Kinh tếSức khỏeThị trường quốc tế

IMF: Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất năm 2024

(HNTTO) – Infographic dưới đây s dng thông tin được cung cp trong d báo trin vng kinh tế thế gii năm 2024 ca Qutin t quc tế (IMF)…

Thời gian qua, Châu Á và Châu Phi cận Sahara thường xuyên là khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất năm 2024 theo dự báo của IMFcũng đa số nằm tại hai khu vực này.

Cụ thể, các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á được dự báo là Macao (+27,2%), Palau (+12,4%) và Ấn Độ (+6,3%).

Trong đó, nền kinh tế Macao phụ thuộc rất nhiều vào du lịch, lĩnh vực tạo ra hơn 60% việc làm cũng nhưđóng góp cho khoảng 70% GDP của khu vực.

Palau là một quốc gia nhỏ bé bao gồm 340 hòn đảo, có tổng diện tích đất là 466 km vuông. Theo dữ liệu từBộ Ngoại giao Mỹ, du lịch chiếm khoảng 40% GDP của Palau.

Ấn Độ, với danh hiệu quốc gia đông dân nhất thế giới dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 1,7 tỷ người vào năm 2064.

Các quốc gia thuộc châu Phi cận Sahara chiếm một nửa trong danh sách top 20, dẫn đầu là Niger (+11,1%) và Senegal (+8,8%).

Tuy nhiên, một cuộc đảo chính quân sự gần đây có thể có tác động nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tếtrong tương lai của Niger. Mỏ dầu Agadem của nước này, do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) sở hữu phần lớn, có thể chứng kiến hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt toàn cầu.

Nền kinh tế của Senegal cũng gắn liền với ngành công nghiệp dầu mỏ, có nghĩa là tốc độ tăng trưởng của nước này cũng có thể dao động trong những năm tới.

Dầu thúc đẩy tăng trưởng cho Guyana

Sau Macao, quốc gia Guyana (+26,6%) với dân số chỉ 815.000 người, được dự đoán sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai vào năm 2024.

Điều thú vị là đây là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm ngoái, với mức tăng GDP 62% và có khả năng sẽ tiếp tục giữ vững danh hiệu đó một lần nữa vào năm 2023 với mức tăng trưởng dự kiến là 37%.

Đà tăng trưởng tích cực này chủ yếu được thúc đẩy bởi xuất khẩu dầu ngày càng tăng từ Stabroek Block, một mỏ dầu ngoài khơi quốc gia đang được phát triển bởi liên doanh do Exxon Mobil dẫn đầu. Theo BBC, Guyana có trữ lượng dầu mỏ hơn 11 tỷ thùng.

Hnh Chi

https://thuonggiaonline.vn/imf-viet-nam-se-nam-trong-nhom-20-nen-kinh-te-tang-truong-nhanh-nhat-nam-2024-post544947.html#544947|home-highlight|1

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button