Thể thao

Bùi Văn Hải – Từ võ sĩ đến giấc mơ đạo diễn phim

(HNTTO) – Một Bùi Văn Hải sinh viên năm nào nay đã hoàn toàn khác hẳn. Hiện, Hải đã được xem là một chỉ đạo hành động tên tuổi. Một chàng đạo diễn năng nổ, hoạt bát với những câu chuyện phim trường đầy sôi động.

Biết Hải gần 20 năm, từ những ngày còn sôi nổi với cái tinh thần hăng máu của một chiến binh từ những tay cascadeur ẩn mình. Ngày ấy, Hải Từ Long An lên Thành phố Hải tất bật việc học của một sinh viên, ngày đi học tối đi làm thêm, và sẵn sàng làm đù thứ nghề từ phụ quán cafe, làm quầy giặt ủi, bán hàng tiếp thị, làm bảo vệ… rồi tham gia các trận đấu đài võ thuật khắp liên tỉnh để thoả chí là con của một võ sư chính hiệu của vùng miền Tây: Bùi Văn Việt Mỹ.

Thuở vào nghề

Ngày đầu Hải tham gia cascadeur được ở chung nhà với chủ nhiệm CLB Lê Tiến Dũng là một công an hình sự – từng là tuyển thủ tứ đẳng Taekwondo nên Hải thọ giáo khá nhiều cái tinh thần chiến đấu trên sàn đấu lẫn sàn đời của người thầy ở đất Sài Gòn này.

Được thoả sức trong một môi trường nghệ thuật trong võ thuật, Hải Long An dù chỉ là chàng trai tỉnh như anh cập nhật rất nhanh các tuyệt chiêu từ các anh hào ở các lò võ từ các nơi tụ về nở câu lạc bộ cascadeur. Hải nhanh chóng chứng tỏ những ưu điểm của mình qua những lần tham gia các bộ phim có những trận đánh lớn đòi hỏi một cascadeur phải hội đủ nhiều tố chất của một chiến binh trong các phim: Hồng Hải Tặc, Kế hoạch 99, Người Mỹ trầm lặng… Không những hoàn thành tốt vai trò một cascadeur giỏi, mà ở Hải sớm bộc lộ những năng khiếu khác người, nhanh chóng tiếp thu ở những góc quay, những cách bài binh bố trận cho một đại cảnh, cách đánh nhau phải như thế nào, tâm lý diễn viên phải diễn làm sao… Hải âm thầm thu nhặt tất cả bằng một nỗi đam mê thầm kính. Ít ai biết được, một Hải cascadeur nhỏ nhoi ngày ấy đã nung nấu một ý chí “kinh hồn” phải trở thành đạo diễn để thoả những ước mơ.

Những chuyến đi xa

Trong cascadeur thường có câu: Muốn trở thành cascadeur giỏi phải ghi tên mình vào những cảnh quay  nguy hiểm thì mới mong có “số má” với anh em trong nghề.

Và tên của Hải luôn đứng vào top đầu của những anh hào trong câu lạc bộ của những người quả cảm. Cần người bay vù vù trên không trung, có Hải ngay. Cần người đua xe điệu nghệ với những pha lượn lách bạt hồn hoặc những cú san to nhiều vòng trên không… Với Bùi Văn Hải dường như không có gì làm khó được anh, bởi Hải vốn là con nhà nòi của một võ sư. Cộng với những bài tập khắc nghiệt từ câu lạc bộ cascadeur chính hiệu đã giúp Hải trưởng thành một cách nhanh chóng.

Những chuyến bay show ở nước ngoài: Ấn Độ, Thái Lan, Ma Lai… Hải tiếp cận nhanh chóng với những kỷ thuật tiến tiến từ các đoàn phim: Mỹ, Pháp, Úc, Hồng Kông, Đài Loan… càng giúp Hải tích luỹ quá nhiều kinh nghiệm.

Và theo như lời Hải: Cái lần đầu tiên khi bộ phim Dòng máu anh Hùng của anh Jonny Trí Nguyễn xuất hiện là trong người Hải vỡ oà ra nhiều điều trông thấy. Cần phải tiếp cận nhiều hơn nữa và cần phải tìm một hướng đi cho riêng mình: Cascadeur hiện đại không chỉ là người thực hiện những yêu cầu của đạo diễn ở hiện trường, mà cần phải xây dựng ý tưởng, lên kế hoạch đường dây hành động, phải “chen” vào phòng dựng để am tường cả thế giới mê hoặc bên trong.

