Xã hội

Viện IMRIC – Viện IRLIE tham dự triển lãm ảnh “Hải trình yêu thương từ Thành phố mang tên Bác” của NSNA Nguyễn Á

(HNTTO) – Chiều tối ngày 18/12/2-23, tại Nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM, Đoàn công tác Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) do Ông Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện, Viện trưởng; NSNA Lê Xuân Thăng – Nguyên PCT Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Cố vấn Viện; Chánh Văn phòng Viện IMRIC Phạm Trắc Long đã đến tham dự triển lãm ảnh và ra mắt sách Hải trình yêu thương từ Thành phố mang tên Bác của NSNA Nguyễn Á.

Trần Kim Yến (thứ hai, từ trái sang) chia sẻ về hành trình đến với vùng biển, đảo Tây Nam và Nhà giàn DK1/10 

Được biết, NSNA Nguyễn Á là một trong những thành viên của đoàn và đã ghi lại những hình ảnh mang đầy đủ cung bậc cảm xúc tại mỗi nơi mà đoàn công tác đi qua, lần lượt đặt chân lên Côn Đảo, đảo Hòn Khoai, nhà giàn DK1/10, đảo Thổ Chu, đảo Hòn Chuối, đảo Nam Du, đảo Hòn Đốc, đảo Phú Quốc từ ngày 15 đến 22-9, Đoàn Công tác Quân chủng Hải quân và Đoàn đại biểu TPHCM đã vượt hải trình gần 1.000 hải lý, đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên vùng biển, đảo Tây Nam và Nhà giàn DK1/10 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc…

NSNA Nguyễn Á chia sẻ về mục đích, ý nghĩa của triển lãm ảnh và ra mắt ấn phẩm

NSNA Nguyễn Á cho biết đây là lần đầu tiên anh đặt chân đến vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Vì lẻđó, trước chuyến đi anh đã dành một tâm thế để cảm nhận tất cả cảm xúc mới mẻ nhất. Cho đến thời điểm quyển sách này hoàn thành, ấn tượng tuyệt vời của chuyến đi vẫn còn đọng lại trong anh thật rõ nét. Qua đó, anh gửi lời tri ân đến những cộng sự, những người đã tạo điều kiện và cơ hội để anh được thỏa sức với niềm đam mê của mình. Lần này, anh tiếp tục dành những lời tri ân đến hơn 200 đại biểu của TPHCM, đã cùng anh tham gia chuyến hải trình trên tàu KN-290 đi thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 2, Vùng 5 Hải quân và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam và Nhà giàn DK1/10.

Quang cảnh triển lãm và ra mắt ấn phẩm

Tại triển lãm và ra mắt sách, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM là Trưởng đoàn TPHCM trong chuyến hải trình lần này chia sẻ đây là chuyến hải trình lần thứ 2 trong năm nay may mắn được tham gia. Chuyến đi thứ nhất diễn ra hồi tháng 4-2023, đến với các điểm đảo trên vùng biển Trường Sa. Bà Trần Kim Yến, nhấn mạnh: “Chuyến đi Tây Nam lần này đã cách xa nhau lắm, nhưng với tôi, khi chuẩn bị lên tàu, đều đem đến cho tôi niềm cảm xúc rất khác lạ mà mình không thể cân đong đo đếm được. Trên mỗi chuyến đi, mặc dù cũng con tàu đấy, cũng những căn phòng rất quen thuộc, vẫn với những bữa ăn mà các anh hải quân đã chuẩn bị cho chúng tôi nhưng khi đến với mỗi điểm đảo, đến với Nhà giàn DK1/10, tôi nghĩ rằng, trong tôi và có lẽ là các thành viên của đoàn cũng vậy, đều là những cảm xúc rất đặc biệt khi chúng tôi được tận mắt thấy, trực tiếp nghe các anh kể những câu chuyện đời thường hay những câu chuyện trong quá trình làm nhiệm vụ. Chúng tôi cũng được tiếp xúc với những người dân ở các điểm đảo. Và chuyến đi đã làm cho tình yêu quê hương, biển đảo trong mỗi cá nhân ngày càng đầy lên”.

Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

Có thể nói, năm 2023 là một năm đầy thành công với Nguyễn Á. Vào tháng 7-2023, cùng lúc anh ra mắt hai ấn phẩm sách ảnh Tử tù, cựu tù Côn Đảo – Ngày trở lại và Biệt đội giữ bình yên “đất lửa”. Đây cũng là năm mà anh đón nhận nhiều giải thưởng quan trọng: giải B chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023; giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2023; giải 3 Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2023. Đặc biệt là Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2023.

NSNA Nguyễn Hồng Nga; NSNA Bùi Minh Sơn; NSNA Lê Xuân Thăng; NSNA Kiều Anh Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Viện IMRIC và Viện IRLIE

Chia sẻ với PV truyền hình Quốc hội, Ông Hồ Minh Sơn xúc động khi nghe ca khúc Quốc kỳ nơi đảo xa và những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm và ra mắt sách. Ông Hồ Minh Sơn, cho rằng: “Thông qua triển lãm, bản thân tôi thấy rất vinh dự, tự hào và xúc động, được thấy lại tất cả những hình ảnh cuộc sống trên đảo, thể hiện hết được những nét sinh động của người lính đảo. Đồng thời, những hình ảnh tại triển lãm làm tôi rất cảm xúc”.

Ông Hồ Minh Sơn tham quan triển lãm

Ấn phẩm Hải trình yêu thương từ Thành phố mang tên Bác vừa được ra mắt mới đây, tiếp tục là thành quả của quá trình lao động và sáng tạo không ngừng nghỉ của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Triển lãm ảnh diễn ra 3 ngày từ ngày 18 đến ngày 20/12/2023.

Một số hình ảnh tiêu biểu của Viện IMRIC và Viện IRLIE:

Thanh Việt

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button