Du lịchNghiên cứu trao đổi

Viện IMRIC, Tc Nhiếp ảnh và Đời sống đồng hành trại sáng tác ảnh ở Long Khánh chủ đề “Phật giáo Long Khánh và cuộc sống”

(HNTTO) – Mới đây, vào sáng ngày 10/7/2022, theo kịch bản chương trình trại sáng tác, các nhiếp ảnh gia ở nhiều địa phương khác nhau đã tề tựu về TP. Long Khánh để tác nghiệp ảnh “Phật giáo Long Khánh và cuộc sống” nhằm tham gia dự thi, triển lãm ảnh...

Tuy nhiên, 20 thành viên gồm các NSNA chuyên và không chuyên đã thông tin liên lạc trên nhóm zalo để các thành viên tiện việc trao đổi. Thế nhưng, nhiều NSNA băn khoăn: “Liệu trời mưa như thế này, thì cuộc tác nghiệp có diễn ra không ?”, có NSNA đã dí dỏm chia sẻ“Mặc dù trời có mưa nhưng anh em hãy yên tâm”.

Ngay từ tờ mờ sáng, anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh Long Khánh đã sẵn sàng đón tiếp các anh em tại điểm hẹn, mưa như trút nước cả đêm, đến sáng vẫn còn rả rít, khiến một số thành viên ở xa không thể đến được, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Thiên Lý Phi (Thành phố Hồ Chí Minh) đành lỗi hẹn, nên nhắn tin trên Group:“Sáng nay, thời tiêt xấu mưa nhiều nên không đi được…xin cáo lỗi cùng nhóm..”còn một số thành viên khác ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Biên Hòa có đến trễ hơn thời gian quy định, nhưng cũng đã được kết nối để cùng nhau tham gia sáng tác ảnh tại Long Khánh. NSNA Phạm Quang Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) có lẽ là người đến sớm nhất, ngoài trời dù có mưa nhưng không ngăn được sự thôi thúc trong tâm hồn của anh, đã chuẩn bị từ sớm nên sáng dậy là đi ngay.

Vợ chồng NSNA Phạm Minh Giảng cũng đội mưa từ Bình Dương qua Long Khánh, tuy có hơi trểnhưng do tuổi cao vẫn rất hăng hái, chuẩn bị đồ nghề khá tươm tất trong tâm thế sẵn sàng cho buổi tác nghiệp. Hai nhiếp ảnh không chuyên Hoàng Mến (cùng bạn gái), còn rất trẻ, lanh lợi xông xáo, mặc dù lần đầu tiên đến với Long Khánh nhưng đã tiếp cận hòa nhập rất nhanh. Đoàn Bình Dương còn có trưởng nhóm là NSNA Khánh Hưng, cùng Mai Hoa do mất liên lạc trên đường đi, nhưng cũng đã đến nơi điểm hẹn để cùng đoàn tham gia tác nghiệp. Riêng, NSNA Phạm Thuận (Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), Nguyễn Thạnh (thành phố Biên Hòa) đã rất thân với Long Khanh nên tiếp cận ngay và còn tham gia với tư cách là hướng dẫn viên nữa chứ. NSNA Đinh Bá Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) do lần đầu đến với Long Khánh nên đã tìm đến chùa Huyền Trang ngay để tác nghiệp, đoàn cũng đã gặp và đón tiếp tại Huyền Trang tự.

Bên cạnh đó, từ địa điểm các NSNA chuyên và không chuyên tề tựu đến các chùa để tác nghiệp, trời vẫn cứ mưa lâm thâm, nhưng không đến nỗi ướt lắm…Do đó, cuộc tác nghiệp vẫn có thể tiến hành được, mọi người động viên nhau “Mưa thì cũng có cái chụp của mưa, đừng ngại !” nên các thành viên trong đoàn phấn khởi lắm, biết đâu sẽ để lại những kỷ niệm khó quên tại Long Khánh.

