Sức khỏe

Lương y Trần Xuân Toàn và phương pháp chữa bệnh độc đáo

(HNTTO) – Mỗi khi có bệnh, mọi người thường tìm đến thuốc để điều trị, tuy nhiên, có một lương y lại sử dụng phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc và không cần tới y cụ. Bệnh nhân ngoài việc được điều trị các bệnh mà mình đang mắc phải còn được gieo niềm tin để chống chọi với nó.

Lương y Trần Xuân Toàn (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) sinh ra trong gia đình có truyền thống nhiều đời làm thuốc cứu người, ngay từ nhỏ ông đã được sống trong cái nôi của nền y học dân tộc. Thời trẻ, ông cũng đã khoảng thời gian đi bộ đội chiến trường B.

Ngày ngày tiếp xúc với các bệnh nhân, ông đã sớm hiểu được sự khổ sở mà người bệnh phải chịu đựng mỗi ngày do cơn đau của bệnh tật hành hạ.

Phương pháp điều trị của lương y Trần Xuân Toàn là kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại. Để điều trị hiệu quả các bệnh, thông thường, ông sẽ có hai phương pháp chính là chíchlể và châm cứu, chỉ cần dùng đến hai phương pháp này thì tất cả bệnh tật sẽ khỏi.

                         Lương y Trần Xuân Toàn

Cứu hàng trăm người mà không cần đến dao kéo

Lương y Trần Xuân Toàn nói rằng, ông không thể nhớ hết số bệnh nhân đã “qua tay” mình, ông chỉ biết là những bệnh nhân ông từng chữa trị bệnh mà ông ghi vào sổ để theo dõi đã hết hàng mấy cuốn sổ dày cộp. Nhiều bệnh nhân mang trọng bệnh, chữa ở các bệnh viện không khỏi, về nhà thất vọng, rồi được người ta mách bảo, lại tìm đến với ông.“Có những bệnh nhân bị trọng bệnh, đến các bệnh viện, nhưng  không thuyên giảm, đến với tôi điều trị, lại khỏi. Không phải dùng thuốc đắt tiền, không phải dao này kéo nọ, mà chỉ dùng đến châm cứu. Điều này đã giúp đỡ bệnh nhân rất lớn khi không phải trả tiền thuốc thang như ở bệnh viện. Bệnh nhân đến với tôi có“héo”, nhưng khi ra về làm sao họ phải là tươi tắn nhất…” – ông Toàn tâm sự.

Vốn có năng khiếu bẩm sinh, cộng thêm lòng ham muốn tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu về y thuật, lương y Trần Xuân Toàn cũng có nhiều bài thuốc hay giúp cho rất nhiều người bệnh thoát khỏi những căn bệnh nguy hiểm, trở lại cuộc sống khỏe mạnh bình thường. Có thể kể đến bài thuốc chữa  gout hiện nay của ông, 100% chế biến thủ công bằng các nguyên liệu tự trồng, bài thuốc này của ông đã được các hội chuyên ngành dược trong nước vinh danh và bảo tồn. “Với riêng căn bệnh gout, tôi còn một phương châm là “Vắt đá ra nước” bởi những cục bệnh của nguời bệnh khi phát ra, bệnh viện mổ nhưng không chữa được nữa sẽ về đến với tôi.  Khi đó, tôi cho bệnh nhân uống thuốc của mình, sau đó cục ấy sẽ tan dần và chích ra là hết mà không cần phải động đến dao kéo, không sợ nhiễm trùng nhiễm khuẩn… Có ca bệnh gout mắc bệnh tới 40 năm rồi nhưng đến đây tôi đã chữa được. Với phương pháp này thì dù người bệnh lâu hay mới phát sẽ đều lành hết” – ông Toàn chia sẻ.

Nhiều người bị các bệnh về thoái hóa cột sống, không đi lại được, thậm chí là nằm liệt giường nhưng đến với ông đều được chữa khỏi, có thể vận động đi lại như bình thường. Hay sau đại dịch Covid-19, nhiều người gặp phải các vấn đề hậu Covid như tắc nghẽn khí huyết gây ra đau đầu hoặc thậm chí đông máu. Các bệnh này vốn thường mất nhiều thời gian điều trị tại bệnh viện, nhưng khi đến gặp tôi, những người này đều có thể được điều trị dứt điểm trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, các bệnh thường gặp ở phụ nữ như rối loạn tĩnh mạch, tắc nghẽn tĩnh mạch, hay xơ vữa tĩnh mạch cũng được điều trị hiệu quả bằng phương pháp chích lể. Điều này không chỉ không để lại dấu vết mà còn đảm bảo sạch sẽ và an toàn. “Ngoài ra, các căn bệnh nan y, phức tạp như động kinh, vảy nến cũng được tôi điều trị thành công một cách nhẹ nhàng, với chi phí thấp hơn rất nhiều so với các nơi điều trị khác. Mặc dù nhiều giáo sư, chuyên gia nghiên cứu lâu năm nhưng phương pháp của tôi đã chứng minh tính hiệu quả và đơn giản vượt trội” – ông Toànchia sẻ thêm.

