Kinh tế

Đoàn doanh nghiệp nông nghiệp Hoa Kỳ thăm, làm việc tại Việt Nam

(HNTTO) – Nhân dịp kỷ niệm một năm nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam,  Ngày 13/9/2024 vừa qua, Phái đoàn thương mại do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu Đoàn doanh nghiệp nông nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất trong lịch sử quan hệ thương mại song phương thăm Việt Nam. Trong đó, có hơn 100 thành viên, bao gồm 50 đại diện của 35 doanh nghiệp Hoa Kỳ; đại diện Bộ Nông nghiệp thuộc chín bang và các đại diện đến từ 21 hiệp hội ngành hàng nông sản thuộc bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thăm Việt Nam, với hai điểm dừng chân tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Thứ trưởng phụ trách Đối ngoại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Alexis Taylor phát biểu tại buổi thăm, làm việc

Trọng tâm chuyến thăm là kết nối với các nhà nhập khẩu lớn thông qua các cuộc gặp trực tiếp, đồng thời tìm hiểu điều kiện thị trường Việt Nam. Thứ trưởng phụ trách Đối ngoại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Alexis Taylor cho biết đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai trong hai năm qua. Đây là dịp kết nối với các nhà nhập khẩu lớn thông qua các cuộc gặp trực tiếp giữa các doanh nghiệp, nhằm tìm hiểu điều kiện thị trường Việt Nam và khu vực thông qua các chuyến thăm thực địa, gặp mặt chuyên gia trong ngành cũng như các cuộc gặp song phương với đại diện các cơ quan Chính phủ Việt Nam tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Taylor cho biết, thị trường Đông Nam Á nắm giữ cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng hướng sự quan tâm nhiều hơn tới sản phẩm Hoa Kỳ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành chế biến thực phẩm, bán lẻ, và nhà hàng, với sự hiện diện của nhiều sản phẩm Hoa Kỳ chất lượng vượt trội như các loại hạt, trái cây tươi, thịt gà, thịt bò, và thịt heo/lợn.

Nhấn mạnh về điều này, Thứ trưởng Taylor cho biết :“Sự hiện diện của chúng tôi mang tính toàn diện và tham vọng tại Việt Nam, chúng tôi thường xuyên làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và các cơ quan chính phủ khác. Đội ngũ của chúng tôi làm việc không ngừng nhằm giúp Việt Nam cải thiện cơ sở hạ tầng pháp lý và quy trình ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học, mở cửa thị trường cho sản phẩm Hoa Kỳ vào Việt Nam, tối đa hóa mức giới hạn dư lượng, sử dụng phân bón đúng, tính bền vững và hơn thế nữa”.

Chuyến thăm của Phái đoàn thương mại diễn ra sau khi Việt Nam mở cửa thị trường cho trái đào và xuân đào Mỹ vào Việt Nam, cũng như diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, khi các nhà lãnh đạo hai nước tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế toàn diện dựa trên đổi mới sáng tạo là nền tảng cốt lõi và động lực cho quan hệ song phương.

Screenshot

Cùng ngày, phái đoàn nông nghiệp Mỹ đã đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Golden Gate. Được biết,Tập đoàn Golden Gate ra đời vào năm 2005, hiện sở hữu hơn 40 thương hiệu cùng hơn 500 nhà hàng đa phong cách trên gần 50 tỉnh thành khắp Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Golden Gate đã nhập khẩu 565 tấn thịt gà, bò và heo từ Mỹ, gần bằng tổng sản lượng cả năm 2023 (792 tấn). Ngày 21/2/2024 trước đó, Golden Gate Group chính thức ra mắt thương hiệu Golden Gate Foods và Khánh thành Nhà máy thực phẩm tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội).

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đào Thế Vinh – CEO Golden Gate, nhấn mạnh: “Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mở rộng hợp tác quốc tế của Golden Gate Group, đồng thời khẳng định cam kết về chất lượng và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế”.Chuyến thăm của phái đoàn Thương mại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ là minh chứng rõ ràng về sự hợp tác chặt chẽ giữa Golden Gate Group và các đối tác Mỹ. Golden Gate Group luôn không ngừng tìm kiếm những nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, chất lượng, được kiểm định chặt chẽ. Trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng năng suất ổn định và nguồn cung cấp chất lượng từ Hoa Kỳ sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường, mang lại sản phẩm có giá thành hợp lý và cạnh tranh” CEO Đào Thế Vinh cho biết thêm.

Tại buổi thăm lần này, phái đoàn nông nghiệp Mỹ và ban lãnh đạo Golden Gate đã có những cuộc thảo luận sâu rộng về việc mở rộng danh mục sản phẩm chất lượng cao từ Mỹ cho thị trường Việt Nam, trao đổi về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và quy trình kiểm soát chất lượng tiên tiến. Đồng thời, thảo luận về các xu hướng mới trong ngành thực phẩm và ẩm thực. Chuyến thăm còn mở ra những cơ hội mới về phạm vi hợp tác thương mại giữa hai bên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy xuất nhập khẩu trong tương lai.

(Bài xuất bản số T9, đặc san Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông)

Minh Sơn – Ngọc Danh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button