xây dựng trong thời bình,” – đồng chí Nguyễn Đăng Giáp từng nhấn mạnh trong buổi làm việc tại công trình hồi đầu năm 2025.
Thượng tá Võ Văn Ba – Phó Tổng Giám đốc Cty 36 – Giám đốc Cty 36-20
Dưới sự lãnh đạo của ông, Tổng công ty 36 không chỉ hoàn thành đoạn tuyến được giao với chất lượng cao, mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia. Ông chính là nguồn cảm hứng và là điểm tựa tinh thần vững chắc để những người như Thượng tá Võ Văn Ba và hàng ngàn công nhân yên tâm cống hiến, góp phần đưa công trình về đích sớm hơn nửa năm – một kỳ tích trong lĩnh vực xây dựng giao thông hiện nay.
Tổng công ty 36, với những người chỉ huy như Thượng tá Võ Văn Ba, đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.
Cán bộ kỹ sư Công ty 36-20
Đại tá Anh hùng LĐ Nguyễn Văn Giáp
(Bài xuất bản số T6, Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam)
Hoàng An