Trong đó, khi trời lại sáng lên một chút, nên cũng khá thuận lợi cho chương trình tác nghiệp, điểm đến đầu tiên là chùa Long Thọ, tọa lạc ngay Trung tâm thành phố Long Khánh ngôi chùa có nhiều nét cổ kính, ẩn mình dưới rừng cây cổ thụ. Tác nghiệp xong, đoàn đến chùa Trúc Viên Lan Nhã, một ngôi chùa khá đẹp ở phường Suối Tre, nơi đây đã níu chân anh em lại khá lâu nên khi đến điểm cuối của buối sáng hơi trễ. Đến Huyền Trang tự thì đã quá trưa, anh em tranh thủ tác nghiệp, rồi ăn trưa, bữa cơm đạm bạc, nhiều món rất chay nhưng anh em ăn rất mặn. Được thưởng thức món cơm chay (với rất nhiều món) giúp cho anh em trong đoàn tiếp thêm năng lượng khi phải trải qua đoạn đường khá dài để tác nghiệp. Chưa thể rời khỏi chùa Huyền Trang như dự kiến, các Sư ở đây đã âm thầm chế biến món bánh xèo chay (món ăn đặc trưng chủa chùa) từ lúc nào không biết, khi đoàn nói lời chia tay với chùa thì bất ngờ xuất hiện hai mâm bánh xèo để thiết đãi chúng tôi, anh em trong đoàn nói vui “Chắc đây là món khuyến mãi, nên cố ăn cho kỳ hết, rồi mới có thể tạm biệt được”.

Sau đó, các NSNA rời Huyền Trang tự đến tác nghiệp ở nơi khác, ai nấy đều trầm trồ “Thật là một bữa cơm chay ấn tượng và trên cả tuyệt vời”. Buổi chiều, trong chương trình đoàn đến Bảo Sơn tự, ngôi chùa với lối kiến trúc khá đẹp, được xây dựng liền kế nhiều mái chùa quyện vào nhau, tuy không gian hơn chật nhưng ngôi chùa khá bề thế, uy nghi thu hút sự chú ý của mọi người. Vì lo sợ thời tiết buổi chiều nay sẽ có mưa, nên đoàn được đưa đến tham quan điểm cuối cùng (bỏ qua một số chùa như trong kế hoạch) để tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt của Sư sãi, phật tử trong tịnh xá Ngọc Xuân (Nơi có tượng phật nhập niết bàn khá lớn), anh em dừng chân khá lâu để tác nghiệp. Càng về chiều, không khí càng nặng hơi mưa nên một số anh em ở xa xin về trước. NSNA Phạm Quang Thành (TP Hồ Chí Minh) trên đường về không quên gửi lại lời nhắn: “Xin cám ơn Ban Tổ chức và anh em Nhiếp ảnh Long Khánh đã tổ chức buối sáng tác ảnh thật hay. Chúc tất cả các bạn có nhiều tác phẩm đẹp”, vì đường về thành phố Hồ Chí Minh xa xôi, thời tiết lại xấu phải về sớm nhưng mang nhiều lưu luyến với Long Khánh.

Một ngày, không thể tham quan và tác nghiệp với trên 40 chùa, tự viện ở Long Khánh để bổ sung cho bộ sưu tập “Phật giáo Long Khánh và cuộc sống” nên trong đoàn, ai nấy đều để lại lời hẹn sẽ đến với Long Khánh trong thời gian gần nhất có thể được để tiếp tục tác nghiệp cho hình ảnh Phật giáo Long Khánh và cuộc sống phong phú và chất lượng hơn. Còn anh em Nhiếp ảnh Long Khánh thì luôn mong được tiếp nhận, hướng dẫn các đoàn khi có nhu cầu đến tham quan và tác nghiệp ảnh Phật giáo Long Khánh và cuộc sống tại thành phố Long Khánh trong thời gian tới.

Có thể thấy, chuyến sáng tác ảnh đầy ý nghĩa, vừa tạo mối giao lưu liên kết với anh em nhiếp ảnh trong khu vực, vừa có nhiều sản phẩm ảnh đẹp cho cuộc thi “Phật giáo Long Khánh và cuộc sống”. Tin rằng, sẽ có nhiều tác phẩm đẹp về phật giáo Long Khánh ra mắt công chúng vào ngày 31/7/2022 tới đây.

(Bài được xuất bản in Thương trường và Doanh nghiệp thuộc Viện IMRIC số T7/2022)

Minh Sơn – Hoàng Long

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button