Sức khỏe

Ghi danh Việt Nam trên bản đồ y khoa thế giới

(HNTTO) – Mi đây ca phu thut ni soi mt l điu tr u nang ng mt cho bnh nhi người nước ngoài do PGS.TS Trn Ngc Sơn, Phó Giám đc Bnh vin đa khoa Xanh Pôn, thc hin thành công đã khng đnh v thế, uy tín ca y hc Vit Nam vi bn bè quc tế.

PGS.TS Trn Ngc Sơn thc hin ca m.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, điều trị nang ống mật chủ bằng nội soi một lỗ là kĩ thuật đặc biệt khó. Hiện, Việt Nam là một trong 2 nước trên thế giới báo cáo ứng dụng kĩ thuật thành công. TS Sơn là một trong hai bác sĩ đi đầu về thực hiện kĩ thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ.

Khi các bác sĩ ở Bali (Indonesia) chẩn đoán cô con gái (4 tuổi) bị nang ống mật chủ, anh R.W – bố bệnh nhi đã tìm hiểu rất kĩ các phương pháp điều trị tại Bali và nhiều nước có nền y khoa phát triển như Australia, Singapore, Pháp… Nhưng tại những nơi này, phương pháp điều trị chủ yếu là mổ mở, có nơi thực hiện mổnội soi, nhưng vẫn phải qua 4-5 lỗ mở. Mong muốn tìm phương pháp tối ưu, ít xâm lấn nhất, anh R.W tiếp tục tìm hiểu và phát hiện tại Việt Nam có PGS. TS Trần Ngọc Sơn đã triển khai thành công kĩ thuật mổ nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ. Anh tiếp tục tìm hiểu sâu hơn và gửi thư điện tử cho PGS Sơn để trao đổi về tình trạng con gái mình cũng như phương pháp điều trị. Sau quá trình trao đổi, cả gia đình quyết định bay sang Việt Nam và đăng kí mổ cho con gái tại Trung tâm Kĩ thuật cao, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. PGS Sơn là phẫu thuật viên chính của ca mổ này.

Nhiu ưu đim vượt tri

PGS Sơn cho biết, bệnh nhi có ống mật dài 2cm, giãn thành hình thoi; bình thường nang mật chủ giãn thành nang, ống mật chỉ dài 2-3 mm. Với bệnh nhi này, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ dễ gây ra biến chứng.

PGS Sơn nhận định, đây là ca phẫu thuật đặt ra nhiều thách thức cho bác sĩ, đòi hỏi kĩ năng thao tác dụng cụrất chuyên nghiệp. “Phẫu thuật viên phải cắt túi mật, sau đó cắt ống mật chủ bị giãn thành nang, cắt đường mật chủ bị giãn thành nang, sau đó mới đưa quai ruột lên nối lại với ống gan chung ở phía trên để hứng mật. Việc thực hiện tất cả công đoạn này bằng phương pháp mổ nội soi một lỗ khó hơn rất nhiều. Thách thức lớn nhất là tư thế thao tác. Với phẫu thuật nội soi một lỗ, khi dụng cụ chỉ đi qua vết rạch dưới 2cm, các dụng cụ gần như đặt song song. Tất cả động tác của bác sĩ phải thay đổi so với phẫu thuật thông thường vì không gian quá chật hẹp”, PGS Sơn nói.

PGS.TS Trn Ngc Sơn đã thc hin phu thut ni soi mt l điu tr cho hơn 300 bnh nhi b nang ng mt ch vi t l biến chng nhim trùng dưới 1%. Ngoài ra, phu thut ni soi mt l cũng đã được áp dng đ điu tr thoát v bn, ct rut tha, ct thn mt chc năng, ct thn bán phn…

Nhiều nước có nền y học tiên tiến hiện vẫn đang điều trị nang mật chủ theo phương pháp mổ mở, đường rạch 10 – 15cm gây mất thẩm mĩ, sang chấn nhiều, hồi phục chậm. Một số nước cũng áp dụng phẫu thuật nội soi thông thường, mặc dù đường rạch bé hơn (khoảng 2,5-3cm) nhưng vẫn cần mở khoảng 4 hoặc 5 “cổng vào” để phẫu thuật viên thao tác, dù hạn chế được xâm lấn so với mổ mở nhưng vẫn chưa thực sự phù hợp với trẻ em.

Nội soi một lỗ đi qua lỗ rốn với vết rạch dưới 2 cm nên không để lại sẹo. Ưu điểm của phương pháp này là ít đau, ít gây tổn thương thành bụng, vết thương nhanh lành. Sau phẫu thuật, bệnh nhi phục hồi nhanh và đặc biệt bệnh không tái phát. Dự kiến, trong tuần này bệnh nhân sẽ được xuất viện về nước. Bệnh nhi 4 tuổi này cũng là người nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam để điều trị nang ống mật chủ bằng phương pháp nội soi một lỗ.

Hà Minh

https://tienphong.vn/ghi-danh-viet-nam-tren-ban-do-y-khoa-the-gioi-post1593025.tpo#1593025|home-highlight|11

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button