Nghiên cứu trao đổiXã hội

Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) nhìn lại một năm với nhiều thành tích rực rỡ

(HNTTO) – Mang niềm tự hào khi nhìn lại những thành tích rực rỡ mà Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) gặt hái được, Tập thể Hội đồng khoa học (HĐKH), lãnh đạo viện cùng toàn thể thành viên luôn luôn nỗ lực, phấn đấu và làm việc hết sức mình, đây là điều rất đáng tuyên dương, trân trọng dù còn nhiều thành viên trong Viện IMRIC còn khá nhiều bỡ ngỡ nhưng một lòng chung vai đấu cật chỉ suy nghĩ làm gì để tiếp sức, hoàn thiện bản thân và cùng IMRICphát triển hơn nữa...

Trong năm 2021 – 2022, tập thể HĐKH, Tập thể thành viên Viện đã tích cực với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, có hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức nhiều cuộc thi sắc đẹp như Hoa hậu Doanh nhân tại Dubai, cuộc thi ảnh “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh Cụ Nguyễn Đình Chiểu, trại sáng tác ảnh “Bình Phước-Đất&người – Tiềm năng, phát triển”, cuộc thi ảnh Phật giáo Long Khánh đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, nhiều cuộc hội thảo khoa học, giáo dục, nhiều cuộc chia sẻ kỷ năng mềm với các học sinh, sinh viên, người học tại các trường Đại học Huế, Đại học KH&CN Đà Nẵng, trường PTTH Lê Thánh Tôn (quận 7, TP.HCM), trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, Đắk Nông…Đặc biệt, tổ chức vinh danh. “Doanh nhân tài năng vươn tầm quốc tế”, vinh danh gần 600 doanh nhân trong ngành spa, thẩm mỹ…Dù trải qua khoảng thời gian khó khăn chung của đại dịch Covid – 19, hầu hết các thành viên trong viện vẫn cố gắng thực hiện công tác một cách tốt nhất, vẫn miệt mài nghiên cứu, khám phá…

Hoà chung không khí xúc động, tự hào mùa xuân 2020 – 2021, Viện IMRIC đã tiến hành biểu dương, khen thưởng, vinh danh các nhà báo, phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về các hoạt động của viện. Có thể thấy, đây là những “quả ngọt” để tất cả thành viên Viện IMRIC xem là một bước ngoặt, đột phá để làm kim chỉ nam gặt hái những thành tựu năm 2021-2022.

Với những thành tích rực rỡ là minh chứng cho sự nỗ lực học tập, phấn đấu hết mình của các thànhviên Viện IMRIC xem như một lời tuyên dương và phần thưởng từ Viện để không ngừng “tiếp lửa” để theo đuổi đam mê của mình và ngày một tỏa sáng rực rỡ trên các mặt trận nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược truyền thông phong trào – thi đua của các doanh nghiệp thành viên lan toả, kết nạp thêm nhiều doanh nghiệp thành viên mới…Mái nhà chung Viện IMRIC là nơi được các doanh nghiệp xem là nhà, sân chơi liên tục kiến tạo diễn đàn mang tính kết nối để trao đổi, thảo luận với nhau. Tinh thần học hỏi, nghiên cứu và cập nhật kiến thức mới sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển hơn trong tương lai.

Bản thân HĐKH, Viện trưởng, các cán bộ chủ chốt Viện IMRIC cũng xem những thành tựu đã qua nhằm không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn và hoàn thiện tất cả các chương trình nghiên cứu khoa học, toạ dàm, hội thảo khoa học, kết nối với cộng đồng doanh nghiệp quốc tế giúp các doanh nghiệp trong nước tăng cao cơ hội tiếp cận thị trường tạo công ăn việc làm và phát triển nghề nghiệp cho người lao động trong nước…Hy vọng trong mới 2023, Viện IMRIC sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ để nâng tầm các chương trình hành động, kết nối, ứng dụng khoa học, cuộc thi thêm tầm cao mới.

Từ đây, Viện IMRIC xem việc phát triển bền vững, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và bao trùm đang nổi lên với sức hấp dẫn, lôi cuốn và lan tỏa khắp thế giới. Điều này thật dễ hiểu bởi tính đến thờiđiểm hiện tại, chưa một quốc gia nào có thể khẳng định đã phát triển một cách bền vững, sáng tạo và bao trùm. Trong đó, ở các nước phát triển nhất, việc phát triển bền vững cũng chỉ là tương đối, phát triển sáng tạo cũng chỉ ở một vài lĩnh vực và phát triển bao trùm thì còn khó mà đạt được. Vì thế, ViệnIMRIC xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm trong điều kiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0) đã trở thành một hướng đi mới thiết thực của mình vào việc đáp ứng nhu cầu và mục tiêu trước mắt, cũng như lâu dài của cả nước.

