Xã hội

TP.HCM: Triển lãm ảnh “Cảm xúc 2” hoà vào thiên nhiên, hun đúc tinh thần NSNA Việt Nam

(HNTTO) – Sáng ngày 09/4/2022 tại Hội nhiếp ảnh TP.HCM (toạ lạc tại số 122 Sương Nguyệt Anh, Q1, TP.HCM) – Chi hội NSNA Việt Nam Gia Định – TP.HCM đã tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật đen trắng có chủ đề “Cảm xúc 2”. Tham dự có: Bà Dương Thuý Hằng – TP Nhiếp ảnh (Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh); NSNA Hoàng Thạch Vân – UVBCH, Trưởng cơ quan đại diện tại TP.HCM Hội NSNA VN; NSNA Đoàn Hoài Trung – Chủ tịch Hội NSNA Tp.HCM (HOPA); NSNA Nguyễn Hồng Nga – PCT Hội NSNA TP.HCM HOPA; cùng đông đảo các NSNA của các Chi hội tại TP.HCM; Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc Tế (IMRIC), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; ông Nguyễn Hải Linh – Tạp chí Người cao tuổi; cùng các cơ quan thông tấn báo chí…

Bị ảnh hưởng của dịch Covid -19. Vì vậy, Chi hội NSNA Việt Nam Gia Định –  TP.HCM nay đã có dịp ra mắt các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong cả nước cùng người mộ điệu bộ ảnh Triển lãm thể loại Trắng Đen với sự góp tay chung sức của 18 hội viên thuộc Chi hội. Tuy nhiên, chính “nhờ” sự chậm trễ này, chỉ ít ngày vừa qua, Chi hội được vui mừng đón nhận thêm 03 thành viên mới khiến bộ ảnh của Chi hội thêm phong phú và đa dạng.

Được biết, Chi hội Gia Định NSNA Việt Nam có tổng số 32 hội viên. Nhiều người trong số này đồng thời là hội viên Chi hội Gia Định 1 và 2 thuộc Hội Nhiếp ảnh Tp.HCM và Câu Lạc bộ Nhiếp ảnh Gia Định. Đây cũng là thành viên của Đại “Gia đình” nhiếp ảnh Gia Định, đã phần nào đóng góp cho hoạt động nhiếp ảnh cả nước nói chung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng thân yêu và Trung tâm Văn hóa Quận Bình Thạnh.

Nhiều hội viên Chi hội thuộc các thế hệ lão thành sáng lập Đại gia đình “Gia Định” như cố NSNA Mười Hiến, Hai Son hay thế hệ hôm nay trải qua trên 20 năm sinh hoạt Chi hội như Hoàng Thạch Vân, Nguyễn Thái Phiên, Trần Quốc Dũng, Hoàng Quốc Tuấn, Hoàng Trung Thủy … đã đóng góp tích cực và đa dạng cho phong trào nhiếp ảnh của cả địa phương và cả nước nói chung. Nhiều nghệ sĩ đã đạt tước hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc E.VAPA/G như Hoàng Thạch Vân, Nguyễn Thái Phiên. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc E.VAPA như Hoàng Quốc Tuấn, Hoàng Trung Thủy, Lê Hữu Dũng, Nguyễn Á, Nguyễn Thành Luy, Huỳnh Phạm Anh Dũng hay Nhà Nghiên cứu Lý luận Phê bình Nhiếp ảnh (PS.VAPA) như Trần Quốc Dũng.

Qua đó, nhiều NSNA thuộc Chi hội đã trưởng thành và in dấu ấn thành danh riêng biệt trong các lĩnh vực khác nhau, ảnh đời thường như: Hoàng Thạch Vân, Trần Cao Bảo Long, Lê Hữu Dũng; về xử lý ảnh nghệ thuật là: Hoàng Trung Thủy, Hoàng Quốc Tuấn; về loại hình ảnh Thời sự nghệ thuật người được gọi tên hàng đầu là: Nguyễn Á, Huỳnh Phạm Anh Dũng; về ảnh Nuy nghệ thuật một trong những cái tên nổi tiếng là Nguyễn Thái Phiên và nhiều lĩnh vực ảnh nghệ thuật khác.

