Viện IMRIC – Viện IRLIE – Cty Lyncha: Khai giảng chương trình bồi dưỡng “Nghiệp vụ Truyền thông – Quan hệ công chúng”
(HNTTO) – Trong hai ngày (từ ngày 22 – 23/03/2024) tại Văn phòng Cty Truyền thông và Sự kiện Lyncha (toạ lạc tại số 1 – 9 TH AVE Sunrise I, KĐT The Manor, đường Nguyễn Xiển, Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), dưới sự phối hợp giữa Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) đã giao doanh nghiệp thành viên Cty Truyền thông và Sự kiện Lyncha tổ chức khoá bồi dưỡng “Nghiệp vụ Truyền thông – Quan hệ công chúng” dành cho các doanh nhân, nhân viên doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông…
Các đại biểu và một số học viên chụp ảnh lưu niệm
Khoá bồi dưỡng lần này thu hút gần 50 doanh nhân, doanh nghiệp trong đó phần lớn là doanh nghiệp thành viên của Viện IMRIC và Viện IRLIE, Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) và Câu lạc bộ doanh nghiệp trực thuộc…Khoá bồi dưỡng lần này do Tiến sĩ Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện IRLIE, Viện trưởng Viện IMRIC, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; ThS, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng – Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Cố vấn Viện IMRIC và Viện IRLIE; ThS – Nhà báo Phạm Đức Trọng – Nguyên trưởng ban chuyên đề VTV24, Giảng viên thỉnh giảng Đại học quốc gia TP.HCM khoa Báo chí Truyền thông, Cố vấn Viện IMRIC và Viện IRLIE; GS.TS Đào Bá Dung – Nguyên trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam…
Sản phẩm truyền thông, xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và chiến lược truyền thông của nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã và đang đi theo hướng truyền thông đa phương tiện, tức là sử dụng nhiều phương thức truyền tải thông tin tích hợp, tạo nên tính hấp dẫn, khách quan, chân thực hơn và dễ hiểu hơn. Để làm tốt điều đó, đội ngũ những người làm công tác truyền thông cần không ngừng học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ và làm chủ được công nghệ. Hiểu được điều này, Viện IMRIC đã phối hợp với Viện IRLIE cần tăng cường hỗ trợ để doanh nghiệp hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và lan toả sản phẩm không chỉ trong nước mà còn đến cộng đồng thế giới.
TS Hồ Minh Sơn phát biểu khai mạc chương trình
Trong 02 ngày, chương trình sẽ chia sẻ các kỹ năng, kiến thức về công tác truyền thông đa phương tiện như: kỹ năng biên tập tin, bài; kinh nghiệm quay video clip, ngôn ngữ hình ảnh trong thời đại công nghệ 4.0 hấp dẫn và chuyên nghiệp. Có thể thấy, những bước đổi mới quan trọng về công tác đào tạo, bồi dưỡng, hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra và đảm bảo chất lượng, hiệu quả tốt.
Chia sẻ về điều này, Nhà báo Phạm Đức Trọng với 33 năm kinh nghiệm làm công tác báo chí cho hay chương trình đào tạo tập trung vào những vấn đề cơ bản về truyền thông đa phương tiện; tiếp cận các kỹ năng truyền thông đa phương tiện…Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, cầnphải đổi mới chương trình và phương thức tiếp nhận thông tin và chuyển hóa điều hay của các quốc gia trên thế giới thành điều hay của mình…
Trong khi đó, NSNA Lê Xuân Thăng cho rằng với tinh thần Viện IMRIC và Viện IRLIE đã quyết tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo trên cơ sở ứng dụng hệ thống quản lý thông minh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời, nhấn mạnh: “Trong thời đại công nghệ 4.0, đội ngũ những người làm công tác truyền thông cần trang bị kỹ năng đa phương tiện để sáng tác các tác phẩm truyền thông thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, từ đó đóng vai trò định hướng về mặt thông tin tuyên truyền, giúp người xem có nhận thức đúng đắn các vấn đề trong xã hội”.