Từ những chuyến đi nước ngoài, những lần xâm nhập thực tế cùng các đàn anh đạo diễn: Charly Nguyễn, Dustin Nguyễn, Jonny Trí Nguyễn, Hàm Trần, Lưu Huỳnh, Xuân Cường, Xuân Phước…. đã giúp Hải Cascdeur vun đầy những kiến thức mới, đồng thời nâng anh lên một tầm cao: Chỉ đạo hành động, và mỗi lần nhận phim Hải được toàn quyền điều khiển trên sàn tập, chỉ huy ở hiện trường, chỉ đạo các ngôi sao và kiêm luôn việc dựng phim ở khâu hậu kỳ. Với Hải, một Chỉ đạo giỏi phải biết tính tổng hợp, từ bối cảnh đạo cụ, chiêu thức rồi phải tính đến an toàn cho diễn viên tính luôn sự tiết kiệm chi phí cho từng cảnh quay.

Kỳ tích của một chàng trai mê võ thuật

Với một chàng sinh viên – võ sĩ đi vào cascadeur ngày nào, giờ anh đã thành một đạo diễn Bùi Văn Hải quả là một hành trình dài đáng ngưỡng mộ. Nhìn lại những thành phẩm của mình: Duyên trần thoát tục, Huyền thoại bất tử, Để mai tính, Long ruồi, Lửa Phật, Hiệp sĩ mù, Trinh thám Sài Gòn, Truy tìm dấu vết… và mới nhất là Lật mặt của Lý Hải. Không chỉ thành công về con số bán vé hơn 100 tỷ thu về, mà ấn tượng về những pha võ thuật, các màn rượt đuổi nghẹt thở làm sập cả dãi nhà sàn, rồi những quả nổ kinh hồn trên sông nước…

Nói thì nghe chỉ được vài câu, nhưng có ở hiện trường mới biết được một Bùi Văn Hải đã tả xung hữu đột như thế nào. Hải tâm sự: Thật ra Anh Lý Hải trước giờ hợp tác với rất nhiều nhóm cascadeur và cũng rất thành công. Nhưng lần này, khi nhận lời: Chơi phim này với anh nhe”. Chỉ thoáng ngạc nhiên đôi chút và Hải đã gật đầu và lao mình vào những cảnh quay “kinh thiên động địa” ở Lật mặt 5 khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng tưởng mình đang xem phim… Mỹ.

Thêm một điều thú vị khi anh Lý Hải nói thêm: “ Anh muốn mời thêm một cố vấn hành động từ Hàn Quốc về góp sức, Hải có ngại không?”.

Tức nhiên là OK, mình là con nhà võ, vốn tính tứ hải giai huynh đệ, rồi từng hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài, nên lần này có thêm chuyên gia Hàn Quốc thì quá tốt… Nhưng ở hiện trường, toàn bộ đường dây hành động, chiêu thức, thế võ, rượt đuổi trên bờ, dưới sông, cháy nổ… tất cả Hải là người dàn dựng và quyết định.

Công việc thầm lặng của người ẩn danh

Vào phim, phải nói là hàng trăm thứ lo, từ việc đôn đốc Võ Thành Tâm, Huỳnh Đông, Quách Ngọc Tuyên…Tập luyện cả tháng trời, rồi đường dây hành động của Ốc Thanh Vân, Mạc Văn Khoa…đều phải tính theo từng khung hình.

Mệt óc nhất là cảnh quay ở chợ nổi trên sông, vì đâu phải ai có đủ tiền mà thuê hết cái chợ để mình quay phim. Thế là phải tính từ cảnh cận, cảnh toàn, cảnh nào ăn gian có dính đến diễn viên quần chúng, rồi cảnh nào có nắng, cảnh nào đánh nhau, lúc nào nước lên nước xuống… Anh Bảo: “ Cảnh nào có đạo diễn là an tâm đôi chút, còn cảnh nào anh Lý Hải làm diễn viên là xem như Hải tôi ôm hết. Chỉ đến khi xem lại những cảnh quay trong phòng dựng, trong lòng mới có chút tự hào mà cũng có chút tủi thân, sao mà gian nan quá. Cả ê kíp nếu không đồng lòng, nếu không đủ lớn để yêu cái nghệ thuật, có lẻ cả sẽ đuối hết!”.

