Giáo dục

Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Nhiều thông tin thiết thực tại hội thảo nâng cao phương pháp giảng dạy và trao đổi sinh viên

(HNTT) – Chiều 29/10/2021, Khoa Lao động và Công đoàn (trường Đại học Tôn Đức Thắng), phối hợp với Khoa Quản trị kinh doanh quốc tế trường Đại học Nam Hoa (Đài Loan) tổ chức hội thảo bằng hình thức trực tuyến có chủ đề “Trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy và trao đổi sinh viên”.

Về phía Đại học Nam Hoa (Nanhua) – Đài Loan gồm: Giáo sư, tiến sĩ (GS.TS) Wann-Yih Wu – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh; GS. Paul Lai, Trưởng khoa Tài chính; PGS.TS. Ying-Kai Liao – giám đốc chương trình Kinh doanh quốc tế; PGS Hsin-Kuang Chi – Giảng viên khoa Quản trị kinh doanh và NCS Phạm Thị Thật – Khoa Quản trị kinh doanh.

Về phía Đại học Tôn Đức Thắng với sự tham dự: TS. Nguyễn Đình Hòa – Trưởng khoa Lao động & Công đoàn; ThS. Hà Thị Là – phó trưởng khoa Khoa Lao động & Công đoàn; TS. Nguyễn Hồ Khánh Vân cùng nhiều giảng viên của trường.

Hội thảo lần này có những nội dung thiết thực nhằm nâng cao phương pháp giảng dạy và thúc đẩy chương trình trao đổi sinh viên giữa hai trường. Cụ thể, Phương pháp giảng dạy trực tuyến hiệu quả; Phương pháp thúc đẩy chương trình trao đổi sinh viên trong thời đại Covid; Phương pháp thúc đẩy hiệu quả chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh.

Chia sẻ về việc học trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid – 19, các diễn giả cho rằng đây là một nội dung rất cần thiết để tất cả các giảng viên hai trường cần trao đổi nhằm cải tiến, nâng cao phương pháp giảng dạy cũng như theo dõi người học trên nền tảng trực tuyến của google meet. Ngoài những tính năng hữu ích của các nền tảng trực tuyến hiện có như chia nhóm, bài tập trắc nghiệm, điểm danh tự động thì cũng có một số khó khăn cho quá trình sử dụng, ví dụ như: nền tảng google meet bị hạn chế số lượng tham dự trên 100 người.

Tại hội thảo, NCS. Nguyễn Thị Quỳnh Anh – khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Tôn Đức Thắng chia sẻ sự khác nhau về đối tượng giữa giảng dạy bằng tiếng anh của 2 trường, điển hình: đối với Nanhua thì sinh viên/học viên quốc tế nên đã có nền tảng tiếng anh, còn đối với đại học Tôn Đức Thắng thì tập trung nhiều vào giảng dạy cho sinh viên cao học, nhóm chất lượng cao và một số môn trong chuyên ngành cho hệ cơ bản chính vì thế đầu vào của của sinh viên ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giảng dạy. Chính vì thế, giảng viên cần phải tìm hiểu nhóm đối tượng sinh viên/học viên để có các phương pháp hoạt động nhóm, cách tìm kiếm, cách tra tài liệu, thực hiện các bài trắc nghiệm nhằm củng cố bài học thông qua Kahoot, chia nhỏ số lượng sinh viên mỗi lớp để quản lý và hỗ trợ,…Qua đó, các giáo sư của đại học Nanhua cũng đã chia sẻ cách thức hoạt động của các nhóm nghiên cứu, giao lưu và trao đổi về văn hóa cũng như có sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm nghiên cứu.

Trong đó, đối với nội dung trao đổi sinh viên ngắn hạn, sinh viên 02 Khoa có thể trao đổi về các nội dung hoặc các môn: Văn hóa Tổ chức, Hành vi tổ chức, Quản trị nguồn nhân lực,… bằng 1 trong 2 hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tùy vào tình hình thực tế.

Dịp này, TS. Nguyễn Đình Hòa gửi lời cảm ơn đến với phần chia sẻ của các giáo sư của đại học Nanhua Đài Loan, và mong muốn có sự giao lưu học hỏi từ các sinh viên của hai trường, đặc biệt là sinh viên của Khoa Lao động & Công đoàn, đại hoc Tôn Đức Thắng với sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh của đại học Nanhua, Đài Loan với những nội dung các môn học kể trên.

Về phần mình, GS.TS Wann-Yih Wu đã đề xuất một vài ý tưởng hợp tác giữa hai khoa. Thứ nhất, giảng viên mỗi khoa sẽ đảm nhiệm giảng dạy online 1 môn học ngắn hạn cho khoa còn lại. Thứ 2, mỗi khoa cùng cử 1 giảng viên giảng dạy cho 1 môn học với thành phần gồm cả sinh viên 02 khoa. Thứ 3, hợp tác về nghiên cứu khoa học – hai khoa cùng lập nhóm nghiên cứu, hợp tác cùng công bố nghiên cứu. Mong rằng hiện thực hóa các ý tưởng trên vào học kỳ kế tiếp. Đồng thời, gửi lời cảm ơn và rất vui được gặp gỡ online với các giảng viên của Trường đại học Tôn Đức Thắng, trường rất ấn tượng trong thời gian vừa qua trên bảng xếp hạn chất lượng giáo dục trên thế giới.

Theo Đinh Dương/Bestlife.net.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button