Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối
(HNTT) – Ngày 18/11/2021, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) hàng năm.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kết nối cung cầu hàng hóa là một trong các giải pháp quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Thông qua các chương trình kết nối, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống phân phối bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng cao, lên đến 90% tại các siêu thị trong nước và trên 70% tại các siêu thị của các doanh nghiệp FDI.
Giai đoạn 2016-2020, làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, đã có nhiều mô hình khởi nghiệp thành công, đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào các hệ thống phân phối hiện đại như: MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart… Tuy nhiên, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản về giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã…
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhận định, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện nay có thể đưa hàng hóa vào siêu thị và các kênh phân phối chủ yếu ở doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm. Bên cạnh đó, cần đề nghị Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước có chính sách hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Thứ trưởng kỳ vọng, hội thảo sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam giao lưu, học hỏi, tiếp cận, kết nối, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, qua đó có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.
Chủ trì phiên thảo luận, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ Phạm Hồng Quất ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là ngành nông nghiệp, thực phẩm trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Cục trưởng cũng gợi mở các vấn đề thảo luận nhằm đưa ra các sáng kiến, giải pháp tháo gỡ những khó khăn, đứt gãy trong giai đoạn vừa qua. Những hội thảo, chương trình kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở ra cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp mới tìm kiếm thị trường, phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng khoa học – kỹ thuật – công nghệ thông tin trong doanh nghiệp…
Tại hội thảo, đại diện cơ quan quản lý, các doanh nghiệp đã chia sẻ một số giải pháp nhằm kết nối sản phẩm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối. Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi sản xuất, sáng tạo ra sản phẩm, hàng hóa cần chủ động nắm bắt các thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước khi cần thiết để đảm bảo hàng hóa được lưu thông trên thị trường, bao gồm tại các hệ thống siêu thị, kênh phân phối, bán lẻ được thuận lợi.
Bà Trần Kim Nga – Giám đốc đối ngoại MM Mega Market chia sẻ về sự cấp thiết của việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững tại doanh nghiệp. Đây sẽ là giải pháp ổn định đối với người nông dân, giúp hàng hoá được tiêu thụ với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro; được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, tư vấn về mặt kỹ thuật để yên tâm sản xuất; doanh nghiệp có thể chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. Ông Majima Fumihiro – Giám đốc Khối Kinh doanh của Công ty CP Acecook Việt Nam chia sẻ, khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị, doanh nghiệp cần có định hướng cụ thể về đối tượng khách hàng, đặc tính của sản phẩm; chú ý đến mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm, định hướng hoạt động marketing phát triển sản phẩm; theo dõi phản hồi của khách hàng để kịp thời có những cải tiến, thay đổi phù hợp với nhu cầu thị trường…
Mai Văn Thủy
http://vjst.vn/vn/tin-tuc/5594/ket-noi-san-pham-cua-doanh-nghiep-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-vao-he-thong-sieu-thi-va-cac-kenh-phan-phoi.aspx