Xã hội

Thắm đượm nghĩa tình Lễ khánh thành nhà thờ Hồ Gia tại xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

(HNTTO) – Với đạo lý hướng về cội nguồn, thành kính tri ân tổ tiên là truyền thống tốt đẹp, bền vững nối tiếp qua nhiều thế hệ của dòng họ Hồ Việt Nam nói chung, Hồ Gia tại xã Tân Hiệp nói riêng. Vì vậy, việc xây dựng nhà thờ họ là rất quan trọng, đó là nơi thờ cúng tổ tiên; ngày giỗ, Tết, con cháu hội tụ cùng nhau kính cẩn dâng lễ vật, kính cáo với tiền nhân những thành tích của con cháu, bày tỏ ước mong được phù hộ, chở che cho muôn đời con cháu được phúc ấm mãi dày; nhà thờ họ còn là nơi lưu giữ, bổ sung gia phả, gia pháp, duy trì bản sắc dòng họ và cũng là nơi vinh danh các bậc hiền tài.

Đại diện các con cháu, dâu rể, nội ngoại và bà con Hồ Gia chụp ảnh lưu niệm trước từ Đường Hồ Gia

Với kinh phí 1,5 tỷ đồng do con cháu gia đình thực hiện. Bằng sự nỗ lực, trách nhiệm cao của con cháu trong dòng họ. Hồ Gia. Sáng ngày 26/03/2023, tại ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai – Nhà thờ họ được hoàn thành, có tính thẩm mỹ cao. Trưởng tộc họ Hồ Gia Hồ Quế Viên chủ trì buổi lễ.

Về tham dự còn có Tiến sĩ – Nhà báo Hồ Minh Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTICC), Đại diện Tc Nhiếp ảnh&Đời sống phía Nam; Đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành xã Tân Hiệp; Đại diện bà con Hồ Tộc (Quảng Trị) tại xã Tân Hiện; cùng đông đảo con cháu, nội ngoại, dâu rể Hồ Gia cùng tề tựu…

Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của con cháu dòng họ Hồ Việt Nam nói chung, dòng họ Hồ Gia (quê gốc Quảng Ngãi) nói riêng và nhân dân xã Tân Hiệp. Kể từ nay, dòng họ Hồ Gia xã Tân Hiệp đã có một ngôi nhà từ đường khang trang, uy nghiêm; niềm mơ ước bấy lâu của con cháu đã trở thành hiện thực. Con cháu trong dòng họ hứa sẽ đoàn kết, gìn giữ gia phong, chăm nom tổ đường, vượt qua khó khăn, không ngừng phấn đấu, xây dựng gia đình, dòng họ, làng xóm giàu đẹp, văn minh.

Ông Hồ Quế Viên phát biểu ôn lại truyền thống tốt đẹp về quá trình hoạt động, sinh sống tại xã Tân Hiệp

Việc tổ chức lễ khánh thành nhà thờ họ Hồ Gia không chỉ là dịp để con cháu dòng họ tụ hội giao lưu, ôn lại truyền thống của dòng họ Hồ trong  sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương, thống nhất tổ quốc mà còn khơi dậy niềm tự hào của con cháu dòng họ, để cùng nhau chung sức, xây dựng quê hương, đất nước và dòng họ Hồ ngày càng phát triển.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của dòng họ cần có một địa điểm để hội tụ các thành viên con cháu dòng họ đi về, đồng thời cũng là thực hiện di nguyện của tổ tiên và nguyện vọng chính đáng của các thành viên trong dòng tộc. Ông Hồ Quế Viên – Trưởng tộc Hồ Gia chia sẻ: “Ôn lại quá trình cha ông từ Quảng Ngãi vào xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để sinh sống…Ông Hồ Quế Viênxúc động và tự hào khi mà ngay lúc này, được đứng trước ngôi từ Đường họ Hồ đã hoàn thiện, khang trang, trở thành niềm tự hào của tất cả mọi thành viên trong dòng họ. Anh em con cháu trong họ…Đặc biệt, mong mỏi con cháu Hồ Gia tiếp tục học hỏi, phát huy tổ nghiệp, vì dòng họ để những lớp người đi sau, sẽ cố gắng học tập, phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ và mong muốn các thành viên nội, ngoại trong họ tiếp tục cùng nhau đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, sẻ chia. Người đi trước nêu gương, hướng dẫn các lớp thế hệ con cháu tiếp tục gìn giữ phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng tộc họ Đồng…”

Tiến sĩ Hồ Minh Sơn về dự và dâng hương tưởng nhớ các bậc hiền tiền họ Hồ Việt Nam

Tại buổi lễ, các con cháu, nội ngoại, dâu rể tham gia lễ khánh thành nhà thờ họ và dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân, cùng nhau ôn lại quá trình hoạt động và sinh sống đến hôm nay.

Hồ Sơn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button