Nghiên cứu trao đổi

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC, GĐ Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm hoàn thành khoá bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của luật sư, tư vấn viên pháp luật

(HNTTO) – Nhận thức được sự quan trọng của Dự án “Tăng cường tư pháp cho người chưa thành niên tại Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026” của Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp). 

Bà Đặng Kim Hoa – Phó Cục trưởng, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) trao giấy xác nhận cho Tiến sĩ Hồ Minh Sơn

Tiến sĩ – Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) đã tham gia lớp tập huấn cho luật sư, tư vấn viên pháp luật về hỗ trợ pháp lý thân thiện với người chưa thành niên và có trách nhiệm tại khu vực miền Nam do Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) tổ chức lớp tập huấn trong hai ngày (từ ngày 17 đến ngày 18/07/2024) tại Khách sạn Sen Việt, số 33, đường Cao Thắng, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo TS Hồ Minh Sơn chia sẻ, tại lớp tập huấn các diễn giả đã làm rõ những vấn đề về nguyên nhân, bối cảnh của người chưa thành niên trở thành nạn nhân của bạo lực; quá trình phát triển nhận thức; phát triển tâm lý – xã hội; trí nhớ, ngôn ngữ, cảm xúc của người chưa thành niên; tiếp xúc, giao tiếp với người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực. Ngoài ra, còn trang bị cho các luật sư, tư vấn viên pháp luật những kỹ năng của quá trình tham gia tố tụng bảo vệ thân chủ là người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực; tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên trước phiên tòa và rút ra những lưu ý, kinh nghiệm cho luật sư, tư vấn viên pháp luật khi tư vấn cho người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực.

Buổi tập huấn đã tập trung chia sẻ các vấn đề về nguyên nhân, bối cảnh của người chưa thành niên trở thành nạn nhân của bạo lực; quá trình phát triển nhận thức; phát triển tâm lý – xã hội; trí nhớ, ngôn ngữ, cảm xúc của người chưa thành niên; tiếp xúc, giao tiếp với người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực. Ngoài ra, buổi tập huấn còn trang bị cho các luật sư, tư vấn viên pháp luật những kỹ năng của quá trình tham gia tố tụng bảo vệ thân chủ là người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực; tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên trước phiên tòa và rút ra những lưu ý, kinh nghiệm cho luật sư, tư vấn viên pháp luật khi tư vấn cho người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực.

Lớp tập huấn không chỉ là nơi để các luật sư và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về tư vấn pháp luật thân thiện với người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực, mà còn là diễn đàn để thảo luận về những khó khăn thường gặp trong quá trình hỗ trợ pháp lý cho nhóm đối tượng yếu thế này. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, mặc dù luật sư, tư vấn viên pháp luật và trợ giúp viên pháp lý đã tích cực tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến người chưa thành niên, nhưng phần lớn công việc này vẫn dựa trên kinh nghiệm thực tế. Việc thiếu nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý, cách tiếp cận và gợi mở thông tin từ đối tượng khiến việc tư vấn và hỗ trợ pháp lý chưa đạt hiệu quả tối ưu. Bên cạnh đó, việc thiếu đào tạo bài bản cũng là một trở ngại lớn, khiến các luật sư và tư vấn viên chưa thể phát huy hết khả năng của mình trong việc hỗ trợ pháp lý cho người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực.

Tiến sĩ Hồ Minh Sơn đánh giá cao nội dung của buổi tập huấn, giúp họ hiểu rõ hơn về đặc điểm phát triển tâm sinh lý của người chưa thành niên là nạn nhân của bạo lực. Ngoài ra, buổi tập huấn còn đi sâu vào quyền được hỗ trợ pháp lý thân thiện với người chưa thành niên. Đặc biệt, học viên còn được trang bị những kỹ năng giao tiếp cần thiết với thân chủ vị thành niên là nạn nhân của bạo lực, đồng thời hiểu rõ hơn về vai trò của luật sư trong việc bảo vệ và đại diện cho người chưa thành niên trong toàn bộ quá trình tố tụng. Sau lớp tập huấn, Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) sẽ tổ chức các buổi tập huấn cho các luật sư và các tư vấn viên pháp luật hiểu vai trò, trách nhiệm trong việc đảm bảo tiếp cận pháp luật cho người chưa thành niên, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc mọi người dân đều có quyền tiếp cận dịch vụ pháp lý, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế như trẻ em. Luật sư cần ý thức rõ trách nhiệm xã hội của mình, có trách nhiệm “mang pháp luật” đến với những người yếu thế, trong đó trẻ em là đối tượng đặc biệt cần được ưu tiên.

Thanh Việt

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button