Bùng nổ kinh doanh khóa học online
(HNTT) – Trong bối cảnh giãn cách xã hội do COVID-19, hệ thống giáo dục đào tạo chính quy chuyển sang trực tuyến, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng, phát triển các khóa học online. Mô hình này san bằng rào cản không gian, thời gian, giúp người học thích nghi với đại dịch và sản sinh ra các doanh nghiệp triệu đô.
NSƯT Hà Phương xuất hiện trong khóa học luyện giọng nói
Nhu cầu tăng 200%
Chỉ một thao tác tìm kiếm đơn giản, không khó để bắt gặp quảng cáo về các khóa học trực tuyến như: Khóa luyện thi tiếng Anh, khóa học kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kỹ năng quản trị, bán hàng, bán bất động sản, kỹ năng làm giàu, kỹ năng chụp ảnh, dựng video… Giảng viên của các khóa học đủ mọi thành phần, từ những người nhiều bằng cấp chuyên môn đến những người chỉ có kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ.
NSND Hoàng Dũng tham gia quay video khóa học
Các khóa học trực tuyến phần lớn là đất diễn cho những người trẻ, sành công nghệ nhưng cũng không thiếu những “cây đa cây đề”. Khóa “Luyện giọng nói biểu cảm cùng NSƯT Hà Phương” nằm trong số đó. Ông nguyên là phát thanh viên gạo cội của Đài Tiếng nói Việt Nam. Người mua khóa học sẽ được xem trước trailer (giới thiệu) bài giảng với lời xương nổi tiếng: “Đây là Tiếng nói Việt Nam…” do chính NSƯT Hà Phương thể hiện, được phát trên sóng phát thanh quốc gia hàng chục năm, giúp ông thành danh. Khóa học này có lượng người quan tâm đông đảo và đa dạng, từ các nhà sư muốn rèn luyện giọng nói để giảng Phật pháp, những doanh nhân, nhà chính trị thường xuyên phát biểu trước đông người, đến những bậc cha mẹ muốn sửa thói quen nói ngọng cho con.Người quan tâm chỉ cần click chuột vào tên khóa học là có thể đăng ký tham gia với mức giá 500 nghìn đồng.
Nhân viên WeStudy xây dựng các khóa học
Một khóa học diễn xuất đặc biệt khác là của NSND Hoàng Dũng (diễn viên, nguyên GĐ Nhà hát kịch Việt Nam) cũng thu hút khá nhiều người đăng ký. Ở đó, người quan tâm sẽ được xem video chia sẻ về kinh nghiệm khi bắt đầu được tuyển chọn, diễn xuất… từ kinh nghiệm thực tế của ông. Khóa học này trở thành di sản, tâm huyết mà NSND Hoàng Dũng còn để lại cho mọi người, khi ông đột ngột qua đời trong cơn bạo bệnh gần đây.
“Ngoài kiến thức, phong cách nói chuyện của họ vô cùng cuốn hút. Hình ảnh, tiếng nói, cử chỉ có sức thuyết phục và truyền cảm hứng. Nếu chỉ viết một bài báo hay một cuốn sách thì sẽ không chuyển tải được những khía cạnh đó”.
Giám đốc Hà Ngọc Anh nói và cho biết, khi hình thức học online xuất hiện, ý tưởng của anh đã được chắp cánh
Họa sĩ Xuân Lan từng là Giảng viên Đại học Ngoại Ngữ – ĐHQG Hà Nội đã trực tiếp đi giảng dạy khóa học “ghi chép sáng tạo bằng Sketchnote” ở nhiều nơi, cho nhiều tổ chức, cá nhân hơn 1 năm qua. Nay do giãn cách xã hội, nhu cầu học trực tuyến tăng chị quyết định hợp tác với một đơn vị thực hiện lại khóa học (trong khuôn khổ 20 bài học) để dạy trực tuyến. “Trong điều kiện, hoàn cảnh hiện nay, tham gia xây dựng khóa học để kinh doanh cũng là cách tăng thêm nguồn thu nhập”, họa sĩ Xuân Lan hé mở với PV Tiền Phong cách thích ứng trong dịch bằng chính đam mê của mình.