Quang cảnh buổi khai mạc
Việt Nam hiện có 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông báo chí, trong đó có 16.500 người ở khối phát thanh, truyền hình 19.356 người được cấp thẻ nhà báo. Với 77 kênh phát thanh, 194 kênh truyền hình (7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia, 63 kênh truyền hình thiết yếu địa phương và các kênh trong nước khác); 57 kênh nước ngoài cung cấp trên dịch vụ truyền hình trả tiền. 72 cơ quan Đài phát thanh, truyền hình (Đài truyền hình Việt Nam; Đài tiếng nói Việt Nam ‘Đài truyền hình kỷ thuật số VTC’; 64 Đài phát thanh, truyền hình trực thuộc tỉnh thành phố; 5 đơn vị hoạt động truyền hình ‘Báo Nhân dân, QHVN, ANTV, Vnews, PTTH Quân đội)…127 cơ quan báo chí và 670 cơ quan tạp chí (327 tạp chí lý luận chính trị và khoa học; 72 tạp chí văn học nghệ thuật).
BTC tặng hoa cho các đại biểu
Khẳng định về chương trình bồi dưỡng, Tiến sĩ Hồ Minh Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, CLB DN trực thuộc Viện IMRIC và Viện IRLIE, Trung tâm TTLCC. Theo đó, Công ty CP Truyền thông Lyncha đã đề xuất Viện IMRIC tổ chức khoá đào tạo ngắn hạn ‘Nghiệp vụ Truyền thông và Quan hệ công chúng’. Vì vậy, tại khoá bồi dưỡng này chúng tôi chia sẻ thực tiễn đến quý vị những kiến thức cơ bản như: Truyền thông là gì – Vai trò và các bước xây dựng truyền thông; Kỹ năng tổ chức sự kiện; Nghề Pr (Quan hệ công chúng) là gì?; Nhiếp ảnh trong công tác Truyền thông; Kỹ năng viết tin, bài cho báo, tạp chí điện tử, trang mạng xã hội và trang tin điện tử. Đặc biệt, sẽ dành thời gian mở để quý vị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quá trình tác nghiệp…
Việc phát triển và đào tạo nguồn nhân lực ngành truyền thông đa phương tiện và quan hệ công chúng là yêu cầu cấp bách, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng cho Chiến lược phát triển kinh tế số. Dođó, rất mong người học cần tập trung vì thời gian có giới hạn, để có thể nâng cao trình độ và tiếp cận và thấu hiểu về công tác truyền thông…Chắc chắn rằng, các khóa đào tạo chuyên sâu sẽ đa dạng hơn; phối hợp mở thêm nhiều khóa học để đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp…
Bà Trần Thị Liên giỏi thiệu chương trình bồi dưỡng “Nghiệp vụ Truyền thông – Quan hệ công chúng”
TS. Hồ Minh Sơn còn cho rằng thông qua khoa bồi dưỡng Viện IMRIC, Viện IRLIE, Trung tâm TTLCC kỳ vọng hỗ trợ các doanh nhân, doanh nghiệp trang bị sự tự tin để phát huy nhiệt huyết của sựsay mê, sáng tạo trong để tinh thông, tiếp tục hành trình kỹ năng nghề nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng sống, làm việc bài bản cho bản thân để thích ứng với môi trường làm việc kỷ luật, cạnh tranh, năng động và hội nhập. Các bạn sẽ không đơn độc, Viện IMRIC, Viện IRLIE, Trung tâm TTLCC với đội ngũ các nhà khoa học, các nhà báo sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tốt nhất để các bạn hiểu, phát ngôn chuẩn mực trên không gian mạng xã hội. Thông qua bồi dưỡng mong chính doanh nghiệp sẽ liên tục điều chỉnh bản thân và tăng cường các kỹ năng Truyền thông trong quan hệ công chúng đi cùng với thời đại, để thành công. Dẫn lời phát biểu của nhà báo nổi tiếng của Mỹ, bà Joan Didion, rằng “The willingness to accept responsibility for one’s own life is the source from which self-respect springs”, tạm dịch là: Việc sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm của cuộc đời mình chính là điểm xuất phát của lòng tự trọng. Tuy khoá ngắn hạn chỉ 02 ngày, Viện IMRIC và Viện IRLIE, Trung tâm TTLCC sẽ cùng doanh nghiệp cam kết trách nhiệm thực hiện thành công các nhiệm vụ của khoá bồi dưỡng vì một xã hội hội nhập toàn cầu, góp phần tạo dựng và phát triển một nền truyền thông nhân văn, chuẩn mực và tâm sáng, bút trong…
Nhà báo Phạm Đức Trọng chia sẻ với các học viên
Tin rằng, chương trình này hứa hẹn sẽ trang bị cho các doanh nhân, doanh nghiệp có kỹ năng truyền thông quốc tế, am hiểu truyền thông đa phương tiện và quan hệ công chúng, góp phần vào việc phát triển thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, đất&người Việt Nam đến bạn bè trên thế giới…
Văn Hải – Thuỳ Duyên