Giáo dục

Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông có nữ sinh Lù Thị Ti vừa trở thành sinh viên trường nghề xuất sắc toàn quốc

(HNTTO) – Lù Thị Ti là nữ sinh của Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông (Đơn vị đồng hành Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế – IMRIC) mới đây được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vinh danh học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2022. Được biết, em là một nữ sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nhiều lần đã tính nghỉ học. Tuy nhiên, được bạn bè, thầy cô động viên, Ti đã không ngừng vươn lên vừa học vừa làm...

Nữ sinh Lù Thị Ti được vinh danh học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2022 (Ảnh: NVCC).

Cụ thể, ngày 4/10 tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã vinh danh học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2022 đối với em Lù Thị Ti (sinh năm 2002, sinh viên lớp Bảo vệ thực vật K19 Trường Cao đẳng cộng đồng Đắk Nông) là 1 trong 100 học sinh – sinh viên giáo dục nghề nghiệp.

Chia sẻ với chúng tôi, ThS. Nguyễn Hữu Lành, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông cho hay, nữ sinh Lù Thị Ti là sinh viên người dân tộc thiểu số đầu tiên của trường, của tỉnh đạt danh hiệu này.

Thị Ti hiện đang theo học lớp bảo vệ thực vật, một nghề khá vất vả (Ảnh: NVCC).

Trong khi đó, cô Quách Thị Lựu (giảng viên khoa Nông lâm nghiệp, chủ nhiệm lớp của Ti) chia sẻdanh hiệu sinh viên xuất sắc tiêu biểu toàn quốc là phần thưởng xứng đáng cho thành tích và nỗ lực học tập của em Ti trong điều kiện rất khó khăn. Đồng thời, Ti sinh ra trong một gia đình người H’mông nghèo, đông con, cha mẹ đều không biết chữ ở xã vùng xa của tỉnh (xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong) nên ít chăm lo việc học của con.

Khác hẳn vẻ ngoài dịu dàng của cô gái tuổi đôi mươi (Ảnh: NVCC). 

Xúc động cho chúng tôi biết, nữ sinh Lù Thị Ti, nhấn mạnh: “Em rất hạnh phúc, cảm thấy vinh dự, tự hào vì mình được thầy cô lựa chọn, đề cử và được tuyên dương danh hiệu này”.

Được biết, trong những năm qua, sau khi bị sét đánh sượt bên người, mẹ Ti bất ổn tâm lý, thường xuyên hoảng sợ, bệnh nặng nên không thể lao động, cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn. Vì vậy, Ti vẫn cố gắng theo học chương trình Trung cấp hệ 9+ tại Trường Cao đẳng cộng đồng Đắk Nông. Em xin ở ký túc xá, tiền ăn thì dùng tiền trợ cấp học phí của nhà nước và học bổng dành cho học sinh giỏi để trang trải.

Cô Quách Thị Lựu, cho. Rằng: “Nhà Ti ở xa trường học, mỗi lần đi học là em phải tự bắt xe đò đến trường. Em nhiều lần nghĩ đến chuyện thôi học để đi làm nhưng được sự động viên từ các bạn và thầy cô trong nhà trường nên mới cố gắng học tiếp”. Rất ấn tượng ở khả năng và thái độ học tập của Ti. Cô Lưu cho hay: “Ban đầu em ấy rụt rè lắm, nhưng sau quen bạn bè rồi thì rất năng động, biết cách tìm tài liệu để tự học, mạnh dạn tranh luận tại các buổi thảo luận nhóm và đặc biệt là rất cố gắng”.

Thị Ti cố gắng học tập để có cái nghề dễ kiếm tiền hơn để thoát nghèo (Ảnh: NVCC).

Cô Quách Thị Lựu xúc động cho biết thêm cô bé Ti nằm liệt giường ở bệnh viện nhưng vừa tỉnh lại là lấy điện thoại hỏi cô giáo xem mình có kịp dự thi tốt nghiệp không, nghỉ nhiều có bị ở lại lớp không…

Tương tự, Lù Thị Ti tâm sự, đợt đó em bị sốt xuất huyết và nhiễm trùng máu, nằm viện hơn 20 ngày, phải chuyển từ bệnh viện huyện lên bệnh viện tỉnh, rồi chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy ở TPHCM cứu chữa. Bác sĩ phải khuyên can “con chọn đi học hay chọn mạng sống của mình”, cô bé mới chịu ở lại điều trị.

Sau đó, Ti xin xuất viện để kịp đến trường dự thi, kịp tốt nghiệp trong năm nay. Lù Thị Ti chia sẻ: “Em đã cố học ngày đêm nhưng thời gian ôn thi ít quá, em thi không được tốt như mong đợi. Em hy vọng kết quả sẽ khá”.

Lù Thị Ti (người thứ 4 từ phải qua) cùng các bạn trong lớp Bảo vệ thực vật K19 (Ảnh: NVCC).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong 3 năm học vừa qua, Ti đều đạt điểm học tập trên 8,0 và rất tích cực tham gia các phong trào của khoa, của nhà trường. Trong quá trình thực tập tốt nghiệp, Ti thực tập tại Công ty cổ phần I.G (Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đắk Nông) và được đánh giá cao, khi tốt nghiệp sẽ được công ty nhận vào làm việc nếu em có nhu cầu.

Tin rằng, dù hoàn cảnh còn rất khó khăn nhưng với nghị lực của cô gái trẻ tự tin sẽ sống được khi có nghề trong tay, sẽ học lên cao hơn khi có điều kiện thì việc đạt được phần thưởng trên là điều tất yếu.

Trần Danh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button