Không chỉ là cách thích ứng, tăng thu nhập của cá nhân, các khóa học online được đẩy lên thành những dự án triệu đô của các doanh nghiệp. Ông Hà Ngọc Anh, Giám đốc Westudy (đơn vị sản xuất, kinh doanh khóa học trực tuyến) cho biết, những khóa học của công ty được đóng gói thành video – từ đó có thể tiếp cận số lượng học viên không giới hạn. Người học có thể tham gia bài giảng bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. “WeStudy bắt đầu thử nghiệm đưa sản phẩm như thế ra thị trường từ năm 2018 (năm 2019 doanh nghiệp mới thành lập). Từ chỗ khởi đầu với 4 thành viên cùng một trang web thử nghiệm và khoản đầu tư chỉ vài chục triệu đồng, WeStudy đã nhanh chóng quay vòng, tái đầu tư cải thiện chất lượng sản xuất các khóa học, xây dựng nền tảng web thuận tiện, tốc độ để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Doanh thu của chúng tôi liên tục tăng và công ty được định giá 1 triệu đô vào năm 2020”, ông Ngọc Anh nói và cho biết thêm, dù trải qua hai đợt dịch lượng khách hàng đăng ký các khóa học trực tuyến của công ty tăng đột biến hơn 200%. Chỉ với 10 nhân viên kinh doanh thực hiện từ xa nên hoạt động của công ty không bị ảnh hưởng, không gặp khó khăn. Ông Ngọc Anh bật mí, trong hơn 3 năm, WeStudy đã phục vụ gần 100 nghìn khách hàng, doanh thu dao động từ 7-10 tỷ/năm.
Hậu trường
Giám đốc WeStudy chia sẻ, từ năm 2011, khi chưa có khái niệm học trực tuyến, anh đã nảy ra mong muốn làm phim về một số nhân vật đặc biệt, những người có kho tàng kiến thức, văn hóa uyên thâm. Khi được giao lưu với họ, anh đã được khai mở tâm trí, học được rất nhiều điều. Anh mong muốn làm phim để lưu giữ lại những giá trị tinh hoa, tài năng đó cho mình và lan tỏa cho cộng đồng.
Tại Việt Nam hiện nay còn có nhiều sàn bán các khóa học trực tuyến ăn nên làm ra như WeStudy, Unica, Edumall.vn, Hellochao.vn, Hocmai.vn, Vus Education.vn, Kyna.vn, Topclass, Topica…“Thị trường kinh doanh khóa học trực tuyến đã nhanh chóng thay đổi trong dịch COVID-19. Các bài giảng được thiết kế thành các video sinh động, đẹp mắt, tương tác dễ dàng thực hiện qua ứng dụng chuyên nghiệp. Đây là xu hướng tương lai, phát triển cả sau dịch” – Giám đốc WeStudy Hà Ngọc Anh nói.
Trong hai năm qua, công ty đã tích cực tìm những lĩnh vực nhiều người có nhu cầu học cũng như tìm giảng viên và nội dung chất lượng, để xây dựng những khóa học giá trị. Thước đo khóa học chính là giáo trình và giảng viên.
Ông Ngọc Anh cho biết, việc lựa chọn giáo viên mang tính quyết định thành công của khóa học. Ví dụ, NSƯT Hà Phương, là người có 60 năm hoạt động trong ngành phát thanh, người mà giọng nói chắc ai cũng từng nghe nhưng hiếm ai được gặp và được học ngoài đời.
“Tôi tin rằng NSƯT Hà Phương làm khóa học này không phải vì lợi nhuận. Ông làm vì muốn truyền lại những gì mình đã đúc kết cho thế hệ tiếp theo. Như chính ông nói “đây là cú sút cuối cùng trong sự nghiệp của NSƯT Hà Phương!”, giám đốc Hà Ngọc Anh cho hay.
Theo Đức Anh/tienphong.vn