Thể thao

Tại sao Viện IMRIC và Viện IRLIE, TC Nhiếp ảnh và Đời sống chỉ đạo Trung tâm CFV chọn bóng rổ để tổ chức giải bán chuyên 5×5 Bình Dương Cup 2024?

(HNTTO) – Song hành theo định hướng nhiệm vụ hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phản biện khoa học, tham vấn pháp luật của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) và Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tài chính tại Việt Nam (CFV) thì thể thao Việt Nam năm 2024: “Luôn coi trọng việc xây dựng nền móng, từ thể thao quần chúng đến thể thao trường học để lựa chọn được những tài năng thể thao làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp”, phát triển bóng rổ cộng đồng càng là nội dung mong muốn đẩy mạnh năm nay.

Bóng rổ Việt Nam có nguồn gốc từ thời thực dân Pháp xâm lược. Thời gian này phong trào chơi bóng rổ vẫn chưa được phổ biến nhiều nơi. Sau cách mạng tháng 8 phong trào bóng rổ được quan tâm nhưng cũng bị lắng xuống sau một thời gian tập trung kháng chiến chống Pháp. Từ năm 1975 trở đi phong trào bóng rổ bắt đầu được nhiều thanh thiếu niên yêu thích chơi tại nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp, phổ thông và trung học cơ sở. Có thể thấy lịch sử phát triển bóng rổ Việt Nam trải quan nhiều thăng trầm và khó khăn.

Trong số nhiều môn thể thao hấp dẫn và thu hút sự quan tâm, bóng rổ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Chia sẻ về điều này, ông Lê Kiên Cường – Phó giám đốc chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho đầu tư tài chính tại Việt Nam (CFV) cho rằng, bóng rổ ngày nay không chỉ dành cho những bạn trẻ cá tính và có dáng chuẩn nữa mà dành cho mọi đối tượng cả nam lẫn nữ miễn là các bạn trẻ yêu thích bộ môn này. Bóng rổ như là “mốt” và được nhiều bạn tập luyện bởi những giá trị thiết thực mà bóng rổ mang lại.

Một trong những lý do quan trọng khiến Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE), Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho đầu tư tài chính tại Việt Nam (CFV) chọn hỗ trợ môn bóng rổ là sự thách thức và động lực mà môn thể thao này mang lại. Bóng rổ đòi hỏi sự phối hợp giữa thể lực, kỹ thuật và tư duy chiến thuật. Trong quá trình tập luyện và thi đấu, người chơi phải đối mặt với những khó khăn, những trận đấu căng thẳng và áp lực cạnh tranh.

Phó viện trưởng Thường trực Viện IRLIE Phạm Trắc Long – Giám đốc Trung tâm CFV khẳng định bóng rổ là môn thể thao đề cao tính đồng đội nên việc rất tốt cho việc đưa vào công tác giáo dục thể chất trong trường học. Thông qua việc chơi bóng và tổ chức thi đấu, người chơi sẽ phát huy khả năng tư duy, phối hợp ăn ý hơn, đoàn hết hơn, hình thành phong trào thi đua chung của bộ môn này. Từ đó, việc chúng tôi chọn tổ chức giải bán chuyên 5×5 Bình Dương Cup 2024 song hành cùng các công tác chuyên môn khác cũng là niềm tự hào, là đơn vị tiên phong trong công tác đối với sức khảo, thể chất cộng đồng thông qua thể dục thể thao lành mạnh để rèn luyện, phát triển tự nhiên và toàn diện…

Đặc biệt, môn bóng rổ còn phát triển tính kiên nhẫn, sự tự tin và khao khát vượt qua bản thân. Thách thức không chỉ làm cho cuộc chơi thêm thú vị mà còn giúp người chơi học cách đối mặt với khó khăn trong cuộc sống và tìm cách vượt qua để ứng dụng trong công tác, hộc tập, làm ăn sinh sống. Đồng thời, bóng rổ là một môn thể thao đội nhóm, nơi tinh thần đồng đội và sự hòa nhập đóng vai trò quan trọng. Trong quá trình thi đấu, người chơi không chỉ đang chơi cho bản thân mà còn đang đại diện cho đội tuyển của mình. Tinh thần đồng đội giúp họ học cách kết nối nhóm, hỗ trợ và cùng nhau xây dựng chiến thuật để giành chiến thắng.

Ông Lê Kiên Cường cho rằng việc hòa nhập vào một đội bóng rổ không chỉ giúp bạn có cơ hội kết bạn mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tôn trọng ý kiến của người khác. Người chơi sẽ học được cách kết nối với đồng đội có tính cách và kỹ năng khác nhau, giúp họ trở nên linh hoạt và sẵn sàng thích ứng trong môi trường đa dạng. Ngoài ra, bóng rổ còn mang lại cơ hội gặp gỡ và học hỏi từ những người đam mê môn thể thao này. Trung Tâm CFV sẽ thường xuyên tổ chức các giải đấu lớn nhỏ, cácCLB hứa hẹn có cơ hội giao lưu với những cầu thủ có trình độ cao và nhận được những lời khuyên hữu ích từ các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và giàu thành tích thi đấu.