Cùng với đó, chi hội Nhiếp ảnh VN Gia Định – TP.HCM còn đóng góp cho phong trào nhiếp ảnh cả nước không chỉ bằng những tác phẩm mà còn tham gia tích cực vào các hoạt động quản lý, điều hành hay chuyên môn của Hội. Cụ thể, tham gia Ban Chấp hành nhiều nhiệm kỳ có NSNA Hoàng Thạch Vân, Hội đồng Nghệ thuật trong các nhiệm kỳ có Hoàng Trung Thủy, Lê Hữu Dũng, Ban Kiểm tra trong các nhiệm kỳ trước có Trần Quốc Dũng, Ban Lý luận Phê bình nhiệm kỳ này có Trần Quốc Dũng.

Thông tin tại Triển lãm, NSNA Nguyễn Thành Luy – Chi hội phó cho hay trong hai năm vừa qua, nhiều hội viên Chi hội đã giành được những giải thưởng Xuất sắc Quốc gia, các giải Vàng, Bạc, Đồng trong các cuộc thi toàn quốc và Liên hoan khu vực Tp.HCM và nhiều giải thưởng cao quý quốc tế. Thật khó để có thể liệt kê hết những giải thưởng và tên các nghệ sĩ trong Chi hội đã đoạt giải. Bên cạnh đó, chi hội NSNA VN Gia Định – TP.HCM trong suốt hơn hai thập kỷ vừa qua không những chỉ phấn đấu trong sáng tác mà còn là một tập thể đoàn kết, thương yêu lẫn nhau. Tính nhân văn luôn được đề cao hoạt động Chi hội.

Có thể thấy, trong thời gian dịch Covid -19, nhiều thành viên Chi hội đã góp công sức, vật chất hay hỗ trợ chuyển viện để chữa trị tốt hơn cho một hội viên thuộc Hội Nhiếp ảnh thành phố bị nhiễm dịch. Sự hỗ trợ đó phần nào đã mang lại kết quả thực tế, góp phần chữa trị thành công cho đồng nghiệp.

Đồng thời, không ít hội viên thuộc Chi hội đã nêu cao tấm gương dũng cảm, dấn thân vào khó khăn nguy hiểm khi dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM để ghi lại những hình ảnh về các y bác sĩ cũng như những lực lượng khác đã xả thân vì dân chống dịch. Trong đó, có NSNA Nguyễn Á đã xuất bản những sách ảnh “Sài Gòn ngoan cường”, “Chúng tôi là Việt Nam” và trước đó là “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống Covid_19”. Những tác phẩm sách ảnh của hội viên Nguyễn Á không dừng ở giá trị nghệ thuật nhiếp ảnh mà còn góp phần cùng Hội NSNA Việt Nam nâng cao tinh thần Việt Nam, giá trị của con người và đất nước Việt Nam trên trường Quốc tế.

Triển lãm lần này, đã thu hút 59 tác phẩm ảnh đen trắng vốn là sở trường của Chi hội. Tại triển lãm, nhiều người mộ điệu đến tham quan đều có chung cảm nhận được tính phong phú trong hoạt động của các thành viên trong Chi hội. Phong cách ảnh của các hội viên ít ai giống ai.

Dịp này, NSNA Nguyễn Thái Phiên – đại diện Chi hội Gia Định NSNA Việt Nam Gia Định – TP.HCM đã cảm ơn sự quan tâm sát sao và hỗ trợ tích cực của Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam, các Ban Chuyên môn thuộc Hội NSNA VN, Hội NSNA Hopa cũng như các Chi hội bạn, các nghệ sĩ nhiếp ảnh cả nước và tất cả các bạn có mặt trong cuộc triển lãm hôm nay đã luôn đồng hành cùng Chi hội NSNA VN Gia Định – TP.HCM.

Tin rằng, những bức ảnh trưng bày tại triển lãm lần này được thể hiện khá công phu kể từ góc bấm máy, ánh sáng, bố cục khuôn hình và tính đối xứng nghệ thuật. Song song đó, mỗi tấm ảnh tại triển lãm đều mang một chủ đề và chứa đựng trong đó là một câu chuyện riêng. Đặc biệt, gây ấn tượng củacác bức ảnh: “Cảm xúc 2 ” đã hoà vào thiên nhiên, hun đúc tinh thần người cầm máy.

Đinh Dương

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button