Với chủ trương “chủ động kết nối – Tích cực hội nhập quốc tế”, trong năm qua Viện IMRIC đã tiến lên một tầm cao mới trên tất cả các lĩnh vực. Tiến trình giao lưu kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp thành viên, đơn vị đồng hành trong viện với các tổng lãnh sự quán như Ấn Độ, Hàn Quốc, Italia, Campuchia, Lào, Nga, Mỹ, Canada…để các doanh nghiệp có điều kiện sớm hội nhập quốc tế như tinh thần đoàn kết to lớn, nhiều mặt của tất cả các thành viên Viện IMRIC là một viên gạch nhỏ nói riêng, góp sức nhỏ vào cả nước trong phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân; tạo điều kiện để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm.

Một năm cũ 2022 đã qua, một năm mới 2023 lại đến. Hòa chung không khí nô nức chào đón một mùa xuân mới đang về – Xuân Quý Mão đây là một nét đẹp trong văn hoá doanh nghiệp, văn hoá phát triển của Viện IMRIC để tổ chức các sự kiện được thường xuyên, giúp các thành viên có thêm những kiến thức và kinh nghiệm thực tế, trao đổi, học hỏi, mở rộng mạng lưới kết nối, từ đó cải thiện và phát triển startup của chính mình và cộng đồng khởi nghiệp quốc gia. Khẳng định rằng, với những bước đi nhỏ bằng sự đồng hành của Viện IMRIC, các việc làm trong năm 2022 đã có những thành công bước đầu ở giai đoạn ươm tạo và các thành viên Viện IMRIC không cảm thấy “cô đơn” trên hành trình hướng tới tương lai, kiến tạo các chương trình mới thiết thực hơn…

Viện IMRIC với các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo và giao lưu quốc tế cho các doanh nghiệp, nữ doanh nhân cũng được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, đổi mới. Viện IMRIC đã kết nối và đặt mối quan hệ hợp tác với các trường đại học, Cao đẳng không chỉ trong nước mà hiện đang hướng đến các trường trên quốc tế trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Thông qua chương trình, ViệnIMRIC mong mỏi các sinh viên, người học có cơ hội được làm việc và tìm hiểu thị trường quốc tế dưới sự hỗ trợ của đối tác…Song song đó, Viện IMRIC mong muốn sau khi các sinh viên ra trường, tiếp cận các công nghệ tiên tiến để quay về các tỉnh, thành phố trên cả nước ứng dụng thực tiễn…Đồng thời, các chuyên gia của Viện IMRIC dưới sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ triển khai nhiều chương trình hoạt động trong những năm tiếp theo. Mục tiêu nhằm thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm được các doanh nghiệp, các làng nghề ứng dụng khoa học công nghệ xuất khẩu đến abnj bè thế giới.

Bên cạnh đó, Viện IMRIC cam kết sẽ là nơi luôn tạo điều kiện và hỗ trợ chuyên môn để các doanh nghiệp thành viên có thể hoạt động tốt nhất. Các chương trình hoạt động của viện được tổ chức theo phương pháp mới giúp các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, khởi nghiệp nhỏ, khởi nghiệp siêu nhỏ có cơ hội rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng lãnh đạo và áp dụng kiến thức kinh tế để giải quyết các thách thức của xã hội. Viện IMRIC cũng là nơi kiến tạo thông tin, truyền thông về kinh tế, giúpcác doanh nghiệp nước ngoài, trong nước trong các hoạt động đa chiều, đa phương tiện.

Trong bối cảnh chuyển đổi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế toàn cầu hóa, với nền tảng của công nghệ và thiết kế, Viện IMRIC đã, đang và sẽ thực hiện sứ mạng chuyển đổi các hoạt động giáo dục, nghiên cứu vì một xã hội bền vững thông qua một môi trường sáng tạo, gắn với thực tiễn và truyền cảm hứng nghệ thuật cho người học và cộng đồng, cùng hành động vì sự bền vững. Dựa trên sứ mạng này, hoạt động của các đơn vị thuộc, đơn vị đồng hành IMRIC hướng đến 06 giá trị cốt lõi: Tạo ra một văn hóa đổi mới và sáng tạo, dễ dàng thích ứng với những thay đổi của xã hội. Chuẩn bị nền tảng cho các cá nhân và các tổ chức liên quan về phát triển bền vững trong bối cảnh thực tế tại địa phương; Tạo ra một nền tảng tích hợp khuyến khích tất cả các cá nhân và tổ chức (người học, nhà nghiên cứu, viên chức, người lao động, đối tác trong nước và quốc tế) chia sẻ, đóng góp, hành động thông qua thảo luận, nghiên cứu và cùng tham gia các hoạt động thực tiễn để giải quyết các vấn đề xã hội hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; Phát triển các mối quan hệ hợp tác và chia sẻ các nguồn lực, lợi ích của của các bên tham gia trong Viện IMRIC để cải thiện việc tuyên truyền, nghiên cứu ứng dụng công nghệ và thiết kế; Trao quyền cho người lao động, viên chức hành động vì sự bền vững thông qua chất lượng thực tế và nghiên cứu tích hợp; Là đơn vị tiên phong dẫn đầu đổi mới sáng tạo trong giao thoa giữa khoa học và công nghệ với nghệ thuật, truyền thông, thị trường; Nắm bắt và sử dụng các giá trị cốt lõi trong giao tiếp, giải quyết vấn đề và tác động đến những thay đổi xã hội.