Do vậy, nôn bóng rổ cũng là một phương tiện để người chơi, nhất là các doanh nhân, các nhà khoa học có cơ hội khám phá thế giới, tham gia vào các giải đấu quốc tế và gặp gỡ những người chơi bóng rổ từ khắp nơi trên thế giới. Điều này, giúp mở rộng tầm nhìn và trải nghiệm nhiều văn hóa…Bóng rổ không chỉ là một môn thể thao mà còn là một đam mê, một cảm xúc và một phần của cuộc sống của họ mỗi khi mệt mỏi trong công việc, trong nghiên cứu. Sự yêu thích môn bóng rổ đôi khi bắt nguồn từ ký ức tuổi thơ, từ những trận đấu bóng rổ không thể nào quên với bạn bè hay đồng đội. Bóng rổ cũng là cách giúp người chơi giải tỏa cảm xúc, thư giãn và xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng. Đây cũng là cách thể hiện cá tính và sự sáng tạo của bạn thông qua những đường bóng và động tác nghệ thuật.

Nói về điều này, Tiến sĩ – Nhà báo Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cho rằng việc tổ chức giải lần này, chúng tôi muốn các CLB, ccas doanh nhân, doanh nghiệp không ngừng hun đúc niềm đam mê chơi bóng rổ, chúng tôi sẽ tạo ra một sân chơi, sẽ là nơi sẽ mang đến cho họ những trải nghiệm tuyệt vời và phát triển tối đa tiềm năng của mình trong môn thể thao yêu thích này.  

Theo tìm hiểu của Viện IMRIC và Viện IRLIE cho thấy trong nửa đầu năm 2024 là quãng thời gian sôi động của phong trào bóng rổ Việt Nam với nhiều giải đấu gây tiếng vang lớn mà ở đó, các cầu thủ trẻ đang thay nhau tỏa sáng, trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Dưới góc độ là người làm truyền thông lâu năm cùng phong trào bóng rổ, ông Hồ Minh Sơn cho hay một giải bóng trở nên hấp dẫn, có sức hút khi hội tụ đủ yếu tố: đội bóng, con người, lịch sử và truyền thông. Giải bóng rổ bán chuyên 5×5 Bình Dương Cup năm 2024 hứa hẹn không chỉ thành công về mặt chuyên môn mà còn thành công trong việc lan tỏa sức sống bóng rổ đến với nhiều người hơn. Phân tích thêm, không phải ngẫu nhiên mà bóng rổ từ lâu đã trở thành môn thể thao được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển như Mỹ, Nhật,…Đây được đánh giá là môn thể thao tuyệt vời hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai của đất nước…

Tại Việt Nam, theo đề án “Phát triển Bóng rổ học đường đến năm 2030”, môn bóng rổ đã được mở rộng chú trọng ở các trường học trên toàn quốc. Mục tiêu là góp phần nâng cao thể lực, phát triển tầm vóc, rèn luyện ý chí, kỹ năng, tính kỷ luật và tinh thần đồng đội cho học sinh, sinh viên, từ đó nuôi dưỡng niềm đam mê thể thao đi cùng một lối sống khoẻ mạnh, có ích cho xã hội; đồng thời, tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng bóng rổ của đất nước, giúp bóng rổ Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế.

Ông Hồ Minh Sơn dẫn chứng, trong trường học giai đoạn 1 (từ 2018-2020), đã triển khai tại 8,000 trường tập trung vào việc xây dựng bộ giáo trình huấn luyện bóng rổ hợp chuẩn quốc tế và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thể chất. Dự kiến, ở giai đoạn 2 (từ 2020-2025) sẽ triển khai tiếp ở 12,000 -15,000 trường đồng thời xây dựng các giải bóng rổ học sinh cấp trường, tỉnh-thành phố và toàn quốc để duy trì niềm đam mê và việc tập luyện bóng rổ. Giai đoạn từ 2025-2030, bộ môn bóng rổ sẽ được triển khai trên quy mô toàn quốc với tất cả hơn 43,000 trường hướng tới việc nhiều trường học lựa chọn môn Bóng rổ trở thành môn học chính thức trong nhà trường và bóng rổ là môn thể thao được học sinh, sinh viên lựa chọn tập luyện đông nhất…

Như vậy, Viện IMRIC, Viện IRLIE, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Trung tâm CFV với mong muốn góp phần nhỏ vào việc phát triển bóng rổ đến cộng đồng thông qua giải bóng rổ bán chuyên 5×5 Bình Dương Cup 2024 nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham gia vào bộ môn, hợp tác phát triển mảng văn hoá du lịch, thể thao để quảng bá thương hiệu đếnbạn bè thế giới biết đến quê hương, người&đất Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng vươn ra thế giới.

Thanh Việt – Tuấn Tú

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button