Đỗ Thái Sơn – Kép đẹp của NSND Việt Anh
(HNTT) – Trong số gần 100 học trò, sau ngày tốt nghiệp khoá kịch của thầy Việt Anh thì Đỗ Thái Sơn cứ mặc nhiên được nhiều người gọi là… kép đẹp của làng kịch trẻ Sài Gòn bởi sự thư sinh, trắng trẻo và cự kỳ dễ thương.
Đó là cảm nhận đầu tiên khi tác giả bài viết gặp Sơn trong diễn vở Lôi Vũ, do NSND Việt Anh dàn dựng cho sân khấu kịch Hồng Vân hồi tháng 9-2020.
Đỗ Thái Sơn, nhấn mạnh: “Tôi chưa biết sở trường của mình là gì nữa” – Sơn chất phác, nói thật như đếm – “Mỗi lần khoác lên mình một vai diễn mới là tôi được sống thêm một cuộc đời khác. Với tôi, đó là điều rất thú vị của nghề diễn. Tôi mong bản thân có thêm nhiều cơ hội khoác lên mình những vai diễn đẹp, mang lại những điều thật ý nghĩa cho người, cho đời”.
Được biết, Đỗ Thái Sơn mới có 24 tuổi, sống với làng sân khấu Sài Gòn chưa lâu, mà chiêm nghiệm cứ như ông cụ non. Tự nhận mình là dân nhà quê, sinh ở Bình Thuận rồi theo cha mẹ sống ở Long Khánh (Đồng Nai), từ nhỏ Sơn đã mê đắm đuối những vai diễn của các bậc tiền bối trên tivi. Sơn tự hóa trang, tự diễn trước gương, vẫn ngại ngùng giấu biệt sở thích với ba mẹ.
Tốt nghiệp khóa diễn viên nâng cao ở sân khấu kịch Hồng Vân, chàng trai trẻ quyết theo nghề với một đam mê cháy bỏng, dù cơm áo không đùa với khách thơ. Gần cả năm qua, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, sân khấu đóng cửa chưa biết đến khi nào mở lại. Cả cái tiệm bánh nhỏ xinh của Sơn khởi nghiệp mưu sinh cũng lùi vào dĩ vãng.
Đêm diễn tốt nghiệp vở diễn Lôi Vũ, thầy Việt Anh xoa đầu thằng bé khi trao bằng ra trường cho nó, rồi hy vọng nó trở thành một đồng nghiệp giỏi của ông, Sơn nghẹn ngào đỏ hoe đôi mắt. Bà ngoại, ba mẹ và em trai Sơn ngồi dưới hàng ghế khán giả đông nghẹt không còn chỗ đứng, vừa vui, vừa thương, lại vừa lo cho đứa con trai trưởng mê nghề diễn đến nghiệt ngã.
Ba Sơn là nhà thầu, kỹ sư của các công trình xây dựng, thật lòng muốn con trai theo nghiệp của mình. Sơn nghe ba, theo học nghề, bỗng dưng cảm thấy mình không hợp. Sơn len lén giấu gia đình ghi danh vào lớp kịch, ba giận đứa con ngỗ nghịch. Mẹ thương con trai vất vả, chỉ để trong lòng. May mà sau này có em trai Sơn còn theo nghề của ba, cả nhà mới an tâm phần nào.
Lặng lẽ khoác ba lô lên Sài Gòn tầm sư học đạo, Sơn ở trọ, làm lụng đủ thứ việc để nuôi dưỡng mơ ước bé bỏng của mình. Rất âm thầm tự trang bị cho mình một cuộc sống mới, Đỗ Thái Sơn hiếm hoi là một diễn viên trẻ chuyên nghiệp sắp trở thành ông cử, khoa Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học Văn Lang. “Tri thức là thứ duy nhất giúp ta không bị bỏ lại phía sau” – Sơn luôn ru lòng mình vậy.
Sơn cũng hiếm hoi đa năng trong nhiều vai diễn, cả kịch và phim, sống những cảnh đời có khi chưa từng trải. Và hạnh phúc với điều đó, với thân phận dân tình của Đại kê, chạy đi, hay nhân viên nhà xe ngáo ngơ trong Trời ơi, tức muốn chết.
Đi nhiều, đọc nhiều, học nhiều đã giúp cho Sơn khắc họa các nhân vật đẹp, như khi vào vai đứa bé khờ khạo của Ba Tưng Bốn Tửng; hoặc ở những vở diễn như đo ni đóng giày cho Sơn vào vai Chu Xung của vở kịch Lôi Vũ, hay đứa con nuôi hiếu thảo trong 1 cha 3 mẹ.
Sơn không cần dụng công nhiều như vai một du học sinh ở nước ngoài về, vận dụng kiến thức và trí thông minh tự điều tra về cái chết của em gái trong vở Cô 5 cậu 10. Cũng có lúc Sơn làm người xem sửng sốt với cảnh một đứa con hư hỏng, nghiện ngập đầy tâm tư giằng xé trong Ngã rẽ. Rồi khán giả lại bắt gặp Sơn bán rượu hài hước ở Ma nữ không chồng, hoặc lịch lãm sắm vai “đàn ông” duy nhất rất tâm trạng trong đoàn hát lô tô chuyển giới Thân sâu hồn bướm. Sơn đắm đuối với nghệ thuật, với khát khao khám phá sâu sắc hơn về bản thân mình, và chỉ để một lần nói với ba: “Ba ơi, con đã không chọn sai nghề”.
Dự án mới của Đỗ Thái Sơn là những vai diễn ấn tượng trong loạt phim ngắn “Chuyện tử tế” sẽ phát trên các nền tảng mạng xã hội của NSND Việt Anh, dưới sự dàn dựng của đạo diễn Ngọc Tưởng. Chàng trai quê Đồng Nai hóa thân tròn trịa ở nhiều lớp diễn, khi dí dỏm với những câu trò chuyện ngây thơ, lúc nức nở trong một cuộc tình éo le khóc hết nước mắt. Sơn nói thật mình lên sân khấu mỗi đêm là một lần tự điều chỉnh nét diễn sao cho mới hơn, lạ hơn, hay hơn, còn đóng phim đôi khi thời gian không cho phép. Còn thầy Việt Anh, thầy Ngọc Tưởng thích thú Sơn nhập vai ở loạt phim ngắn luôn nghiêm túc, với một tinh thần cầu tiến không mệt mỏi, và đặc biệt là thần thái trên khuôn mặt bầu bĩnh ưa nhìn, chân thật như lối sống đời thường của trò cưng vậy.
Bài: Tuấn Lữ – ảnh: Vũ Hoàng Nam
(Nguồn Bestlife.net.vn)