Sức khỏe

Để có sức khoẻ tốt hơn, người ăn chay nên bổ sung tinh bột kháng trong chế độ ăn hàng ngày!

(HNTTO) – Theo các nghiên cứu, việc ăn chay rất tốt vì nó ổn định được nhịp tim, điều chỉnh được huyết áp và tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, nhưng việc ăn chay cũng cần phải nghiên cứu kỹ càng để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt với những người đang điều trị bệnh cần có tư vấn từ bác sĩ. 

Ngày nay, càng nhiều người theo xu hướng ăn chay không chỉ những lợi ích về sức khỏe do ăn chay mang lại mà còn là cách để họ cảm thấy an yên. Con người tìm đến ăn chay giúp họ hướng thiện hơn và làm giàu thêm cảm xúc yêu thương sâu bên trong mỗi người.

Thực hành ăn chay sẽ mang lại cho chúng ta có sức khoẻ tốt hơn, tránh được nhiều bệnh tật do ăn nhiều thịt hoặc các loại thức ăn nhanh kém lành mạnh.

Để có thể ăn chay một cách khoa học thì cần cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho cơ thể theo tháp dinh dưỡng cho người ăn chay.Tuy nhiên người ăn chay trường hoặc thuần chay sẽ cần phải bổ sung một số chất thiết yếu không có ở thực vật như omega 3, vitamin B12, vitamin D,… thông qua các thực phẩm bổ sung. Ngoài ra, nếu sử dụng quá nhiều tinh bột dễ tiêu hóa như cơm trắng hay các loại mì gạo sẽ làm cho lượng glucose hấp thụ vào máu tăng nhanh, làm mất ổn định chỉ số đường huyết, gây ra kháng insulin và dễ dẫn tới tiểu đường.

Chính vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp hết sức quan trọng với người ăn chay để đảm bảo có sức khoẻ tốt. Một số lợi ích của tinh bột kháng đem lại cho người ăn chay kể đến như:

Bổ sung và hỗ trợ cơ thể hấp thu khoáng chất cần thiết 

Tinh bột kháng khi được lên men bởi các vi sinh vật đường ruột sẽ tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, giúp chống viêm ruột, hạ pH ruột, từ đó nâng cao hiệu quả hấp thu các khoáng chất này vào cơ thể.

Nguồn protein bổ sung an toàn, dễ sử dụng

Trong một gói sản phẩm “Tinh bột kháng tự nhiên” có chứa 21,3 gram protein, tương đương 42,62% lượng protein cần thiết mỗi ngày. Đây là nguồn protein thực vật bổ sung rất an toàn, lành mạnh và dễ sử dụng với những người ăn chay.

Nuôi dưỡng hệ vi khuẩn ruột – nhà máy sản xuất vitamin B12

Vitamin B12 (cobalamin) rất cần cho quá trình tạo ra hồng cầu, tổng hợp vật chất di truyền, axit béo và một số chất dẫn truyền thần kinh quan trọng cho chức năng não. Chế độ ăn không sử dụng thực phẩm từ động vật khiến người ăn chay bị thiếu vitamin B12. Khoa học đã chỉ ra hệ vi khuẩn đường ruột là nhà máy sản xuất B12 tự nhiên nhưng thường bị bỏ quên.

Tinh bột kháng là thức ăn tốt nhất cho hệ vi sinh vật đường ruột, giúp chúng phát triển khỏe mạnh, giúp gia tăng sản xuất ra vitamin B12 để cải thiện được tình trạng thiếu hụt vitamin B12 ở những người ăn thuần chay.

Ổn định chỉ số đường huyết, phòng chống tiểu đường

Tinh bột kháng là loại tinh bột có khả năng kháng lại sự tiêu hóa của các enzyme tiêu hoá, do đó nó sẽ không làm tăng lượng đường trong máu cao quá mức sau khi sử dụng sản phẩm. Tinh bột kháng sẽ giúp cơ thể kiểm soát chỉ số đường huyết ở mức an toàn, giúp giảm tình trạng kháng insulin và phòng chống bệnh tiểu đường.

Giúp cải thiện tâm trạng 

Một số chất dẫn truyền thần kinh do vi khuẩn sản xuất bao gồm GABA (gamma aminobutyric acid), giúp điều chỉnh các tín hiệu ức chế trong não và các tế bào thần kinh khác. Bên cạnh đó, serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm giác hạnh phúc được thấy tạo ra chủ yếu ở ruột (chiếm khoảng 90%). Do vậy việc chăm sóc hệ vi khuẩn đường ruột sẽ giúp có một tâm trạng tốt hơn tránh được căn bệnh như trầm cảm, lo âu. Ngoài ra hệ vi khuẩn đường ruột cũng tạo ra butyrate, là phân tử giúp cải thiện chức năng não bộ và giúp tăng cảm giác hạnh phúc.

Những lợi ích do butyrate mang lại

Trong quá trình lên men tinh bột kháng ở ruột già vi khuẩn sẽ tạo ra phân tử axit béo chuỗi ngắn điển hình là butyrate. Khoa học đã chỉ ra đây là phân tử mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Các lợi ích điển hình có thể kể đến là: đây là nguồn năng lượng giúp nuôi dưỡng các tế bào ruột khỏe mạnh giúp phòng tránh được hội chứng rò rỉ ruột, hạn chế sự xâm nhập của các chất độc hại đi vào máu. Butyrate giúp cải thiện độ nhạy insulin, hạn chế quá trình viêm, phòng chống ung thư ruột và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại.

Bình An

Tham khảo thêm về tinh bột kháng tự nhiên, tại Suckhoeduongruot.com / Tinhbotkhang.vn ; Nguồn:https://selfhack.com/blog/the-resistant-starch-diet-the-most-effective-diet-for-weight-loss/; https://www.theveganrd.com/2015/03/white-rice-resistant-starch-and-vegan-diets/

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button