Xã hội

Bài thơ “Giỗ mẹ” của ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC, TC Nhiếp ảnh&Đời sống được nhạc sỹ Lê Minh phổ nhạc, chạm đến trái tim người nghe

(HNTTO) – Trong mỗi chúng ta có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi để trở về đó chính là gia đình. Nhắc đến gia đình, không thể nào không nhắc đến hình ảnh người mẹ thân yêu tần tảo sớm hôm, vất vả lo cho gia đình, lo cho con từng miếng ăn giấc ngủ. Mẹ cũng có lúc mềm yếu, mệt mỏi, nhưng đối với con cái lại hy sinh, yêu thương con vô bờ bến. 

“Giỗ mẹ”

Con về giỗ mẹ…mẹ ơi

Nghẹn ngào khẽ gọi…mẹ thời…nơi đâu

Ngồi bên mộ mẹ hồi lâu

Hai phương cách trở…mồ sâu mẹ nằm

Dãi dầu mưa nắng quanh năm

Từng đêm con vẫn trở trăn…tự tình

Hôm nay ngày giỗ mẹ mình

Một mình lặng lẻ…đượm tình hiếu nhân

Mình con lạc lõng giữa trần…

Tình thương của mẹ…vừa gần vừa xa

Nhìn trong sương nắng nhạt nhoà

Dường như cha, mẹ đang là bên nhau

Mẹ ơi…năm sáu tuổi đầu

Vẫn chưa nói được một câu yêu người

Di ảnh…mẹ vẫn mĩm cười

Làn hương lan tỏa…con ngồi khóc thương

Bây giờ cách biệt âm dương

Mẹ ơi…con trẻ muôn phương dãi dầu

Con biết tìm mẹ nơi đâu

Làm sao còn gặp…tương giao hỡi người…

Đã có ai tự nói lời “cảm ơn” đến mẹ chưa? Có lẽ đối với nhiều người câu nói này rất đơn giản, thếnhưng lại không ít người dù muốn cảm ơn mẹ nhưng lại rất khó mở lời, chỉ biết thể hiện qua hành động mà thôi.

Nhạc sĩ Lê Minh chia sẻ về ý nghĩa bài hát

Chia sẻ về điều này, nhạc sỹ Lê Minh, nhấn mạnh: “Trên trái đất này không có món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của những bậc sinh thành dành cho con của họ và không có hạnh phúc nào bằng hạnh phúc của những người làm cha mẹ nhìn thấy con mình khôn lớn trưởng thành. Do đó, bằng cảm xúc từ trái tim bởi hình ảnh người mẹ không chỉ của riêng nhà thơ hay nhạc sỹ. Mẹ tất cả mọi người đều trân quý như nhau”.

Có thể thấy, bài thơ “Giỗ mẹ” đầy sâu lắng về người mẹ yêu thương với bao nỗi niềm chất chứa. Chắc hẳn qua những dòng thơ này mỗi người chúng ta sẽ lại tìm thấy đâu đó hình ảnh của mẹ trong tim với những ký ức xưa cũ.

Tiến sĩ – Nhà báo Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cho rằng, hằng ngày tôi sáng tác một bài thơ không phải muốn trở thành một nhà thơ mà chỉ làm niềm vui, niềm động viên công việc hằng ngày. Hy vọng rằng,ai đó bất ngờ nghe bài hát này sẽ có được những giây phút đồng cảm, để thêm trân trọng và hoá thành hành động để có thể nói lời yêu thương mẹ nhiều hơn mà ngày thường tưởng chừng như rất khó nói ra…Thông qua, bài thơ, bài hát khiến mỗi người chợt nhớ đến những hình ảnh vô cùng bình dị giữađời thường của mẹ. Khi trưởng thành, chúng ta đều phải bôn ba, chuyện gì cũng phải tự gánh vác, khó khăn vất vả cũng phải chịu đựng.