Ông đã thành công với 2 thương phẩm là Rượu sâm Ngọc Linh  và Rượu nấm Linh Chi mang thương hiệu Vườn Thương 

Chữa bệnh bằng chữ tâm

Tiếng lành đồn xa, mọi người biết đến lương y Toàn ngày một nhiều hơn. Cứ ai gặp bệnh gì đều tìm đến ông, những bệnh nhân đến đây đều có ao ước, mong muốn sau khi được điều trị và uống thuốc của ông sẽ giảm và khỏi bệnh.

Lương y Trần Xuân Toàn tâm sự: “Mọi việc phải xuất phát từ tâm. Tôi luôn xem bệnh nhân như chính người thân của mình, không vì đồng tiền mà cầu lợi. Ngoài châm cứu, bốc thuốc theo yêu cầu của người bệnh, tôi còn chú trọng động viên tinh thần cho bệnh nhân, dù người bệnh có hoàn cảnh kinh tế như thế nào đi chăng nữa khi tìm đến đều được tôi khám chữa như nhau. Tôi chỉ mong muốn mang lại sức khỏe và hạnh phúc tới cho càng nhiều người càng tốt”. Chính vì vậy, ông không chỉ là người lương y tận tâm với bệnh nhân mà còn là người rất có trách nhiệm với cộng đồng.

Hiện rất nhiều bệnh nhân ở các tỉnh, có nơi cách xa tới hàng trăm, hàng nghìn ki-lô-mét lặn lội tới gặp Lương y Toàn để được điều trị, thoát khỏi những căn bệnh như: Đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiền đình, huyết áp, ung thư,trĩ, đau xương khớp… Cho dù luôn khiêm tốn tự nhận mình chưa cống hiến được nhiều cho cộng đồng, nhưng hiệu quả từ phương pháp chữa bệnh của ông đã mang niềm vui tới mọi người.

Với nhiều bài thuốc quý cùng những phương pháp chữa bệnh độc đáo mà không cần dùng đến thuốc nhưng lương y Trần Xuân Toàn không giữ bí mật làm bảo bối riêng cho mình. Bất cứ ai theo học ông chỉ cần nhuần nhuyễn 4 chữ “Khí – Huyết – Hàn – Nhiệt” là  bất cứ bệnh gì cũng chữa được.

Ông cũng luôn tâm niệm, nếu truyền dạy đào tạo được cho nhiều người trẻ kế cận thì đó là việc rất nên làm. Trị bệnh cứu người là nghề cao quý, càng cứu chữa được nhiều bệnh nhân thì đó là niềm vui, hạnh phúc và thiêng liêng nhất của người lương y.

Với những đóng góp to lớn của mình cho sự nghiệp “giúp đời, cứu người”, lương y Trần Xuân Toàn hiện là  thành viên trong cộng đồng lương y y học cổ truyền của các nước Asean. Ông vinh dự được nhận danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú ASEAN” vào năm 2015 tại Thái Lan. Đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình cống hiến cho sức khỏe cộng đồng.

Nói về thực trạng của y học cổ truyền trong thời hiện đại, lương y Trần Xuân Toàn cho rằng có một vấn đề lớn đang tồn tại trong tư duy của các nhà quản lý y học cổ truyền là áp dụng máy móc các tiêu chuẩn của y học hiện đại vào. Điều này dẫn đến việc dùng các tiêu chí của y học hiện đại để áp đặt vào y học cổ truyền, và đó là một sai lầm nghiêm trọng. Khi phải đăng ký hành nghề, họ có nguy cơ bị những người quản lý – những người không thực sự hiểu về y học cổ truyền – gây khó dễ bằng những quy định vô lý. “Có lẽ đây là sự cản trở lớn nhất hạn chế khả năng, cảm hứng, cảm nhận trong quá trình chữa bệnh cứu người của tôi. Thực ra phương pháp mà hiện nay tôi đang áp dụng để chữa tất cả các loại bệnh cho mọi người, hiệu quả rất cao, có những bệnh gần như chữa khỏi tuyệt đối nhưng lại không có trong bất cứ một bộ giáo trình giảng dạy nào của các trường y. Tôi nghĩ giấy phép cao nhất là sự cho phép của người bệnh. Họ tin và giao vận mạng của mình cho họ chữa. Đó là trách nhiệm và niềm tự hào của tôi.”, ông nói.

Các bài thuốc chính của Lương y Trần Xuân Toàn thuần túy là cây thuốc được bào chế từ những loài cây dược liệu có sẵn ở núi rừng, thiên nhiên Việt Nam, với sự lành tính, không có độc tố hóa học và giảm thiểu đáng kể thời gian, cũng như chi phí chữa trị cho người bệnh.

Lương y Trần Xuân Toàn  mong các cơ quan nhà nước có thể điều chỉnh cách thức quản lý trên, đồng thời mong muốn có đất, có vốn trồng nguyên liệu để làm thuốc chữa bệnh cho nhân dân.

(Bài xuất bản số T10, Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam)

ThS. Mai Thanh Hải – Phó viện trưởng Viện IMRIC, Phó ban Ban trị sự TC DN và TTVN

Bài viết liên quan

Back to top button