Hỏi Hải phim nào đối với Hải là một kỳ tích cho bản thân mình? Hải cười: “ Nhiều lắm, Với Anh Dustin Nguyễn người từ Holywood về trong phim Lửa Phật thì mình phải có những cảnh quay mạnh bạo dứt khoát như Mỹ, mà anh Dustin cứ như một võ sư thứ thiệt, mỗi lần đánh nhau, Hải bị trúng đòn rồi nín thở là có thật. Gặp anh Jonny Trí Nguyễn thì lại khác, phải hoa mỹ, bay bổng và hiệu quả phải cao. Đến khi gặp Thanh Tâm trong phim Hiệp sĩ mù thì tôi phải làm lại từ đầu, cô ấy từ tờ giấy trắng, mình phải vẻ từng nét, từng câu thì mới ra câu chuyện. Cũng may cô ấy rất kiên trì, lý lợm để lỉnh hội tất cả những gì tinh hoa nhất để đem vào phim một cách thuyết phục nhất. Với Bình Minh vốn là người mẫu, cứ tưởng là tay mơ, nhưng anh ấy rất bụi đời, sẵn sàng hoà đồng và lì lợm với từng cảnh quay, cho nên mình đỡ mệt. Riêng Võ Thành Tâm và Huỳnh Đông trong các trận chiến của phim Lật mặt, nhiệm vụ của của Hải là biến họ thành những cao thủ theo gu đời thường nhất, các đòn phải có “hương vị” khắc nghiệt nhất nhằm tạo cảm xúc cho người xem một cách cao trào nhất.

Khẳng định con đường mới

Ngày nay, dù Hải đã khá thành công với vai trò chỉ đạo hành động, nhưng anh không chịu dừng lại ở vai trò này mà từng bước lấn sang nghề… đạo diễn. Ở phim đầu tay ra mắt: Vú em tập sự với sự có mặt của Jonny Trí Nguyễn, Lê Khánh, Hiếu Nguyễn… thông qua câu chuyện hài hành động đã chứng tỏ được phần nào thực lực của Hải.

Đến bộ phim ngắn Cách ly, thể loại phim tương tác đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam với mô hình chiếu trên áp cũng được nhiều người xem chú ý bởi ở phần cuối phim, mỗi khán giả đều có quyền liên tưởng điều khiển diễn viên và câu chuyện theo hướng của mình một cách ưng ý nhất.

Ngoài ra anh đã thực hiện hàng loạt mẫu quảng cáo sữa, bánh kẹo, xe hơi… trong vai trò đạo diễn khiến nhiều người ngạc nhiên. Từng kết hợp với hai nhà vô địch Thuý Vinh – Thuý Hiền mở lớp võ cho thiếu nhi suốt 2 năm trời. Thú vị hơn, khi anh là đạo diễn của hàng loạt chương trình game show thiếu nhi, trong đó một phóng sự về những mãnh đời khắc khổ của những em thiếu nhi nghèo rất cảm động.

Hỏi anh điều gì sợ nhất và cần nhất trong quá trình làm nghề? Hải bảo: “ Ba điều sợ nhất trong làm phim là khi gặp đến trẻ em, thú vật và nước. Tất cả đều không lường trước được điều xảy ra. Phải nghiên cứu, rồi ứng biến linh động mới có thể đáp ứng trọn vẹn được. Riêng ở việc chỉ đạo hành động thì anh cần nhất ở các tiêu chí: Diễn viên phải lì đòn, phải chịu dấn thân và phải biết diễn xuất trong hành động. Riêng phần của bản thân mình, Hải tự nhận mình đã nghiên cứu nát các trường phái hành động của các nước, mỗi nơi đều có cái hay riêng, mình tha hồ học hỏi chỉ cần chịu khó. Với phương châm luôn sáng tạo theo từng phim khác nhau. Sắp tới đây, dứt dịch Hải sẽ triển khai thực hiện phim chiếu rạp với tên gọi Cha câm. Đây là dự án được ấp ủ khá lâu, mọi kế hoạch đã được định sẵn chỉ chở bớt dịch là tiến hành ngay thôi. Với tôi, được làm đạo diễn cho mỗi bộ phim là một hạnh phúc khó tả cho bản thân mình.

Lữ Đắc Long

http://bestlife.net.vn/index.php/chan-dung/bui-van-hai-tu-vo-si-den-giac-mo-dao-dien-phim-4265.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button