Với kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh tế – quản trị, như: Truyền thông số và đa phương tiện, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo,… là những việc làm đón đầu xu thế, nhu cầu lao động trong nước và quốc tế đối với lĩnh khoa học công nghệ và kinh tế số…Với mong muốn thúc đẩy tinh thần hành động bền vững, Viện IMRIC đã không ngừng kết nối giữa các doanh ngheiejp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài của khối ngành kinh tế và công nghệ, kỹ thuật cùng giải quyết các vấn đề phát triển bền vững bằng các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số…

Ngay những ngày đầu năm 2023, Viện IMRIC bắt đầu hành trình mới với việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu thu hút 17 nước trên thế giới tề tựu về tỉnh Đắk Nông tham dự. Đây là một cuộc thi với hình thức hoàn toàn mới, các bạn doanh nghiệp quốc tế có được một hành trình trải nghiệm thú vị vừa trao đổi phương pháp làm việc, rèn luyện kỹ năng, vừa đem bạn bè thế giới về Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng đúng tôn chỉ mục đích của Viện IMRIC. Đây cũng là bệ phóng cho các ý tưởng về đổi mới sáng tạo được phát triển lâu dài, bền vững. Mặt khác, Viện IMRIC sẽ tổ chức trao giải cuộc thi ảnh “Người Việt tin dùng hàng Việt” lần I, khởi động cuộc thi lần II hướng đến “Người Việt kiêu hãnh dùng hàng Việt”, cuộc thi ảnh về các làng nghề Việt Nam…Nhằm góp phần nhỏ trong việc tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, thành viên Viện IMRIC và cộng đồng doanh nghiệp thành viên trong thực hiện Cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, giải pháp kích cầu, phát triển thị trường nội địa.

Năm 2023, là một chặng đường mới với chiến lược Đa ngành và Bền vững là một hành trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Viện IMRIC, là đòi hỏi của bối cảnh thời đại toàn cầu, là sứ mạng đóng góp cho tri thức nhân loại và là trách nhiệm của Viện IMRIC đối với xã hội, đất nước. Vì vậy, bằng sự quyết tâm và đồng lòng của toàn thể thành viên Viện IMRIC, với vai trò quan trọng của các đơn vị thành viên, hy vọng sẽ cùng nhau nỗ lực để đạt được kỳ vọng và thành quả tiên phong. Đây còn là cột mốc đánh dấu một bước đi quan trọng của Viện IMRIC phối hợp Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLPIE) trong chiến lược phát triển giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030, hướng đến chiến lược 2045.

Bằng những hướng đi này, Viện IMRIC mong muốn kiến tạo ra những cơ hội đổi mới sáng tạo, những mô hình kinh tế mới. Viện IMRIC hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan đơn vị, các địa phương trên cả nước, tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ban ngành để Viện IMRIC phát huy hơn nữa vai trò nhịp cầu nối của mình trong việc hỗ trợ các ý tưởng, phát kiến mới và nghiên cứu ứng dụng khoanhocj công nghệ trong kinh tế, du lịch để đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế đổi mới sáng tạo Việt Nam hùng cường trên trường quốc tế.

Nhân dịp Xuân mới Xuân Quý Mão, Viện IMRIC, Viện IRLPIE xin kính chúc toàn thể các đối tác chiến lược, cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế một năm mới thắng lợi mới, thành công mới trên mặt trận kinh tế.

Thường trực Viện IMRIC, Viện IRLPIE chúc quý thành viên trong viện những viên gạch tiên phong, những mũi tên bách phát bách trúng trong công tác kết nối, phát triển thực hiện nhiệm vụ được giao cùng gia đình một năm mới An khang – Thịnh vượng – Mạnh khoẻ – An yên.

Tiến sĩ. Nhà báo. – Luật gia Hồ Minh Sơn

Chủ tịch HĐQL, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC),

Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam,

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button