Chia sẻ thêm, ông Sơn nói tôi công tác tại Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống suốt 7 năm qua, bốn năm nay đảm nhiệm Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE), Viện trưởng Viện IMRIC tôi được đi nhiều nơi, gặp nhiều người, nhiều hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, vẫn chợt nhớ về ngày trước mới biết ở cạnh mẹ là sướng nhất, mọi việc đều do mẹ làm, “cơm nước sẵn sàng  – Chỉ ngồi vào bàn…” chẳng cần con phải động tay vất vả, chỉ cần con khỏe mạnh, chăm ngoan học hành đỗ đạt là mẹ đã vui lòng. Nghĩ lại sao mẹ lại phi thường quá! Giờ đã trưởng thành, ta lại càng phải cố gắng để nỗ lực không phụ tấm lòng cao cả của mẹ cha…

Bài thơ ‘Giỗ mẹ” tưởng nhớ về người mẹ đã khuất với những vần thơ đem đến cảm xúc dâng trào, cùng nỗi nhớ da diết về mẹ, nhớ mãi cái ôm ấm áp và mùi hương quen thuộc khiến những người con cảm thấy an toàn. Hơn hết là lòng biết ơn sâu sắc khi nghĩ đến bậc sinh thành đã mãi đi về nơi xa.

Dẫu cho mẹ đã đi xa, nhưng đối với những người con, sâu thẳm trong trái tim con, cả trong tiềm thức thì mẹ mãi mãi ở bên cạnh, vẫn luôn lo lắng dõi theo trong từng bước chân, qua câu hát ru đưa nướcmắt sẽ tuôn rơi như ngày thơ bé…Bài thơ nói lên nỗi niềm của người con nhớ mẹ xen lẫn cảm xúc hối tiếc vì không quan tâm mẹ nhiều hơn, đến khi mẹ mãi ra đi, dù có muốn làm nữa cũng chẳng thể được. Đồng thời, nhạc sỹ Lê Minh đã đưa những vẫn thơ ý nghĩa về mẹ như là lời nhắc nhớ hãy trân trọng và yêu thương mẹ nhiều hơn, đừng làm mẹ buồn khi mẹ yêu vẫn còn bên cạnh ta.

TS.NB Hồ Minh Sơn bộc bạch thêm chúng ta đã cùng đi qua những cảm xúc sâu lắng với những vầng thơ đầy cảm động. Bài thơ hàm chứa cả ký ức của bầu trời tuổi thơ trong ký ức về tình mẫu tử thiêng liêng. Nếu như trong dịp nào đó muốn tri ân mẹ, hay đơn giản bạn muốn tặng mẹ một món quà nhỏ chẳng nhân dịp nào cả thể hiện sự quan tâm đến mẹ thì một món quà nhỏ là chắc hẳn sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa. Tôi dùng những ngôn từ giản dị, với góc nhìn của một người con hằng ngày thấy mẹ vất vả tất bật để lo cho con cái, người con thầm hứa sẽ cố gắng học hành để mẹ bớt lo lắng hơn. Dù chỉ là một bài thơ ngắn, nhưng lại khiến ai đó chợt nhớ về hương hồn người mẹ còn phảng phất đâu đó những dòng suy nghĩ non nớt của trẻ thơ trong ta sẽ phải cố gắng sau này thật giỏi giang để đền đáp mẹ cha. Than ôi, mẹ đã rời xa lâu rồi.

Hy vọng, với bài thơ giỗ mẹ giàu ý nghĩa và cảm xúc hứa hẹn sẽ giúp những người con có những giây phút thật lắng đọng để cảm nhận sâu sắc hơn về tình cảm của bậc sinh thành thật thiêng liêng, bao la như biển cả, khó thể nào diễn tả nổi bằng lời. Tác giả bài thơ, nhạc sỹ như nhắc nhở, việc còn cha mẹ ở bên cạnh ý nghĩa nhường nào. Trong mỗi người chúng ta hãy trao nhiều hơn yêu thương, hiếu thuận, làm vui lòng mẹ cha khi họ vẫn còn ở bên cạnh ta…

Screenshot

Trước đó, nhạc sỹ Lê Minh đã phổ nhiều bài thơ của TS.NB Hồ Minh Sơn lắng đọng lòng người như: Tiếng đàn T’rưng vang vọng núi rừng, Bình Phước đất đỏ anh hùng, Xứa Dừa quê tôi…Tới đây, nhạc sỹ Lê Minh sẽ phổ nhạc bài thơ “Giỗ cha” hứa hẹn sẽ làm rơi nước mắt nhiều người mộ điệu…

Văn Hải

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button